Bàn thắng đặc biệt của Messi ở trận đấu thứ 1.000

Với bàn thắng vào lưới tuyển Úc ở phút 35, Messi đã có bàn thắng đầu tiên cho mình ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup.

Tại vòng 1/8 World Cup 2022, Argentina có trận đấu với Australia. Đúng như dự đoán, đại diện của bóng đá châu Á đã chơi phòng ngự tiêu cực. Họ co cả đội hình về để phòng thủ, điều đó khiến đội bóng xứ sở Tango gặp rất nhiều khó khăn. Trong 30 phút đầu tiên, Argentina không có một cơ hội nào.

Ở thời điểm khó khăn, "ngôi sao" lớn nhất của Argentina là Lionel Messi đã lên tiếng đúng lúc. Phút 35, Argentina ban bật nhịp nhàng trước khi bóng đến vị trí của Messi ở trong vùng cấm địa. Số 10 xử lý cực nhanh và vẩy cái lòng trong chân trái để thực hiện cú đá chìm chuẩn xác về góc xa, bóng đi qua chân một cái bóng áo vàng và thủ thành Matty Ryan dù đổ người rất nhanh nhưng cũng đành bất lực. Messi có được bàn thắng đầu tiên mà anh đã trông đợi sau 35 năm bằng cú cứa lòng chân trái sở trường(chiếm 86%), còn chân phải của anh ghi được ít bàn thắng hơn rất nhiều (chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn là 12% mà thôi)…đây cũng là bàn thắng thứ 789 trong sự nghiệp của Messi.

messi-1670116131.jpeg
Khoảnh khắc thiên tài của Messi

Góp mặt trong trận đấu với tuyển Úc chính là trận đấu thứ 1.000 trong sự nghiệp của M10. Ở tuổi 35, Messi đã khoác áo tuyển Argentina 169 lần và có 93 bàn thắng cho "La Albiceleste". Dù đã có 788 bàn thắng trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, nhưng Messi vẫn còn thiếu một bàn thắng đầu tiên của mình tại vòng knock-out ở World Cup. Chính vì thế, bàn thắng vào lưới tuyển Úc ở vòng 16 đội là bàn thắng đầu tiên của Messi ở vòng đấu knock-out World Cup.

Đó là bàn thắng thứ 9 trong 5 kỳ tham dự World Cup của Messi và giúp anh vượt qua kỷ lục của huyền thoại Diego Maradona.Tuy nhiên, M10 vẫn kém 1 bàn so với cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Argentina tại World Cup là Gabriel Batistuta, người đã ghi 10 bàn. Với việc Argentina đi tiếp vào vòng tứ kết, cơ hội để Messi san bằng và vượt qua kỷ lục của Batigol là hoàn toàn có thể.

Trong 1.000 trận đấu của sự nghiệp (tính cả cấp độ Đội tuyển quốc gia Argentina lẫn cả cấp độ câu lạc bộ Barcelona và Paris Saint Germain), siêu sao người Argentina đã “sưu tập” được một bộ thành tích khổng lồ. Cụ thể, anh đã ghi được 789 bàn (trong đó có 199 bàn thắng mở tỷ số các trận đấu), thực hiện 348 đường kiến tạo. Nếu tính cả số bàn thắng lẫn kiến tạo, Messi có được 1.137 G/A. Tính trung bình, anh đã ghi được 0,789 bàn/mỗi trận đấu.

Với 789 bàn thắng, Messi có 56 cú hattrick. Ngoài ra, anh đã ghi được 105 bàn thắng trên chấm 11m và sở hữu đến 60 bàn thắng khi thực hiện các tình huống đá phạt hàng rào (xếp thứ 3 trong Danh sách các cầu thủ sút phạt hàng rào hay nhất lịch sử, chỉ thua David Beckham của Anh 5 bàn và thua Juninho của Brazil 17 bàn).

Messi là 1/5 cầu thủ đã góp mặt ở 5 kỳ giải FIFA World Cup đình đám. Ngoài anh ra, 4 người còn lại là Antonio Carbajal và Rafael Marquez (Mexico), Lothar Matthaus (Đức) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha). Tuy vậy, không như CR7, M10 “chỉ” ghi bàn ở 4 kỳ giải World Cup. Với thành tích này, anh được xếp “chung mâm” với “Vua bóng đá” Pele (Brazil, người đang có sức khỏe nguy kịch), Uwe Seeler (Đức) và Miroslav Klose (cũng của Đức).

messi1-1670116638.jpeg
Messi nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất lần thứ hai tại World Cup 2022

Messi đã chơi 23 trận ở đấu trường World Cup, thành tích ngang bằng với hậu vệ khét tiếng của Ý, Paolo Maldini. Hai người chơi nhiều trận hơn Messi ở các Vòng chung kết World Cup là Thomas Muller (Đức - 24 trận) và Lothar Matthaus (25 trận). Nhưng Messi hoàn toàn có thể vượt qua 2 “đàn anh” này nếu đưa tuyển Argentina lọt đến ít nhất là trận bán kết và đá trận tranh Hạng 3, hoặc đấu trận đấu chung kết.

Messi đã góp dấu giày trong 15 bàn thắng ở đấu trường World Cup. Anh ghi được 9 bàn và có đến 6 kiến tạo. Thậm chí, Messi có khả năng nâng cao hơn nữa thành tích này ngay trong trận thắng Australia, tiếc là cả 2 lần anh tạo cơ hội rõ ràng cho Lautaro Martinez thì cầu thủ này lại dứt điểm “rất củi” hoàn toàn thiếu chính xác dù đối mặt với khung thành của Socceroos. Tính đến thời điểm này, chỉ còn có Muller (10 bàn, 6 kiến tạo) là vượt hơn anh.

Messi cũng đã tạo ra 60 cơ hội ăn bàn tròn trĩnh ở World Cup, hơn rất xa người xếp thứ nhì là Mesut Ozil (Đức, chỉ có 48 cơ hội). Ngoài ra, anh cũng có 8 lần được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (MOTM), nhiều hơn cả CR7 (với 7 lần) và Arjen Robben (Hà Lan, với 6 lần). Để miêu tả về Messi, chỉ có thể dùng từ: “Thiên Tài” mà thôi!

Bảo Ngọc