Bóng đá Việt Nam: Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ giúp ông Park giải bài toán ở hàng công đội tuyển

Trở về từ Vòng chung kết U23 châu Á 2022, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã giới thiệu rất nhiều gương mặt trẻ tiềm năng, có thể bổ sung cho đội tuyển Việt Nam. Trong số đó, nổi bật nhất phải kể tới tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, cầu thủ đa năng có khả năng đánh đầu rất tốt…

u23-viet-nam-thuc-su-lot-xac-duoi-su-dan-dat-cua-huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-1655260266.jpg
U23 Việt Nam thực sự lột xác dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun

Chân sút 22 tuổi đang khoác áo câu lạc bộ Viettel có thể là sự lựa chọn để tăng cường sức mạnh cho hàng công của đội tuyển Việt Nam. Trong bối cảnh huấn luyện viên Park Hang-seo đang nỗ lực làm mới đội tuyển, đặc biệt là hàng công vốn có rất ít sự lựa chọn khi hầu hết các câu lạc bộ ở V-League đều tin dùng tiền đạo ngoại. Sau trận đấu giao hữu với Afganistan mới đây, dù đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi 2-0, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn trăn trở: "Các vị trí khác ở trên sân đều thi đấu rất ổn, có thể nói tôi khá yên tâm, nhưng đội tuyển Việt Nam đang thật sự thiếu tiền đạo. Các câu lạc bộ trong nước hầu hết đều sử dụng tiền đạo ngoại nên các chân sút nội có rất ít cơ hội thi đấu. Đây chính là vấn đề lớn, cần giải quyết thỏa đáng”.

Thực ra, cơn khát tiền đạo từng kéo dài từ trước khi ông Park ngồi vào ghế huấn luyện viên đội tuyển. Thiếu đến nỗi tiền đạo Nguyễn Anh Đức, hiện đang giữ vai trò trợ lý cho ông Park khi còn thi đấu cho đội tuyển đã có tới 3 lần xin chia tay, nhưng vẫn được huấn luyện viên Mai Đức Chung và cả ông Park thuyết phục, quay trở lại đội tuyển. Ở tuổi 35, lão tướng Anh Đức vẫn là chân sút số 1 của đội tuyển và chỉ thực sự “treo giày” sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Tiến Linh là người được huấn luyện viên Park Hang-seo lựa chọn và đã thay thế tốt vị trí của Anh Đức với 8 bàn thắng ghi được tại vòng loại World Cup 2022.

Tất nhiên, ông Park và cả đội tuyển Việt Nam khó có thể chỉ trông cậy vào chân sút chủ lực Tiến Linh. Đã có một thời gian dài tiền đạo đang khoác áo câu lạc bộ Bình Dương bị tái phát chấn thương và mất cảm giác ghi bàn. Tuy đội tuyển vẫn còn có Công Phượng, Văn Toàn và cả Phạm Tuấn Hải vừa được bổ sung, nhưng thực tế ông Park vẫn không ngừng tìm kiếm thêm mẫu tiền đạo có lối chơi toàn diện và tận dụng tốt các cơ hội dứt điểm. Tại SEA Games 31, cả Nhâm Mạnh Dũng và Nguyễn Văn Tùng đều đã được ông Park sử dụng trong đội hình U23 Việt Nam, cả hai đều đã ghi được những bàn thắng đẳng cấp. Thế nhưng phải đợi đến Vòng chung kết U23 châu Á 2022, khi huấn luyện viên Gong Oh-kyun sử dụng lối chơi hoàn toàn mới, giàu sức tấn công hơn, những chân sút trẻ của U23 Việt Nam mới thực sự bùng nổ và phát huy hết khả năng.

Chính sự mạo hiểm của huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã mở ra hướng giải quyết cho bài toán trên hàng công của đội tuyển Việt Nam. Các tiền đạo sẽ có nhiều “đất diễn” và không gian để tìm kiếm cơ hội ghi bàn khi đội tuyển chơi tấn công nhiều hơn thay vì đá phòng ngự phản công. Những chân sút kỳ cựu vốn có nhiều kinh nghiệm có thể là sự lựa chọn an toàn trong sơ đồ phòng ngự - phản công, nhưng để tạo ra sự đột biến và mới mẻ cần phải thay đổi, thậm chí chấp nhận mạo hiểm. Trong trận giao hữu gặp Afghanistan hồi đầu tháng 6, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã có những thử nghiệm về mặt đội hình với sự xuất hiện của những gương mặt mới, chỉ tiếc rằng thời gian chưa đủ để có một đáp án hoàn hảo.

Ông Park thừa nhận: "Đội tuyển Việt Nam đã thử thi đấu với sơ đồ bốn hậu vệ, nhưng kết quả không như ý. Thời gian quá ngắn ngủi chưa đủ để cầu thủ có thể thích nghi và tạo ra sự thay đổi trong lối chơi. Để vận hành tốt sơ đồ chiến thuật mới với 4 hậu vệ, việc phân chia vai trò giữa các vị trí, các tuyến rất quan trọng. Đợt tập trung này quá ngắn, chỉ vài ngày nên đội tuyển chưa hoàn thiện được hệ thống bốn hậu vệ, có lẽ phải đợi đến đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2022 vào cuối năm, tôi và ê kíp huấn luyện sẽ cho đội tuyển tập luyện và làm quen với lối chơi mới”.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun chỉ mất 17 ngày để thay đổi hoàn toàn lối chơi của U23 Việt Nam. Tất nhiên, mỗi huấn luyện viên đều có cách tiếp cận và làm việc khác nhau, nhưng màn “lột xác” đầy ấn tượng của đội tuyển U23 Việt Nam chính là sự gợi ý cho huấn luyện viên Park Hang-seo mạnh dạn có những thay đổi để đem lại sức sống mới cho đội tuyển Việt Nam.

Việt Hưng