Bảng E > Nhật Bản 2-1 Tây Ban Nha: Samurai lách qua khe cửa hẹp

Pha cứu bóng khó tin của Kaoru Mitoma ngay trên vạch vôi đã mở ra cơ hội cho Ao Tanaka ghi bàn thắng quyết định, giúp Nhật Bản lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8. Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò huấn luyện viên Hajime.

Trước lượt trận cuối cùng tại bảng E, tuy cả 4 đội bóng đều còn nguyên cơ hội, nhưng rất ít người tin Nhật Bản có thể lặp lại kịch bản ly kỳ, lội ngược dòng đánh bại Tây Ban Nha, ứng cử viên số 1 cho chức vô địch tại World Cup 2022. Những diễn biến trên sân cỏ cũng cho thấy rõ sự vượt trội của Tây Ban Nha khi kiểm soát bóng lên tới 83% so với chỉ 17% của đối thủ. Cũng như những trận đấu trước, đội bóng của Luis Enrique cũng đã thực hiện tới hơn 1000 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 91%, gấp 5 lần Nhật Bản.

danh-bai-ca-tay-ban-nha-va-duc-nhat-ban-xung-dang-la-niem-tu-hao-chau-a-1669946095.jpg
Đánh bại cả Tây Ban Nha và Đức, Nhật Bản xứng đáng là niềm tự hào châu Á

Tuy nhiên, tất cả những con số thống kê đều trở nên vô nghĩa khi các cầu thủ Tây Ban Nha dù chiếm ưu thế và tô điểm với những pha bóng màu mè, nhưng phần lớn vô hại trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của Nhật Bản. Tây Ban Nha chỉ cần thêm 1 điểm là chắc suất đi tiếp và có ngay bàn thắng từ rất sớm sau pha đánh đầu đẳng cấp của Morata ở phút 12, nhưng chính sự chủ quan và có phần lơi lỏng khi bước vào hiệp đấu thứ 2 đã khiến thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique phải trả giá bằng hai bàn thua liên tiếp.

ritsu-doan-ghi-ban-thang-giup-nhat-ban-di-tiep-voi-ngoi-dau-bang-e-1669946154.jpg
Ritsu Doan ghi bàn thắng giúp Nhật Bản đi tiếp với ngôi đầu bảng E

Chỉ ít phút sau cú dứt điểm hiểm hóc ngay sát vạch 16m50 của Ritsu Doan để cân bằng tỷ số, Kaoru Mitoma với nỗ lực khó tin đã có pha cứu bóng ngay trên vạch vôi, thực hiện đường chuyền vào trước cầu môn để Ao Tanaka băng vào đệm bóng cận thành ghi bàn thắng quyết định. Tình huống quay chậm sau đó cho thấy, quả bóng đã lăn ra ngoài đường biên ngang, nhưng trọng tài chính Gomes sau nhận được tư vấn và tham khảo VAR vẫn quyết định công nhận bàn thắng gây tranh cãi.

tinh-huong-gay-tranh-cai-khi-bong-da-lan-qua-vach-voi-nhung-hinh-anh-3d-cho-thay-phan-tren-van-chua-qua-khoi-duong-bien-ngang-1669946182.jpg
Tình huống gây tranh cãi khi bóng đã lăn qua vạch vôi nhưng hình ảnh 3D cho thấy phần trên vẫn chưa qua khỏi đường biên ngang

Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 một cách khó tin nhất, thậm chí thầy trò huấn luyện viên Hajime còn chiếm luôn ngôi đầu bảng E của đội tuyển Tây Ban Nha. Thêm một kỳ tích, nhưng lần này có vẻ như Samurai đã gặp may và được hưởng lợi lớn từ quyết định của trọng tài với sự hỗ trợ của công nghệ. Trong khi Tây Ban Nha, dù thua trận nhưng có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Henrique không quá quan tâm vào kết quả khi vẫn đứng trên đội tuyển Đức nhờ hiệu số bàn thắng bại vượt trội và tránh được đối thủ khó chơi, Croatia ở vòng 1/8.

Kết quả trận đấu: Nhật Bản 2-1 Tây Ban Nha

Cầu thủ ghi bàn:

Nhật Bản: Ritsu Doan (phút 48), Tanaka (phút 54)

Tây Ban Nha: Morata (phút 12)

xep-hangchung-cuoc-tai-bang-e-1669951646.png
Đan Phượng