Các hoạt động thể thao Chào mừng Festival “Về miền Quan họ năm 2023”

Chào mừng Festival “Về miền Quan họ năm 2023” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ có hàng loạt hoạt động thể thao. Những hoạt động này không chỉ góp phần giúp các huấn luyện viên, vận động viên tăng cường giao lưu, cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn mà còn khơi dậy tinh thần thượng võ, nét văn hóa, thể thao truyền thống đồng thời thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của nhân dân.

Mở đầu là Vòng Play-off Davis Cup nhóm II thế giới năm 2023 giữa đội tuyển Quần vợt Việt Nam và đội tuyển Quần vợt Indonesia. Giải diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2, tại cụm sân Hanaka Paris Ocean Park (phường Đồng Nguyên - thành phố Từ Sơn). Giải đấu do Liên đoàn Quần vợt Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức và là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Festival “Về miền Quan họ năm 2023” nên được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Theo Ban Tổ chức, đây là giải đấu mang nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn bởi nếu đội nào chiến thắng sẽ được thi đấu chính thức ở Nhóm II thế giới gặp các đội thua cuộc ở vòng play-off Nhóm I thế giới còn nếu thua sẽ thi đấu ở Nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bởi vậy mà cả 5 trận đấu của giải đều là những cuộc so tài quyết liệt, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng hay. Những ngày diễn ra các trận đấu, cụm sân Hanaka Paris Ocean Park thu hút đông đảo khán giả đến cổ vũ, dù đã khép lại song dư âm về giải đấu và những trận bóng hay thì vẫn còn đọng lại trong nhiều khán giả.

qv-1676950046.jpg

Những ngày diễn ra Festival “Về miền Quan họ năm 2023”, những người yêu thích bóng chuyền trong và ngoài tỉnh cũng sẽ được chứng kiến những trận đấu hấp dẫn, đầy kịch tính của vòng I giải Bóng chuyền vô địch Quốc gia - Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2023, trong đó, có đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh. Theo Ban Tổ chức, giải đấu diễn ra từ ngày 24/2 đến 5/3 tại Nhà thi đấu Đa năng tỉnh. Sẽ có 5 đội nam gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Sanest Khánh Hòa, Đà Nẵng và 5 đội nữ gồm: Viettinbank, Than Quảng Ninh, Ninh Bình Doveco, Geleximco Thái Bình, Kinh Bắc - Bắc Ninh tham dự giải. Ban Tổ chức mở cửa miễn phí để nhân dân, khán giả vào cổ vũ. Theo ông Nguyễn Văn Ảnh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức: "Giải vô địch Bóng chuyền quốc gia là giải cao nhất trong hệ thống Bóng chuyền Việt Nam bởi thế sẽ thu hút các đội mạnh thi đấu. Để chuẩn bị cho giải diễn ra thành công, các cấp, các ngành hữu quan của tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn thực phẩm… Thời gian diễn ra giải trùng với thời gian diễn ra Festival “Về miền Quan họ năm 2023” nên Ban Tổ chức cũng đã có kế hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho khán giả đến cổ vũ".

Ngoài 2 giải đấu trên, trong dịp Festival “Về miền Quan họ năm 2023” còn có các hoạt động thể thao khác như: Giải đua Xe đạp “Hành trình di sản” với các cung đường từ chùa Dâu (Thuận Thành) đến Đền Đô (thành phố Từ Sơn). Diễu hành mô tô, xe đạp thể thao diễn ra ngày 25/2 thu hút của 40 mô tô thể thao phân khối lớn, 30 mô tô Honda 67, 50 xe đạp thể thao trong tỉnh và nhiều mô tô, xe đạp thể thao của một số tỉnh, thành phố diễu hành từ Công viên Nguyễn Văn Cừ (thành phố Bắc Ninh) qua một số trục đường lớn của thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thành phố Từ Sơn. Hoạt động bay dù lượn (có động cơ) cũng sẽ được tổ chức trong 2 ngày 26 và 27/2 tại khu vực Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Các hoạt động thi tổ tôm điếm (dự kiến diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/2), giao lưu đồng diễn dưỡng sinh (dự kiến trong ngày 28/2) được tổ chức tại sân trụ sở Hội Người Cao tuổi tỉnh và Hồ điều hòa Văn Miếu.

Đặc biệt, Hội thi Bơi chải trên sông Cầu - một hoạt động thể thao đặc sắc, mang nhiều nét văn hóa, thể thao truyền thống - dự kiến diễn ra ngày 25/2 tại bến sông Như Nguyệt (xã Tam Giang - Yên Phong) với sự góp mặt của các đội thi đến từ 5 xã của huyện Yên Phong: Tam Giang, Đông Tiến, Yên Trung, Dũng Liệt, Tam Đa và xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang). Đây là hoạt động thể thao nhằm hướng về cội nguồn, tưởng nhớ đến công đức của người Anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt đã tài tình chỉ huy quân và dân ta đánh tan 30 vạn quân Tống xâm lược năm 1077 trên phòng tuyến Như Nguyệt, mở ra giai đoạn phát triển rạng rỡ, cường thịnh của nền văn hóa Việt Nam. Thông qua Hội thi nhằm củng cố và nâng cao tinh thần thượng võ, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy nét văn hóa, thể thao truyền thống đặc trưng, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của nhân dân… Để Hội thi diễn ra an toàn, lành mạnh, trang trọng, kết hợp hài hòa giữa văn hóa, thể thao dân gian truyền thống với văn minh, hiện đại, tạo sức lan tỏa, huyện Yên Phong sớm ban hành kế hoạch, chỉ đạo các ngành, các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng.

boi-chai-1676950148.jpg
Hội thi Bơi chải trên sông Cầu là hoạt động thể thao đặc sắc diễn ra trong dịp Festival “Về miền Quan họ năm 2023”

Những hoạt động thể thao không chỉ điểm tô thêm cho Festival “Về miền Quan họ năm 2023” thêm phong phú, đặc sắc mà còn là cơ hội để quảng bá vùng đất, con người Bắc Ninh văn hiến, cách mạng, năng động và phát triển đồng thời động viên, khích lệ tinh thần rèn luyện thể thao, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh trong nhân dân.

Ngọc Đăng