Bóng đá Việt Nam: Không có công thức cho đội tuyển

Huấn luyện viên Troussier từng nói rất rõ quan điểm, chỉ gọi lên đội tuyển những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất chứ không quan tâm đến tiếng tăm hay thành tích trong quá khứ. Vì vậy, sẽ không có công thức nào được ông thầy người Pháp đem ra sử dụng ở đợt tập trung tháng 6 tới.

Những suy luận theo kiểu “đếm cua trong lỗ” để rồi xác quyết, rằng trong đợt tập trung sắp tới, huấn luyện viên Troussier sẽ chỉ gọi 60% các tuyển thủ từng lên tuyển hồi tháng 3 và để dành suất cho các cầu thủ U22 vừa trở về từ SEA Games 32 và gọi thêm các tân binh, thực ra cũng chỉ là võ đoán. Đúng là huấn luyện viên Troussier đang rất muốn làm mới và trẻ hóa đội tuyển để hướng tới mục tiêu tại Vòng loại World Cup 2026, nhưng sẽ chẳng có công thức nào được đem ra áp dụng khi chính ông đã từng khẳng định, chỉ gọi lên đội tuyển những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất chứ không quan tâm đến tiếng tăm hay thành tích.

doi-tuyen-quoc-gia-va-u23-viet-nam-co-nhung-buoi-tap-chung-hoi-thang-3-tai-trung-tam-dao-tao-bong-da-tre-viet-nam-1684899384.jpg
Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam có những buổi tập chung hồi tháng 3 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam chính là bộ mặt của nền bóng đá, phải tập hợp được những cầu thủ ưu tú nhất để có thể nâng tầm và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mạnh tại Vòng chung kết Asian Cup 2023, cũng như tìm kiếm cơ hội tại Vòng loại World Cup 2026. Trong khi, hầu hết những gương mặt trẻ đang khoác áo các đội tuyển U20, U23 dù rất có tiềm năng, nhưng là “của để dành”, cần được trui rèn ở những sân chơi phù hợp, dành riêng cho độ tuổi để có cơ hội trưởng thành. Tất nhiên, cũng có những trường hợp cá biệt khi các cầu thủ mới mười tám, đôi mươi đã phát lộ tài năng và đủ cứng cáp để chơi cùng các đàn anh ở đội tuyển, nhưng vẫn là của hiếm.

se-khong-co-cong-thuc-nao-cho-doi-tuyen-va-huan-luyen-vien-troussier-chi-goi-len-doi-tuyen-nhung-cau-thu-co-phong-do-tot-nhat-1684899184.jpg
Huấn luyện viên Troussier chỉ gọi lên đội tuyển những cầu thủ có phong độ tốt nhất

Sẽ chẳng có một huấn luyện viên nào tự đưa ra công thức với tỷ lệ cố định trong thành phần đội tuyển để tự trói buộc bản thân, thậm chí còn làm mất tính cân đối trong đội hình. Đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã thực sự được nâng tầm nhờ tập hợp đầy đủ những gương mặt xuất sắc nhất, không phân biệt tuổi tác. Mặc dù ông Park luôn khẳng định, sẽ tạo điều kiện tối đa và sẵn sàng trao cơ hội cho những tài năng trẻ, nhưng để lên tuyển và có được vị trí trong đội hình chính vẫn cần phải thỏa mãn được các tiêu chuẩn khắt khe.

Làm mới hay trẻ hóa đội tuyển là điều bất cứ huấn luyện viên nào cũng phải tính tới để đảm bảo sự kế thừa và ổn định. Chắc chắn, huấn luyện viên Troussier cũng sẽ phải cân nhắc và tính toán kỹ để quyết định sẽ gọi ai và dùng ai trong đợt tập trung vào tháng 6 tới. Sau SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam đã tạm giải tán để các cầu thủ trẻ về thi đấu cho các câu lạc bộ. Ông Trousssier và các cộng sự cũng đã lên kế hoạch tới các sân bóng, trực tiếp xem các trận đấu ở V.League và giải hạng Nhất để đánh giá phong độ các cầu thủ và tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho cả đội tuyển và U23 Việt Nam.

van-thanh-dang-co-phong-do-cuc-tot-trong-mau-ao-cong-an-ha-noi-1684899274.jpg
Văn Thanh đang có phong độ cực tốt trong màu áo Công An Hà Nội

Thu hoạch được gì thì còn phải chờ xem các cầu thủ sẽ thể hiện phong độ như thế nào ở các trận đấu. Vòng 8 V.League, Hoàng Đức của Viettel và Văn Thanh của Công An Hà Nội đã chơi ấn tượng và cùng lập cú đúp. Trong đội hình tiêu biểu còn có Minh Vương của Hoàng Anh Gia Lai, Trọng Long của Công An Hà Nội, Tuấn Hải của Hà Nội FC và thủ môn Văn Phong của Viettel. Đấy chính là những dữ liệu có thể giúp ông Troussier có được cái nhìn từ thực tế để đưa ra những quyết định chính xác.

hoang-duc-choi-sang-va-ghi-2-ban-thang-giup-viettel-danh-bai-binh-dinh-1684899427.jpg
Hoàng Đức đã chơi ấn tượng và ghi 2 bàn thắng giúp Viettel đánh bại Bình Định
Việt Hưng