Bóng đá Việt Nam: Bụt chùa nhà

Sau vòng loại U20 châu Á 2023, dù đội tuyển U20 Việt Nam giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết như mục tiêu ban đầu, nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn phải nhận không ít chỉ trích vì để thua chủ nhà U20 Indonesia và mất ngôi đầu bảng. Nhiều người đã quên rằng, mới chỉ mấy tháng trước, ông Nam còn là “người hùng” khi cùng đội tuyển U22 Việt Nam vô địch Đông Nam Á…

Trước những ý kiến cho rằng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nên tìm huấn luyện viên ngoại cho đội tuyển U20 Việt Nam, thậm chí còn chỉ đích danh huấn luyện viên Gong Oh-kyun dẫn dắt U20 Việt Nam. Quyền Chủ tịch Trần Quốc Tuấn khẳng định, sẽ không có chuyện như vậy. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun được mời về để dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam sau SEA Games 31. Dù có màn ra mắt ấn tượng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng Liên đoàn cũng không thể tùy ý điều từ đội này sang đội khác mà còn phải tôn trọng hợp đồng cũng như chính bản thân ông Gong. Vả lại, ai dám chắc, thầy ngoại sẽ làm tốt hơn thầy nội khi dẫn dắt đội tuyển U20 Việt Nam.

huan-luyen-vien-noi-van-luon-bi-danh-gia-thap-truoc-nhung-ong-thay-ngoai-1664084905.jpg
Huấn luyện viên nội vẫn luôn bị đánh giá thấp trước những ông thầy ngoại

Cũng không thể học theo cách Indonesia giao gần hết các đội tuyển, từ lứa U19 đến U23 và cả đội tuyển cho huấn luyện viên Shin Tae-yong dẫn dắt. Hay như việc Thái Lan bổ nhiệm huấn luyện viên Mano Polking qua “chữa cháy” cùng đội tuyển U23 Thái Lan dự SEA Games 31. Trước đây, không ít người chỉ trích việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bắt ông Park “chạy show” khi cùng lúc ôm cả đội U23 và tuyển Việt Nam, thậm chí còn ví như “vừa bế em vừa xay bột”, nhiều khi phải nhờ trợ lý Lee Young-jin tạm quyền dẫn dắt các cầu thủ U23 nếu lịch tập trung, thi đấu chồng chéo với đội tuyển. Bản thân ông Park cũng cảm thấy mệt mỏi và chán với cảnh vừa lo cho đội tuyển, vừa dẫn dắt U23 Việt Nam nên sau SEA Games 31 đã quyết định giao hẳn đội trẻ cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun để chuyên tâm lo cho đội tuyển.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ký hợp đồng 1 năm để dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng do ASIAD 19 tại Hàng Châu - Trung Quốc bị hoãn nên từ sau Vòng chung kết U23 châu Á 2022 coi như rảnh việc, chỉ lo đi theo dõi các trận đấu để tuyển quân cho đội U23 chuẩn bị cho SEA Games 32 và vòng loại U23 châu Á 2024 và cả ASIAD 19 dự định sẽ được tổ chức lại trong năm tới. Ông Gong được quy hoạch cho đội tuyển U23 Việt Nam, nhiều khả năng sẽ được gia hạn hợp đồng, dù thời gian qua ít việc nhưng sang năm cũng bận tối mắt thì làm sao có chuyện “ôm” thêm đội tuyển U20 Việt Nam để đá Vòng chung kết.

sai-sot-la-dieu-thuong-xay-ra-voi-cac-cau-thu-tre-nhung-cac-huan-luyen-vien-van-luon-chiu-ap-luc-1664085111.jpg
Sai sót là điều thường xảy ra với các cầu thủ trẻ nhưng các huấn luyện viên vẫn luôn chịu áp lực

Thật ra, các huấn luyện viên nội đang dẫn dắt các đội trẻ cũng rất mặc cảm khi bị đối xử theo kiểu “bụt chùa nhà không thiêng”, đã vậy lương, đãi ngộ cũng kém xa các đồng nghiệp đang dẫn dắt các câu lạc bộ trong nước chứ chưa nói tới các ông thầy ngoại. Huấn luyện viên cỡ như Đinh Thế Nam đâu thiếu câu lạc bộ, trung tâm đào trạo trẻ chào mời với thu nhập cao, lại ít chịu áp lực và đặc biệt không bị tổn thương khi so sánh với thầy ngoại. Cách đây 3 năm, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã bổ nhiệm “Phù thuỷ trắng” Philippe Troussier làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển U18 và U19 Việt Nam, nhưng vì chi phí quá tốn kém nên đã quyết định chấm dứt hợp đồng sau gần 3 năm để quay trở về dùng thầy nội dẫn dắt các đội trẻ.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quy hoạch huấn luyện viên nội dẫn dắt các đội trẻ để bồi dưỡng, xây dựng lực lượng cho sự phát triển lâu dài trong tương lai. Vì thế, các đội trẻ cũng ít chịu áp lực, tham dự các giải đấu nhằm tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chứ không chạy theo thành tích. Người hâm mộ có thể không hài lòng khi đội tuyển U20 Việt Nam để thua ngược U20 Indonesia và thực tế huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là gia cố lại hàng phòng ngự cũng như tiếp tục nâng cấp đội hình, hoàn thiện lối chơi cho các cầu thủ trẻ… Nhưng chưa đến mức, mới đá thua 1 trận mà đã sồn sồn đòi thay thầy ngoại thì “bụt chùa nhà” để vào đâu?

Việt Hưng