Bốc thăm play-off Euro 2024: Xứ Wales dễ thở, cơ hội cuối cho Lewandowski

Những lá thăm may rủi đã đưa Xứ Wales tránh được Ukraine và có thể đá sân nhà ở cả bán kết, chung kết play-off Euro 2024. Trong khi đó, đây cũng là cơ hội cuối để tiền đạo Lewandowski tham dự giải đấu lớn và cũng có thể là cuối cùng trong sự nghiệp.

Sau khi Vòng loại Euro 2024 kết thúc, cùng với chủ nhà Đức, 20 đội tuyển quốc gia xếp 2 vị trí đầu tiên của 10 bảng đấu đã giành tấm vé trực tiếp tham dự Vòng chung kết Euro vào mùa hè năm sau. Trong khi đó, 12 đội bóng khác sẽ tranh 3 suất cuối cùng qua loạt trận play-off gồm: Ba Lan, Xứ Wales, Israel, Bosnia Herzegovina, Phần Lan, Ukraine, Iceland, Georgia, Hy Lạp, Kazakhstan, Luxembourg và Estonia.

Cách đây ít giờ, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố kết quả bốc thăm vòng play-off Euro 2024. Theo đó, Xứ Wales sẽ gặp Phần Lan tại bán kết nhánh A diễn ra tại Cardiff ngày 21/3/2024. Đội thắng sẽ gặp Ba Lan hoặc Estonia trên sân nhà trong trận chung kết play-off vào ngày 26/3 để giành vé vớt dự Euro 2024.

boc-tham-1700792166.jpg
UEFA đã công bố kết quả chi tiết bốc thăm vòng play-off Euro 2024

Phát biểu với báo giới sau buổi lễ bốc thăm, ông Rob Page - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Xứ Wales - thừa nhận cảm thấy nhẹ nhõm khi tránh được việc tái đấu Ukraine ở bán kết play-off Euro 2024. Hai đội từng đụng độ ở chung kết play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu, nơi Xứ Wales thắng 1-0 nhờ pha đá phạt của danh thủ Gareth Bale - người đã giải nghệ. Trên Bảng xếp hạng FIFA, Ukraine đang đứng thứ 22, Xứ Wales đứng thứ 28 còn Phần Lan xếp thứ 62.

Huấn luyện viên Page cho rằng, Xứ Wales có cơ hội tuyệt vời để dự Euro 2024 khi có thể đá sân nhà cả hai lượt play-off và khẳng định không ngán đối thủ nào khi đá tại Cardiff. "Chúng tôi muốn tránh Ukraine và mọi thứ đã đi theo kế hoạch. Nhưng chúng tôi vẫn phải hoàn thành công việc trước Phần Lan. Tôi lo lắng hơn về kết quả bốc thăm sân nhà ở trận chung kết. Với phong độ hiện tại và với sự ủng hộ của cổ động viên nhà, chúng tôi sẵn sàng đối đầu bất kỳ đối thủ nào ở Cardiff", ông Page nói.

Trong khi đó, đây sẽ là cơ hội cuối để Lewandowski tham dự giải đấu lớn và cũng có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Nếu "ngôi sao" 35 tuổi không thể cùng Ba Lan giành vé vớt, thì đây sẽ là một trong những sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở Euro 2024.

Ở nhánh B, trận bán kết 1 chứng kiến cuộc đọ sức giữa Israel vs Iceland, và một trong 2 đội sẽ quyết chiến Bosnia & Herzegovina hoặc Ukraine ở chung kết. Trong khi đó, ở nhánh C, Georgia sẽ gặp Luxembourg trong trận bán kết 1 và Hy Lạp đấu Kazakhstan trong trận bán kết 2.

wales-1700792167.jpg
Đội tuyển Xứ Wales đang có cơ hội dự Euro lần thứ ba liên tiếp

Ba đội thắng ở chung kết sẽ giành 3 tấm vé cuối dự Euro 2024 và nằm ở nhóm 4 cùng các đội tuyển: Italy, Serbia, Thụy Sĩ. Nhóm 3 có: Hà Lan, Scotland, Croatia, Slovenia, Slovakia , CH Czech; Trong khi nhóm 2 gồm: Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Đan Mạch, Albania, Áo. Nhóm hạt giống số một có chủ nhà Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Anh.

Lễ bốc thăm Vòng bảng Euro 2024 sẽ diễn ra tại Phòng hòa nhạc Elbphilharmonie ở thành phố Hamburg - Đức lúc 0 giờ ngày 3/12 ( theo giờ Việt Nam). Giải Bóng đá lớn nhất châu Âu sẽ có 51 trận, diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7/2024. Đức đá trận khai mạc trên sân Allianz Arena ở Munich, còn trận chung kết sẽ diễn ra tại Olympiastadion ở Berlin 1 tháng sau đó.

Kết quả bốc thăm 3 nhánh đá play-off

Nhánh A: Ba Lan vs Estonia, Xứ Wales vs Phần Lan

Nhánh B: Israel vs Iceland, Bosnia vs Ukraine

Nhánh C: Georgia vs Luxembourg, Hy Lạp vs Kazakhstan

Kim Ngân