Bảng D Vòng chung kết EURO 2024: Áo gây sốc

Ở lượt trận cuối, đội tuyển Áo đã tạo nên bất ngờ với chiến thắng trước Hà Lan để giành vị trí thứ nhất bảng D. Trong khi đó, hòa Ba Lan ở lượt trận cuối, tuyển Pháp xếp thứ nhì bảng đấu.

Trên sân Signal Iduna Park, Pháp đối đầu Ba Lan ở lượt trận cuối bảng D EURO 2024. Trước trận đấu này, Pháp đang đứng thứ hai bảng D, bằng điểm Hà Lan nhưng xếp sau vì chỉ số phụ. Trong khi đó, Ba Lan đã chắc chắn bị loại sau 2 trận thua. Ở trận này, huấn luyện viên Didier Deschamp đã đổi sơ đồ so với trận gặp Hà Lan, từ 4-4-1-1 sang 4-3-3. Trong đó, chiến lược gia 55 tuổi thực hiện 2 sự thay đổi khi loại Antoine Griezmann và Marcus Thuram để thay bằng Bradley Barcola và Kylian Mbappe.

Bên kia chiến tuyến, Michal Probierz cũng đổi sơ đồ từ 3-5-2 sang 5-3-2. Huấn luyện viên 51 tuổi thực hiện 5 sự thay đổi, trong đó Robert Lewandowski lần đầu tiên được đá chính ở kỳ EURO này. Sau tiếng còi khai cuộc, 2 đội đẩy cao tốc độ trận đấu, tạo ra nhiều tình huống "ăn miếng trả miếng". Cơ hội đầu tiên thuộc về Ba Lan với cú volley ngoài vòng cấm của Piotr Zielinski ở phút thứ sáu.

phap-1719362567.jpg
Đội tuyển Pháp xếp thứ nhì bảng đấu

Phút 18, trong 1 pha phản công của Pháp, N'Golo Kante thả bóng cho Ousmane Dembele băng xuống dứt điểm. Nhưng cú đệm lòng của tiền đạo PSG không thể đánh bại thủ môn Lukasz Skorupski. Ở trận đấu đêm 25/6, Pháp và Ba Lan chủ yếu lên bóng qua 2 cánh. Dembele và Barcola luôn cố gắng dùng tốc độ vượt qua hậu vệ đối phương rồi căng ngang hoặc trả ngược tuyến 2. Trong khi đó, 2 cánh của Ba Lan tập trung tạt bóng cho Robert Lewandowski đánh đầu.

Về cuối hiệp 1, Mbappe nhận được một số cơ hội ngon ăn khi thoát xuống bên cánh phải của Ba Lan. Tuy nhiên, các cú dứt điểm của tiền đạo này vẫn đi không trúng đích. Ngay đầu hiệp 2, Kylian Mbappe thực hiện 2 cú cứa lòng ở rìa vòng cấm Ba Lan. Skorupski đẩy được 1 cú sút, còn pha dứt điểm còn lại đi ra ngoài.

Phút 55, Ousmane Dembele dốc bóng bên cánh phải, xộc thẳng vòng cấm Ba Lan. Tốc độ của tiền đạo này đã buộc Jakub Kiwior phải phạm lỗi với anh. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ khoảng cách 11m, Mbappe dễ dàng mở tỉ số cho Pháp với cú sút ngược hướng bay người của Lukasz Skorupski. Đây là bàn thắng đầu tiên của Kylian Mbappe tại các Vòng chung kết EURO 2024.

Phút 59, Bradley Barcola dốc bóng xuống sát đường biên ngang rồi thực hiện cú sút vào góc hẹp, nhưng đã bị Skorupski cản phá. Dù đã bị thủng lưới nhưng Lukasz Skorupski vẫn chơi rất tốt ở trận này với nhiều pha cứu thua mười mươi cho Ba Lan.

Đến phút 74, Karol Swiderski va chạm với Dayot Upamecano rồi ngã xuống trong vòng cấm Pháp. Sau khi kiểm tra VAR, trọng tài quyết định cho Ba Lan hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11m, Robert Lewandowski tung cú sút quá hiền, dễ dàng bị Mike Maignan cản phá. Tuy nhiên, trọng tài đã xác định Maignan đã rời khỏi vạch vôi trước khi Lewandowski thực hiện cú sút. Do đó, Ba Lan được thực hiện lại quả penalty.

Ở lần thứ hai đối đầu Mike Maignan, Robert Lewandowski vẫn lựa chọn sút vào góc thấp bên trái. Nhưng lần này bóng đã đi hiểm hơn và làm tung lưới Pháp. Ở những phút còn lại, Pháp đẩy cao đội hình tấn công, nhưng bất lực trước hàng thủ kín kẽ của Ba Lan. Trong khi đó, Ba Lan sau khi gỡ hòa cũng lên tinh thần và chơi đầy hứng khởi, nhưng cũng không thể lội ngược dòng. Chung cuộc, Pháp và Ba Lan cầm chân nhau 1-1. Thầy trò huấn luyện viên Probierz đã nói lời chia tay đẹp với EURO 2024 bằng màn trình diễn ấn tượng trước Pháp.

Trong khi đó, đây là trận hòa đầy tai hại với Pháp. Bởi ở trận đấu cùng giờ, Áo đã gây sốc khi quật ngã Hà Lan 3-2. Bất ngờ đã xảy ra trên sân Olympic Berlin, Malen phản lưới nhà sau nỗ lực truy cản quả tạt của Prass cho Arnautovic ở phút thứ sáu.

ha-lan-thua-soc-1719362601.jpg
Hà Lan thua sốc, bị đẩy xuống vị trí thứ ba bảng D

Sau bàn thua sớm, Hà Lan càng đẩy cao đội hình tấn công. Các học trò của huấn luyện viên Koeman tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công.

Trong hiệp 2, huấn luyện viên Koeman đã tung Xavi Simons vào sân để tăng cường sức mạnh hàng công. Ngay phút 47, Simons đã kiến tạo vừa tầm cho Gakpo ghi bàn đẹp mắt. "Ngôi sao" của Liverpool lựa khoảng trống giữa 2 cầu thủ Áo rồi cứa lòng vào góc cao, quân bình tỉ số 1-1 cho Hà Lan.

Hà Lan duy trì nhịp độ tấn công nhưng hàng thủ hớ hênh khiến họ phải trả giá. Phút 59, Schmid đánh đầu ghi bàn như chỗ không người, tái lập thế dẫn bàn cho Áo. Ở những phút sau đó, huấn luyện viên Koeman tiếp tục tăng cường hàng công bằng cách tung Weghorst vào sân.

Phút 75, cựu cầu thủ Man United đánh đầu kiến tạo cho Depay sút tung lưới Áo. Trọng tài cắt còi thổi phạt Depay chạm tay nhưng sau đó kiểm tra VAR và công nhận bàn thắng. Chưa đầy 5 phút sau, hàng thủ Hà Lan lại mắc lỗi để Sabitzer thoát xuống cánh trái và thoải mái dứt điểm hạ gục Verbruggen ấn định thắng lợi 3-2 cho đội tuyển Áo.

Như vậy, kết thúc 3 lượt trận ở bảng D, Áo dẫn đầu với 6 điểm. Xếp sau là Pháp với 5 điểm và thầy trò huấn luyện viên Koeman tụt xuống vị trí thứ ba nhưng với 4 điểm, họ vẫn có nhiều cơ hội lọt nhóm 4/6 đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

bang-d-1719362601.jpg
Cục diện bảng D sau 3 lượt trận
lich-thi-dau-euro-1719362601.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)