Bộ trưởng Nội vụ Pháp tiết lộ kế hoạch Lễ khai mạc Olympic Paris 2024

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ “Le Parisien” được xuất bản vào ngày 8/4, ông Gerald Darmanin - Bộ trưởng Nội vụ Pháp - đã tiết lộ kế hoạch được đặt ra để đảm bảo an ninh cho Lễ khai mạc và Thế vận hội Paris nói chung.

frenchinteriorministergeralddarma-1712729311.jpg
Ông Gerald Darmanin - Bộ trưởng Nội vụ Pháp

Ông Gerald Darmanin - Bộ trưởng Nội vụ Pháp - đã trấn an dư luận khi nói rằng, không có gì phải lo lắng cho vấn đề an ninh tại Thế vận hội mùa hè Paris. “Pháp sẽ an toàn trong suốt Thế vận hội, với 45.000 cảnh sát và hiến binh túc trực… Nghịch lý thay, các sự kiện lớn, vốn được bảo vệ rất nghiêm ngặt, có lẽ là một trong những nơi an toàn nhất, nơi có ít cơ hội hành động nhất, mặc dù tất nhiên chúng ta phải luôn khiêm tốn trước nguy hiểm", ông Darmanin đảm bảo.

Tổ chức Lễ khai mạc trên bờ sông Seine trước 300.000 người là "một ý tưởng hay" đối với Bộ trưởng Nội vụ, nhưng ông đã chuẩn bị cho "mọi tình huống bất trắc". Từ đó, nếu bị đe dọa, “… chúng tôi sẽ thực hiện các quyết định của Tổng thống Macron. Có nhiều kịch bản có thể xảy ra dựa trên các tình huống nguy cấp", ông Gerald Darmanin giải thích.

Trong kịch bản có khả năng xảy ra nhất, nếu Lễ khai mạc ngoài trời diễn ra theo kế hoạch, toàn bộ khu vực xung quanh sông Seine sẽ bị cấm giao thông 1 tuần trước ngày 26/7, ngày diễn ra Lễ diễu hành thuyền lớn. Vào ngày đó, từ 1 giờ chiều, "sẽ không ai được phép đi qua, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp (xe cấp cứu, SAMU, bác sĩ SOS, lính cứu hỏa...). Các trường hợp khẩn cấp khác sẽ được các đội cảnh sát đặc biệt hộ tống", ông Darmanin tiết lộ. Trong phạm vi rào chắn, khoảng 15 ga tàu điện ngầm sẽ bị đóng cửa.

Một số lượng lớn nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự Lễ khai mạc. Tuy nhiên, vì "lần đầu tiên trong lịch sử hàng không dân dụng", không phận sẽ bị đóng cửa "từ 7 giờ tối đến nửa đêm" vào ngày diễn ra Lễ khai mạc, các quan chức từ mọi quốc gia sẽ phải nghỉ đêm ở Paris.

Nhiều khách sạn và đại sứ quán sẽ được tăng cường an ninh. Ngoài cảnh sát Pháp, khoảng 2.500 cảnh sát và hiến binh nước ngoài "sẽ đến giúp chúng tôi" trong suốt Thế vận hội, ông Darmanin giải thích. "Họ sẽ bảo vệ đội của họ, cung cấp cho chúng tôi chó để đánh hơi ma túy, bom hoặc vũ khí, hoặc nói chuyện với đồng bào của họ". Sự hỗ trợ sẽ đến từ 50 quốc gia và các đặc vụ của họ "phần lớn" được trang bị vũ khí.

Ông Gérald Darmanin cũng nói về việc kiểm tra các tình nguyện viên và nhân viên an ninh sẽ làm việc xung quanh Thế vận hội. "Trong số 195.000 cuộc điều tra hành chính đã được thực hiện và sàng lọc 285.000 nhân viên an ninh tư nhân, chúng tôi đã loại trừ 161 người, hầu hết là người Pháp: 105 người vì chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, 35 người vì cực hữu, 18 người vì cực tả và 3 người vì can thiệp nước ngoài", Bộ trưởng Nội vụ cho biết. Ông lấy ví dụ về một "kẻ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan" muốn cầm đuốc Olympic, hoặc một "kẻ cực hữu" muốn đến Ukraine để chiến đấu bên phía Nga đã đăng ký tham gia tình nguyện.

Mai Anh (Inside the Games)