Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt

Chiều ngày 8/5, tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam cùng đoàn công tác.

2335-1683593326.jpg
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc.

Bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Nikai Toshihiro đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là chuyến thăm hết sức có ý nghĩa nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến chuyến thăm của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam. Trong đó, các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực ban Bí thư Trương Thị Mai đã dành thời gian tiếp và trao đổi với ông Nikai Toshihiro, qua đó nhằm khẳng định Việt Nam luôn xem Nhật Bản là người bạn, người đối tác tin cậy.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong 50 năm qua, nhờ những nỗ lực, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đã đạt được nhiều bước tiến lớn. Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL có được nhiều dấu ấn quan trọng.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, Tuần Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam được tổ chức thành công tại mỗi nước, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân. Các dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều buổi công diễn tại mỗi nước, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân. Thông qua các hoạt động thường niên đó, nhân dân hai nước có thêm cơ hội hiểu hơn về văn hoá, đất nước và con người của nước bạn.

2336-1683593326.jpg
Ông Nikai Toshihiro rất ấn tượng với vị ngon của quả quýt tại Việt Nam.

"Dưới sự lãnh đạo của Chính phủ hai nước và vai trò cầu nối của ông Nikai Toshihiro cùng Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, hợp tác văn hóa Việt Nam - Nhật Bản sẽ có thêm nhiều hoạt động cũng như nỗ lực thêm để duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động đang có" - Bộ trưởng kỳ vọng.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, Việt Nam - Nhật Bản đã bắt tay ngay vào việc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá nhằm làm tăng lượng khách du lịch vào và ra. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt khoảng 160.000 lượt. Tương tự, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt khoảng 170.000 lượt.

Theo Bộ trưởng, hiện rất nhiều người dân Việt Nam đang mong muốn được đến Nhật Bản du lịch. Với việc Nhật Bản đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đón khách quốc tế, Bộ trưởng hy vọng sau chuyến công tác này, ông Nikai Toshihiro sẽ có kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ, Quốc hội Nhật Bản nghiên cứu để sớm đơn giản hóa thủ tục xin visa cho khách du lịch Việt Nam nói riêng và các các quốc gia nói chung.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, tại Phiên họp thứ 23 bắt đầu từ ngày mai, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. "Tôi mong ngài sẽ thông tin đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về những chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam khi trở về nước" - Bộ trưởng đề nghị.

2337-1683593349.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho ông Nikai Toshihiro.

Theo Bộ trưởng, việc Việt Nam sửa đổi một số quy định của Luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài… vào Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Đối với lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm kích khi thời gian qua, Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam trong đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ HLV, VĐV…ở những môn Nhật Bản có thế mạnh. Thời gian tới, ông mong muốn phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển một số môn thể thao. Đồng thời, hai bên cần tăng cường trao đổi các đoàn HLV, VĐV, chuyên gia nhằm giúp cải thiện thành tích trên các đấu trường lớn.

Bày tỏ vui mừng khi được trở lại thăm Việt Nam sau 3 năm hai nước bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, ông Nikai Toshihiro gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ VHTTDL đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình hữu nghị.

Hoàn toàn nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Nikai Toshihiro khẳng định, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối, góp phần giúp quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển tốt đẹp.

Cụ thể để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác về văn hóa giữa hai bên, ông Nikai Toshihiro đề nghị Việt Nam - Nhật Bản tổ chức thêm các hoạt động giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ. Qua đó góp phần củng cố, không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

"Giao lưu nhân dân chính là nền tảng để phát triển mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước" - ông Nikai Toshihiro nhấn mạnh.

Bày tỏ ấn tượng với lượng khách du lịch trao đổi giữa Việt Nam - Nhật Bản thời điểm sau đại dịch, ông Nikai Toshihiro mong muốn trong thời gian tới cả hai nước sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, xúc tiến quảng bá hơn nữa để lượng khách có thể phục hồi như thời điểm trước đại dịch COVID-19.

2338-1683593326.jpg
Lãnh đạo hai bên chứng kiến lễ ký kết giữa Công ty Vietjet Air (Việt Nam) và tỉnh Wakayama (Nhật Bản).

Ông Nikai Toshihiro cũng bày tỏ vui mừng và ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng về việc ký kết hợp tác giữa tỉnh Wakayama (quê hương ông Nikai Toshihiro - PV) và Bộ VHTTDL. Với sự đồng tình, ủng hộ cao của ngài Phó Thống đốc tỉnh Wakayama tại buổi làm việc này, hai bên cũng nhất trí sẽ gặp gỡ, trao đổi để đi đến thống nhất các nội dung hợp tác vào tháng 7/2023, nhân chuyến thăm của các nhà lãnh đạo tỉnh Wakayama đến Hà Nội.

Gửi lời mời chân thành Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đến thăm tỉnh Wakayama, ông Nikai Toshihiro bày tỏ: "Chuyến thăm của ngài Bộ trưởng đến đất nước chúng tôi sẽ là minh chứng rõ ràng để làm dày thêm mối quan hệ giữa hai nước".

Ngay sau khi cuộc trao đổi, làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và ông Nikai Toshihiro đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Vietjet Air (Việt Nam) và tỉnh Wakayama (Nhật Bản) về việc khai thác các chuyến bay thuê theo chuyến giữa Việt Nam và sân bay Nanki - Shirahama. Đây được coi là động thái nhằm tăng cường kết nối để phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, việc có thêm đường bay sẽ giúp hai nước nghiên cứu, tổ chức thêm các tour du lịch về miền di sản, góp phần giúp thị trường du lịch hai nước trở nên sôi động. “Nếu chỉ triển khai đường bay mà không tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa - du lịch, chúng ta vẫn sẽ gặp khó trong việc hấp dẫn du khách. Việc ký kết cũng vì thế sẽ chỉ dừng lại ở tính hình thức”, Bộ trưởng nêu rõ.

Không chỉ với Vietjet Air, Bộ trưởng cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều hãng hàng không của Việt Nam mở thêm đường bay đến các địa phương của Nhật Bản và ngược lại.

Thế Công