Bóng đá Việt Nam: Thùng rỗng kêu to

Khi tiếp quản các đội bóng, các ông bầu thường tuyên bố rất hoành tráng nhưng chỉ được vài trống canh, thực trạng chẳng như mơ đã bày ra trước mắt. Hồi đầu giải, hàng loạt cầu thủ Thành phố Hồ Chí Minh bỏ tập, đình công để đòi quyền lợi và giờ tới lượt Cần Thơ của ông bầu Nguyễn Đắc Văn nợ lương, khất thưởng, chịu cả tiền ăn khiến cầu thủ dọa nghỉ chơi giữa mùa giải.

Trước mùa giải 2022, câu lạc bộ Cần Thơ quay quắt vì lo không có tiền “đặt cọc” để chứng đủ điều kiện tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2022. Trước đó, An Giang đã phải giải tán câu lạc bộ để quay lại giải hạng 3 đá phong trào cũng vì thiếu tiền. Bóng đá đồng bằng sông Cửu Long đang trong giai đoạn thoái trào, chỉ còn vào đội hạng Nhất. Cần Thơ vốn là đất Tây Đô cố giữ đội bóng đang lâm vào cảnh lay lắt vì nợ, tưởng chừng sắp rã đám thì may mắn tìm được nhà đầu tư mới, không những chịu bỏ tiền để giữ lại đội bóng mà còn hứa hẹn sẽ đem đến tương lai sáng lạn.

du-bi-no-luong-khat-thuong-khong-co-ca-tien-an-nhung-cac-cau-thu-can-tho-van-no-luc-thi-dau-1662524542.jpg
Dù bị nợ lương, khất thưởng, không có cả tiền ăn nhưng các càu thủ Cần Thơ vẫn nỗ lực thi đấu

Ngày ra mắt tân Chủ tịch câu lạc bộ Cần Thơ, Nguyễn Đắc Văn nói rất nhiều về tiềm năng của bóng đá đồng bằng Sông Cửu Long, cam kết đồng hành cùng đội bóng Tây Đô tiến thẳng lên V.League trong thời gian sớm nhất. Cần Thơ có sân vận động to nhất vùng, nhưng lâu nay chỉ tổ chức đua xe máy nhiều hơn đá bóng thì quá phí. Nhưng không có tiền cũng chẳng làm được gì. Nhà đầu tư mới đề xuất phương án “cổ phần hoá” câu lạc bộ thay vì bỏ ra vài chục tỷ đồng mỗi mùa giải, câu lạc bộ có thể “gọi vốn” từ nhiều nguồn, những doanh nghiệp lớn có điều kiện tài chính bỏ ra vài tỷ tài trợ, doanh nghiệp nhỏ thậm chí có góp vài trăm triệu để cùng chung tay giải bài toán tiền nong cho đội bóng.

Nói thì nhiều và hứa cũng cao xa như chung tay cùng thành phố xây dựng Học viện đào tạo bóng đá trẻ để thu hút tài năng vùng đất Chín Rồng rồi kết nối bóng đá Cần Thơ với những tên tuổi lớn như Bayern Munich, Chelsea… nhưng mới đá hết lượt đi giải hạng Nhất thì cầu thủ đội Cần Thơ đã dọa nghỉ chơi vì bị đội bóng nợ lương, khất thưởng và chịu cả tiền ăn mấy tháng trời. Chưa hết, một số cầu thủ về thi đấu cho đội bóng Tây Đô còn tố chưa được câu lạc bộ trả tiền "lót tay" như đã cam kết. Hồi đầu giải, lãnh đạo câu lạc bộ hứa sẽ thưởng cho đội bóng theo định mức 300 triệu đồng mỗi trận thắng, nhưng đến giờ vẫn ghi sổ nợ chứ chưa được giải ngân đồng nào.

sau-tran-hoa-truoc-chu-nha-hue-cac-cau-thu-can-tho-da-duoc-ung-truoc-1-thang-luong-truoc-ky-nghi-1662524605.jpg
Sau trận hòa trưóc chủ nhà Huế, các cầu thủ Cần Thơ đã được ứng trước 1 tháng lương trước kỳ nghỉ

Sau trận đấu với Huế hồi tuần trước, lãnh đạo câu lạc bộ đã tạm ứng một tháng lương trả bù cho cầu thủ để giải tỏa bớt căng thẳng và ổn định tình hình. Hiện đội bóng vẫn đang khất nợ, một tháng lương và tiền thưởng cho 4 trận thắng và 3 tháng tiền ăn. Lãnh đạo câu lạc bộ phân trần: “Bóng đá Việt Nam hay bóng đá thế giới, ở đâu cũng có những vấn đề về tài chính. Chúng tôi sẽ phối hợp với thành phố Cần Thơ để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Nếu khó khăn mà bỏ hay giải tán đội thì rất dễ, giữ được đội bóng mới khó. Tuy có một số trục trặc nhưng chúng tôi vẫn đang đàm phán và làm việc với các nhà tài trợ, được chừng nào thì tốt chừng đó và sẽ cố gắng hết sức để cứu đội".

Sau 14 vòng đấu, câu lạc bộ Cần Thơ đang đứng ở vị trí thứ 8 với 17 điểm, kém đội đầu bảng Công an Nhân dân tới 11 điểm. Tuy đã gần chắc suất trụ hạng, nhưng đội bóng Tây Đô với gánh nặng tiền nong vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ khủng hoảng.

Hưng Yên