Bảng A, AFF Cup 2022: Thái Lan tạm dẫn đầu, Campuchia gây sốc khi đánh bại Philippines

Ghi 3 bàn thắng liên tục chỉ trong vòng 4 phút cuối trận, đội tuyển Thái Lan đã đánh bại 5-0 chung cuộc trước Brunei. Điều đó cũng giúp cho thầy trò huấn luyện viên Polking thoát khỏi chỉ trích từ giới mộ điệu vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Trong khi đó, chủ nhà Campuchia đã gây sốc khi đánh bại Philippines trong trận mở màn bảng A - AFF Cup 2022.

Kiểm soát bóng tới 79,9% trước Brunei, dứt điểm tới 27 lần với 16 lần trúng cầu môn trong đó. Nhưng Thái Lan - đương kim vô địch AFF Cup 2022 chỉ có 5 bàn vào lưới đội thuộc diện yếu nhất giải. Thậm chí, nếu không có giai đoạn 4 phút cuối bùng nổ, không ai biết thầy trò huấn luyện viên Mano Polking sẽ còn bị giới truyền thông và người hâm mộ xứ chùa vàng chỉ trích thế nào nữa.

thai-2-1671588479.jpeg

Thực tế, đây là trận đấu mà Thái Lan không hề chủ quan trước Brunei. Minh chứng là huấn luyện viên Polking đã sử dụng những cầu thủ chủ lực như Adisak Kraisorn, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan hay Sarach Yooyen. Mệnh lệnh tấn công cũng được huấn luyện viên Polking đưa ra ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Bóng chỉ lăn bên phần sân của Brunei. Phút 19, Thái Lan có bàn mở tỷ số. Bunmathan treo bóng về phía đáy biên cho Teerasil Dangda chuyền vào trong vòng 5m50 để Bordin Phala đệm bóng cận thành tung lưới Brunei. Những tưởng điều đó sẽ khởi đầu cho một trận dễ dàng cho Thái Lan. Tuy nhiên suốt phần lớn thời lượng hiệp 1, những pha tấn công từ biên và treo bóng bổng vào vòng cấm địa của Thái Lan đa số đều không hiệu quả. Hai tiền đạo Adisak Kraisorn và Teerasil Dangda cho thấy dấu hiệu tuổi tác dẫn đến sức rướn, bật nhảy không tốt. Hai cầu thủ đá biên của Thái Lan, trong đó nổi bật là Sasalak dù rất nhanh, mạnh nhưng lại thiếu đi độ chính xác trong những pha tạt bóng.

Phải tới phút 45, Thái Lan mới nâng tỷ số lên 2-0. Theerathon Bunmathan dạt sang bên trái rồi treo bóng vào trong cho Dangda đánh đầu vừa tầm tung lưới Brunei. Sau giờ nghỉ, Thái Lan vẫn miệt mài tấn công. Nhưng đa số các cơ hội của họ đều không thể chuyển hóa thành bàn. Những tưởng Thái Lan sẽ phải cam chịu chiến thắng 2-0 trước Brunei thì 4 phút cuối trận chứng kiến sự bùng nổ của họ.

bordun-1671588548.jpeg

Phút 89, Sasalak sút bóng trúng người thủ môn Brunei, trước khi cái đầu gối của Yura Yunos vô tình đẩy bóng vào gôn nhà. Sau đó 2 phút, Peeradol nâng tỷ số lên 4-0 sau quả đá phạt đền thành công.

Chỉ 1 phút sau, vẫn là Peeradol nhận đường chuyền của Theerathon ngoài vòng cấm, trước khi thực hiện cú sút xa hiểm hóc nhằm vào góc thấp cầu môn khiến thủ môn Brunei không có cơ hội cản phá, ấn định chiến thắng 5-0 cho Thái Lan.

Ở trận đấu trước đó, chủ nhà Campuchia đã gây sốc khi đánh bại Philippines trong trận mở màn bảng A - AFF Cup 2022.

