Bắn súng Việt Nam tập trung cao độ cho 2 xạ thủ giành vé dự Olympic Paris 2024

Bắn súng Việt Nam đã kết thúc các giải vòng loại với kết quả chung cuộc là đạt 2 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 của các xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền. Ngay sau khi kết thúc các vòng loại Olympic, Ban huấn luyện đã bắt tay vào chương trình tập trung cao độ dành cho 2 gương mặt Olympic này.

bs-4-1714369292.jpeg
Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền đã lên đường tham dự Cúp Bắn súng thế giới 2024 tại Baku (Azerbaijan)

Để chuẩn bị tốt nhất cho 2 xạ thủ này trước khi tham dự Olympic 2024, bà Vũ Anh Đào - phụ trách môn Bắn súng (Cục Thể dục thể thao) - cho biết, các vận động viên đều được tạo điều kiện cử đi thi đấu hầu hết các giải quốc tế quan trọng nhằm tạo điều kiện cọ xát quốc tế để tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế trước khi tham dự Olympic Paris 2024.

Nằm trong kế hoạch này, hôm nay (ngày 29/4), 2 xạ thủ giành vé tham dự Olympic 2024 là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền đã lên đường tham dự giải Cúp Bắn súng thế giới 2024 tại Baku (Azerbaijan). Cùng đi có huấn luyện viên Park Chung-Gun và huấn luyện viên Nguyễn Duy Hoàng.

Đại diện Ban huấn luyện đội tuyển Bắn súng Việt Nam từng chia sẻ, chương trình tập huấn, tập luyện thi đấu dành cho vận động viên vẫn thực hiện theo các chu kỳ rèn chuyên môn nhưng với Bắn súng là môn cần sự cọ xát thì thi đấu cũng chính là tập huấn. Theo phân tích của Ban huấn luyện, giải đấu trên nằm trong thời gian phù hợp để xạ thủ nhiều quốc gia cũng chọn làm lúc đấu cọ xát chuẩn bị chuyên môn trước Olympic 2024 nên tuyển thủ của Việt Nam có thêm dịp tích lũy.

bs-2-1714369292.jpg
Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền

Ở Brazil vừa qua, cuộc đấu được xem có tính cạnh tranh tốt chuyên môn để từng xạ thủ của Việt Nam học hỏi thêm cho mình. Không phải ngẫu nhiên, dù Thu Vinh, Mộng Tuyền đã có suất chính thức tham dự Thế vận hội 2024 nhưng Ban huấn luyện vẫn cử họ dự giải vòng loại Olympic tại Brazil. Bởi lẽ, tuyển thủ thi đấu thực tế để nắm bắt thêm sự cạnh tranh của mình trước các đối thủ có trình độ.

Ngoài các giải đấu cọ xát kể trên, chương trình tập huấn theo thời gian phù hợp với điểm tập huấn được chọn lựa đảm bảo công tác chuyên môn đã được huấn luyện viên trưởng Park Chung-gun xây dựng dành cho Thu Vinh, Mộng Tuyền.

Môn Bắn súng của Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/7 tới 5/8. Và theo quy định của Liên đoàn Bắn súng Thế giới, mỗi vận động viên giành vé tham dự Olympic sẽ được đăng ký thi đấu 2 nội dung.

Cũng theo bà Vũ Anh Đào, tại Olympic Paris 2024, xạ thủ Trịnh Thu Vinh tranh tài 2 nội dung là 10m súng ngắn hơi nữ và 25m súng ngắn thể thao nữ; trong khi đó, xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền sẽ tranh tài nội dung 10m súng trường hơi nữ.

bs-3-1714369292.jpeg

Bắn súng Việt Nam không nghĩ quá xa về những kết quả huy chương ở Olympic Paris 2024 để tránh tạo áp lực cho vận động viên. Trước mắt, điều mà người làm chuyên môn cần nhất là Thu Vinh, Mộng Tuyền phải chuẩn bị tốt nhất cả về tâm lý thi đấu cũng như chuyên môn.

Cũng theo Ban huấn luyện đội tuyển Bắn súng Việt Nam, để các xạ thủ có một sự ổn định và tĩnh tâm nhất định, từng người cũng sẽ hạn chế xuất hiện bên ngoài để tập trung dồn toàn lực vào chuẩn bị chuyên môn, không ảnh hưởng tới cảm xúc.

Theo kế hoạch, từ ngày ngày 30/5 đến 8/6, Thu Vinh và Mộng Tuyền sẽ tham dự Cúp Bắn súng thế giới 2024 tại Đức. Trước khi tham dự Olympic Paris 2024, dự kiến đội sẽ sang châu Âu tập huấn để vận động viên làm quen với khí hậu, múi giờ... các điều kiện khác, hoặc sang Hàn Quốc để tập luyện cọ xát cùng với các vận động viên của Hàn Quốc.

Đức Hải