Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Rumani ký Chương trình hợp tác 

Chương trình hợp tác văn hóa là cơ sở để hai bên tổ chức các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực cùng quan tâm như văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, thư viện, di sản…

le-ky-1706011646.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Rumani Ion-Marcel Ciolacu chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác

Nhân chuyến thăm chính thức Rumani của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 22/1, tại thủ đô Bucharest, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Rumani Raluca Turcan đã ký "Chương trình hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa Rumani trong lĩnh vực văn hoá". Lễ ký diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Rumani Ion-Marcel Ciolacu.

Ngay trước khi diễn ra Lễ ký kết, tại cuộc Hội đàm giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi". Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định "Văn hóa còn thì dân tộc còn". Thủ tướng khẳng định một trong những biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Rumani là phát triển văn hóa sâu rộng và bền vững giữa Nhân dân hai nước.

Chương trình hợp tác văn hóa ký kết giữa hai Bộ nhân dịp này chính là cơ sở để hai bên tổ chức các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực mà hai Bên cùng quan tâm như: văn hoá, nghệ thuật, điện ảnh, thư viện, di sản…

Tiếp theo chương trình, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ trao văn kiện giữa các cơ sở giáo dục Đại học trong đó có "Thoả thuận hợp tác giữa Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Đại học Âm nhạc Bucharest".

Thoả thuận nhằm phát triển hợp tác giữa hai trường qua các chương trình giáo dục và nghiên cứu khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng cho sinh viên của hai cơ sở giáo dục trong các lĩnh vực cụ thể như: Trao đổi giảng viên, sinh viên; các hoạt động nghiên cứu chung; trao đổi tài liệu khoa học và giáo dục; các ấn phẩm chung…

Việt Nam và Rumani đã ký Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giai đoạn 2016-2019 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Rumani. Trên cơ sở này, các hoạt động giao lưu văn hóa đã có nhiều khởi sắc với việc trao đổi các đoàn nghệ thuật, tham gia các liên hoan nghệ thuật tổ chức tại mỗi nước… Đặc biệt, tháng 5/2023, Dàn nhạc Bucharest Symphony - Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng không chỉ ở Rumani mà ở châu Âu, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Ciprian Marinescu đã tham gia biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế "Hoa Sen SoundFest 2023" tại Việt Nam.

Các văn kiện hợp tác về văn hóa và nghệ thuật giữa hai Bên trong giai đoạn mới vừa được ký kết sẽ tiếp tục tạo tiền đề để hai Bên củng cố và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực này.

Hà Minh