
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo; Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá Hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết là một trong 4 trụ cột quan trọng để đưa đất nước vươn mình.
Thứ trưởng nêu rõ, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…
Ông cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp.
Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.
Văn hoá doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức. Đây chính là “linh hồn” và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp.

Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” là hoạt động cụ thể nhằm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân có đạo đức, văn hóa kinh doanh, trung thực, thanh liêm, trách nhiệm xã hội, gắn với bản sắc dân tộc, tiếp cận tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới, mang trong mình khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, thịnh vượng; lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật.
Hội thảo khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia. Đồng thời, xác định vai trò đồng hành, kiến tạo và lan tỏa của báo chí trong thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nhân.
Với chủ đề xuyên suốt “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”, Hội thảo cũng nhằm khẳng định và làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
Thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hành đạo đức kinh doanh, liêm chính, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong các hoạt động kinh doanh và đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Hội thảo tạo diễn đàn để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề như: Làm thế nào để báo chí tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, từ nội hàm đến biểu hiện thực tiễn? Cần có những hình thức truyền thông nào để lan toả tốt nhất các giá trị văn hoá doanh nghiệp trong xã hội số?; Làm thế nào để tạo dựng cơ chế phối hợp, hợp tác hiệu quả, lâu dài giữa các cơ quan báo chí với cộng đồng doanh nghiệp?; Vai trò của báo chí trong thúc đẩy triển khai, thực hiện Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân gắn với nâng cao đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội ra sao?