Báo cáo công tác chuẩn bị tham dự ASIAD 19

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 vào tháng 9 tới tại Hàng Châu - Trung Quốc.

thu-truong-2-1685511786.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, công tác chuẩn bị lực lượng cho ASIAD 19 là một quá trình lâu dài, đã được triển khai từ lâu và ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao đã tiến hành họp phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội. Tại phiên làm việc này, các thông tin về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà, công tác chuẩn bị lực lượng cho đoàn Thể thao Việt Nam được báo cáo chi tiết tới Thứ trưởng.

Báo cáo kết quả Hội nghị trưởng đoàn tham dự Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu 2022, ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I thông báo về các nội dung đăng ký, các mốc thời gian quan trọng, các địa điểm thi đấu và làng vận động viên.

Trong đó có một lưu ý đặc biệt, đó là tất cả các vận động viên tham dự ASIAD 19 đều phải đăng kỹ lớp học trực tuyến về kiến thức phòng, chống doping do Cơ quan chống doping quốc tế tổ chức và cấp chứng chỉ.

Liên quan tới nội dung này, ông Nguyễn Quang Vinh - Trung tâm Doping và Y học Thể thao - cho biết, Trung tâm đã tiến hành dịch chương trình đào tạo về doping sang tiếng Việt để triển khai tổ chức đào tạo cho vận động viên tại 2 Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 6. Đảm bảo trước ngày 15/7, các vận động viên dự kiến tham dự ASIAD Hàng Châu đều có chứng chỉ doping theo yêu cầu của Cơ quan chống doping thế giới.

Về công tác chuyên môn, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho biết, ASIAD là sự kiện thể thao đa môn lớn nhất châu lục, chính vì vậy, cần có sự chuẩn bị rất tốt, rất kỹ càng về chuyên môn. Các bộ môn cần có cái nhìn tổng thể, định hướng rõ ràng cho môn thể thao mà mình phụ trách. Trải qua một quá trình xuyên suốt, cần rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích cho ASIAD lần này cũng như các kỳ tiếp theo.

Đồng quan điểm với Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh mục tiêu đổi màu huy chương, bên cạnh nỗ lực và cố gắng, cần có giải pháp về chuyên môn, chuyên gia và lộ trình thi đấu.

thu-truong-1-1685511786.jpeg
Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I báo cáo về Hội nghị trưởng đoàn tham dự Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu 2022

Sau khi nghe phụ trách các bộ môn báo cáo về công tác chuẩn bị cũng như chỉ tiêu thành tích tại ASIAD 19, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đánh giá cao một số môn đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu để phấn đấu tại ASIAD 19. Muốn đạt được chỉ tiêu này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị tập trung ưu tiên cho các vận động viên tiềm năng, xây dựng kế hoạch tập huấn, đầu tư trang thiết bị, điều kiện hỗ trợ đi kèm...

Đánh giá cao thành tích mà thể thao Việt Nam đạt được tại SEA Games 31 và 32, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên cần nỗ lực hơn nữa tại ASIAD 19. Nhấn mạnh rằng ASIAD là một sân chơi lớn hơn rất nhiều so với Đại hội Thể thao khu vực, hội tụ những nhân tài xuất sắc nhất đến từ 45 quốc gia châu Á. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các bộ môn trọng điểm rà soát, đề xuất các nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh chất lượng tập huấn, thi đấu, qua đó hướng tới mục tiêu phấn đấu giành huy chương vàng tại đấu trường ASIAD.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng cho biết, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm và mong muốn ngành Thể thao đạt được thành tích tốt nhất. Chính vì vậy, các bộ môn bên cạnh việc tiến hành tổng kết, đânh giá, rút kinh nghiệm nhằm bám sát chỉ tiêu đặt ra cũng cần lưu ý đầu tư tập trung, tránh dàn trải.

Đại hội Thể thao châu Á 19 sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10/2023, tại Hàng Châu - Trung Quốc với 483 nội dung của 40 môn thể thao và 61 phân môn.

Tại ASIAD 18 năm 2018 diễn ra ở Indonesia, Việt Nam đã tham dự với 352 tuyển thủ trong các môn và đạt tổng thành tích 5 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 19 huy chương đồng.

P.V