Các đội bóng lớn tại Premier League kêu gọi trừng phạt Man City

"Nửa xanh" thành Manchester đang đối mặt án phạt nặng nhất vì những sai phạm về tài chính diễn ra trong mấy mùa giải liên tiếp.

Sau khi thông tin Man City bị cáo buộc vi phạm hơn 100 quy định về công bằng tài chính được giới truyền thông công bố gần đây, tờ Daily Mail cho biết nhiều đội bóng lớn tại Premier League như Man United, Liverpool, Tottenham, Chelsea, Arsenal đang nỗ lực kêu gọi trừng phạt đội chủ sân Etihad.

Cụ thể, các câu lạc bộ này cho rằng, việc tước chức vô địch, cấm chuyển nhượng hay buộc Man City nộp tiền phạt không mang nhiều ý nghĩa.

man-city-1675817942.jpg
Man City đối mặt án phạt nghiêm khắc từ Premier League

Nếu bị kết tội, đội chủ sân Etihad sẽ đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có nguy cơ bị gạch tên khỏi hệ thống bóng đá chuyên nghiệp xứ sương mù (EFL). Tuy nhiên, quá trình điều tra và đưa ra án phạt có thể kéo dài trong nhiều năm.

Ngoài việc chịu án phạt nặng, Man City còn có thể mất huấn luyện viên trưởng Pep Guardiola. Trong bài phát biểu vào năm ngoái, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tuyên bố: "Nếu họ (ban lãnh đạo Man City) lừa dối tôi, ngay ngày mai, tôi sẽ không còn ở đây". Cựu thuyền trưởng Barca cho biết ông sẽ chỉ đại diện cho một đội bóng có hoạt động minh bạch, bền vững.

Tùy vào mức độ án phạt cuối cùng, người ta mới có thể biết Man City sẽ rơi vào tình cảnh nào. Trong trường hợp câu lạc bộ phải giới hạn về mặt chi tiêu hay bị trừ điểm, điều đó có thể kéo theo sự ra đi của huấn luyện viên Pep Guardiola và nhiều ngôi sao như Kevin De Bruyne hay Erling Haaland. Nhà đương kim vô địch nước Anh sẽ bị kéo lùi về mặt vị thế.

Trong khi đó, theo Telegraph, Ban Tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Anh và Wales (EFL) không có nghĩa vụ chấp nhận Man City trong trường hợp câu lạc bộ này bị loại khỏi Premier League. Theo quy định, các câu lạc bộ phải đăng ký để trở thành thành viên EFL sau khi xuống hạng khỏi Premier League vào cuối mùa.

EFL - tổ chức quản lý Championship, League One và League Two - được cho là sẽ không tự động phải chấp nhận "The Citizens" nếu họ bị trục xuất khỏi Premier League. Lý do là chỉ có 72 đội bóng được phép trở thành thành viên của họ. Hay nói cách khác, 72 suất tham dự 3 giải đấu hạng dưới Premier League không có chỗ cho Man City.

Điều đó đồng nghĩa, đội chủ sân Etihad có thể phải bắt đầu lại từ National League, tương đương giải hạng 5 trong hệ thống bóng đá Anh, hoặc thậm chí các hạng đấu thấp hơn. Trong khi tất cả câu lạc bộ ở các hạng trên đều hoạt động dưới dạng chuyên nghiệp thì National League bao gồm cả câu lạc bộ chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp.

Hoàng Anh