Bạo loạn sân cỏ Indonesia

Bạo loạn giữa các cổ động viên bóng đá lại bùng phát ở Indonesia. Gần đây nhất, một cuộc ẩu đả đã nổ ra giữa một số fan của các câu lạc bộ PSIS Semarang và PSS Sleman khi 2 đội thi đấu trên sân vận động Jatidiri (Semarang) vào tối 2/4. Sự việc này xảy ra không lâu sau khi Indonesia bị tước quyền đăng cai Vòng chung kết giải Bóng đá U20 World Cup 2023.

"Chiến thắng của PSIS Semarang trước PSS Sleman bị lu mờ bởi sự hỗn loạn từ đám đông người hâm mộ", phóng viên Edi Yulianto viết trên tờ Bola. Nhiều khán giả được cho là đã bị thương.

Vào tối 2/4, trong trận đấu giữa PSIS Semarang và PSS Sleman trên sân Jatidiri tại giải vô địch quốc gia Indonesia, một cuộc ẩu đả đã bùng phát vào cuối hiệp 1. Dù lực lượng an ninh đã cố gắng tách cổ động viên 2 đội nhưng vẫn không thể ngăn được đôi bên đụng độ, dẫn đến một số khán giả bị thương.

Theo Jakarta Post, cổ động viên quá khích xô xát trên khán đài và nhiều người phải tháo chạy xuống sân để tự cứu mình. Tình hình cũng trở nên căng thẳng ở bên ngoài sân. Một số cổ động viên không có vé tìm cách phá cửa và trèo được vào trong khán đài.

indo-1680559702.jpeg
Cổ động viên 2 đội ném đá về phía đối phương

Vụ hỗn loạn khiến trọng tài phải cho trận đấu tạm hoãn. Các nhân viên y tế và an ninh nhanh chóng có mặt để bảo vệ người hâm mộ. Họ kịp vãn hồi trật tự để hai đội quay trở lại thi đấu. Chung cuộc, chủ nhà PSIS Semarang giành chiến thắng 5-2 trước các vị khách PSS Sleman.

Truyền thông Indonesia dẫn lời phát biểu của ông Iqbal Alqudusy - lãnh đạo Cảnh sát Java: “Chúng tôi vẫn kiểm soát được tình hình, để tránh cho vụ bạo loạn này bị lan rộng. Mọi thứ đã được đưa về đúng trật tự, khán giả sau đó vẫn tiếp tục theo dõi trận đấu và rời khỏi sân an toàn”.

Những vụ bạo loạn xuất phát từ cổ động viên là chuyện không mới với một quốc gia cuồng nhiệt bóng đá nhưng lại trên mức quá khích như Indonesia. Dù Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI) và các địa phương đã lên kế hoạch và thực hiện những biện pháp để cải thiện an ninh, nhưng sự hiệu quả về mức độ an toàn vẫn chưa được đảm bảo. Thảm kịch đen tối nhất trong lịch sử bóng đá Indonesia cũng mới diễn ra vào đầu tháng 10/2022 trên sân Kanjuruhan, khiến 125 người thiệt mạng. Bóng đá Indonesia chưa hết buồn vì việc bị FIFA tước quyền đăng cai Vòng chung kết giải Bóng đá U20 World Cup 2023, thì giờ lại đối mặt với cảnh bạo loạn từ một trận đấu ở giải vô địch quốc gia.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở các trận đấu chuyên nghiệp, và thảm họa chết người đã xảy ra, nhưng đến hiện tại, FIFA vẫn chưa đưa ra những án phạt nào với bóng đá Indonesia. Hiện PSSI đang lên kế hoạch đàm phán với FIFA để tránh những án phạt nặng, trong đó các đội tuyển quốc gia có thể bị cấm dự các giải quốc tế.

Bảo Ngọc