Bóng đá Việt Nam: Vô địch cự ly ngắn hay đua đường dài

Tuy không xác định chỉ tiêu đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào Vòng chung kết World Cup 2026 trong bản hợp đồng kéo dài ba năm rưỡi, nhưng huấn luyện Philippe Troussier khẳng định đó là đích đến cuối cùng mà ông và đội tuyển muốn hướng đến…

huan-luyen-vien-troussier-vua-rut-gon-danh-sach-u23-viet-nam-con-28-tuyen-thu-1678244480.jpg
Huấn luyện viên Troussier vừa rút gọn danh sách U23 Việt Nam còn 28 tuyển thủ

Tân huấn luyện viên người Pháp xác định, SEA Games, AFF Cup và cả các giải đấu châu lục mà đội tuyển và U23 Việt Nam tham dự đều nằm trong lộ trình dài để hướng tới World Cup. Đấy chính là đích đến cuối cùng và là giấc mơ lớn nhất mà bóng đá Việt Nam theo đuổi trong chu kỳ mới gắn với tên tuổi của Philippe Troussier. Mặc dù trong bản hợp đồng vừa ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không có điều khoản nào ràng buộc “Phù thủy trắng” phải đưa được đội tuyển Việt Nam lọt vào Vòng chung kết World Cup 2026 tại Bắc Mỹ, nhưng một lộ trình hướng đến sân chơi lớn đã được xác định rất rõ ràng.

Sau “chu kỳ hạnh phúc” kéo dài 5 năm với huấn luyện viên Park Hang-seo với việc chinh phục các danh hiệu ở sân chơi Đông Nam Á và châu Á, giờ đây bóng đá Việt Nam đã chọn cho mình giấc mơ lớn hơn với những mục tiêu đầy tham vọng. Thay vì tự thỏa mãn với những chức vô địch tại các kỳ SEA Games, AFF Cup hay các giải trẻ ở châu lục, huấn luyện viên Troussier đã đặt tất cả vào trong lộ trình dài để hướng tới World Cup. Hay nói cách khác, thành tích trong các cuộc đua cự ly ngắn không còn được đặt lên hàng đầu và quyết định cuộc chơi mà nằm trong lộ trình lớn, có thể kéo dài hơn ba năm rưỡi.

World Cup là cuộc chơi tốn kém, đòi hỏi thời gian và cả sự kiên định với chiến lược cụ thể để hướng đến mục tiêu cuối cùng. Trong cuộc đua đường dài chắc chắn sẽ không bằng phẳng với cả những buồn vui, thành công và thất bại ở chặng ngắn, nhưng quan trọng nhất là phải về được đến đích và không bỏ cuộc giữa chừng. SEA Games và AFF Cup hai năm tổ chức một lần, đội tuyển và U23 Việt Nam đều đã có 2 lần vô địch, nhưng đáng tự hào và nhiều hy vọng nhất là việc đội tuyển U23 giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 và U20 Việt Nam lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết U20 World Cup 2017.

huan-luyen-vien-troussier-du-dinh-se-cho-u23-viet-nam-va-doi-tuyen-quoc-gia-da-tap-de-kiem-tra-phong-do-danh-gia-luc-luong-1678244525.jpg
Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ cho U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia đá tập để kiểm tra phong độ, đánh giá lực lượng

Có thể nhiều người sẽ hoài nghi và cho rằng Philippe Troussier thích “nổ”, cứ vô địch SEA Games 32 và đòi lại AFF Cup rồi hãy nghĩ tới chuyện “bơi khỏi ao làng”, nhưng nếu vướng bận mãi vào bến cũ thì làm sao vươn ra biển lớn. World Cup 2026 mở rộng cửa với số lượng các đội tham dự tăng lên 48, riêng châu Á có 8,5 suất chính là cơ hội của các đội bóng đang lên, trong đó có đội tuyển Việt Nam. Đó là mục tiêu tham vọng nhưng không ngoài tầm với đội tuyển từng lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, nằm trong top 8 tại Asian Cup 2019 và từng vào tới bán kết tại ASIAD 18.

“Tôi đã từng dẫn dắt 8 đội tuyển quốc gia với hơn 200 trận đấu quốc tế, trong đó có World Cup. Khó khăn và thách thức là điều bất cứ huấn luyện viên nào cũng phải đối mặt, nhưng tôi tin tưởng với kinh nghiệm của mình sẽ nâng tầm bóng đá Việt Nam". Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh vào cuối năm 2023 với 4 chặng đua kéo dài đến cuối năm 2025. Tính ra, để có vé dự Vòng chung kết World Cup 2026, các đội bóng tại châu Á sẽ thi đấu ít nhất 16 trận vòng loại, chưa kể các trận play-off liên khu vực. Trong cuộc đua đường trường, chỉ có các đội bóng được chuẩn bị tốt và có chiến lược và mục tiêu rõ ràng mới về tới đích.

Việt Hưng