Philippines từng vào bán kết trong lúc Campuchia luôn bị loại sau vòng bảng ở các kỳ AFF Cup 2022. Lịch sử ấy đặt cửa chủ nhà thế yếu hơn so với Philippines trong trận mở màn của AFF Cup 2022. Đội khách cũng thừa hiểu, làm khách trước Campuchia là cơ hội để họ tích điểm. Nhưng thật bất ngờ khi sau 5 phút đầu nắm thế chủ động, Philippines lại chơi như mơ ngủ. Người xem không nhìn thấy một Philippines đã gây nhiều khó khăn cho ĐT Việt Nam trong trận giao hữu gần nhất.

campuchia-philippines-4-1379-1671588581.jpg

Trái lại, đội khách lại để chủ nhà nắm hoàn toàn chủ động. Campuchia lắm khi phối hợp như chỗ không người. Chính sự dễ dàng ấy mà xem đoàn quân của ông Honda thi đấu có cảm giác như họ ở một đẳng cấp cao, trình độ chuyên môn giỏi. Và chỉ sau 10 kiểm soát hoàn toàn lại thế trận, Campuchia đã làm nức lòng số ít khán giả đến sân bằng bàn thắng vươn lên dẫn điểm ở phút 16. Từ quả phất bóng dài bên sân nhà, Pisoth kiểm soát bóng trước khi căng ngang để Bunheing đệm bóng tinh tế ghi bàn cho Campuchia.

Chưa hoàn hồn sau bàn thua đầy bất ngờ, Philippines phải nhận thêm cú sốc thứ hai chỉ 4 phút sau đó. Chanpolin tung cú sút chéo góc, thủ môn Mendoza lúng túng để bóng bật chân đi vào lưới, 2-0 cho Campuchia. Dẫn 2 bàn chóng vánh và dễ dàng, đội bóng xứ Chùa Tháp chơi khá thoải mái và bắt đầu giảm nhịp độ để dưỡng sức.

Trong thời điểm cuối hiệp 1, Philippines mới có những pha dứt điểm đáng chú ý về phía cầu môn của đội chủ nhà. Phút 41, thủ môn Keo Soksela bắt bóng không dính, tạo cơ hội cho Daniel tung cú đá bồi ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho khách.

Bàn thắng cuối hiệp 1 nhen nhóm gỡ hòa cho Philippines và ngay đầu hiệp 2, đội khách đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Từ đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội ở phút 55, Daniel thoát xuống trong sự đeo bám của Chanchav nhưng vẫn tung cú dứt điểm trực diện khung thành, cân bằng tỷ số 2-2 cho Philippines.

Tuy nhiên, niềm vui của thầy trò ông Ferré Ybarz kéo dài không được bao lâu thì đến phút 59, thủ môn Mendoza đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ ba. Sau một pha phối hợp rất bài bản và sắc nét trước hàng thủ yếu của Philippines, Bunheing đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 cho Campuchia.

321113053-1253509305-1671588616.jpg

Lại bị đưa vào thế bất ngờ, Philippines phải dồn lên tấn công để hy vọng tìm bàn gỡ. Phút 67, Schrock thoát xuống tung cú dứt điểm rất mạnh nhưng thủ môn Campuchia đã xuất sắc cản phá. Trong thời điểm cuối trận, đội khách càng gia tăng sức ép, khiến cho hàng thủ của Campuchia phải hoạt động hết công suất để bảo về khung thành đội nhà. Chắc chắn ở hàng phòng, Campuchia cũng đáp trả bằng những pha lên mạnh mẽ và có một số cơ hội để đào sâu cách biệt nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Tuy nhiên, tỷ số 3-2 là đủ để Campuchia đem đến cảm giác “gây sốc” cho người xem trong trận mở màn của AFF Cup 2022 trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn.

Bảng xếp hạng bảng A - AFF Cup 2022 sau lượt trận đầu tiên

aa15uzb8-1671588857.png
Anh Minh