Bán kết 1 - Bóng đá nữ SEA Games 32 > Việt Nam - Campuchia (19 giờ ngày 12/5): Ưu thế sân nhà có đủ bù đẳng cấp?

Sự chênh lệch đẳng cấp là một thực tế và nhìn ở góc độ chuyên môn, Campuchia không có cửa để gây khó cho đội nữ Việt Nam. Đội chủ nhà mới chỉ có lần thứ hai góp mặt tại SEA Games, trong khi đội nữ Việt Nam đã 7 lần vô địch.

Campuchia đầu tư cho bóng đá nữ từ hơn chục năm qua, nhưng phải đến SEA Games 31, đội tuyển bóng đá nữ nước này mới góp mặt tại sân chơi khu vực. Đội bóng được tập hợp từ những cầu thủ được Liên đoàn Bóng đá Campuchia tuyển chọn, ăn tập cùng nhau từ nhỏ và được bổ sung thêm một số cầu thủ nữ đang thi đấu cho các đội bóng học đường ở Canada như “cô bé tóc dài” Melanie Hoekstra được huấn luyện viên Mai Đức Chung để ý cùng đội trưởng Hear Sreilas và tiền đạo Chhiv Selena.

doi-tuyen-nu-thai-lan-choi-ap-dao-va-de-dang-danh-chien-thang-3-0-truoc-chu-nha-campuchia-1683857633.jpg
Đội tuyển nữ Thái Lan chơi áp đảo và dễ dàng dành chiến thắng 3-0 trước chủ nhà Campuchia

Sự góp mặt của những nhân tố ngoại giúp đội tuyển nữ Campuchia chơi khởi sắc hơn ở SEA Games 32 để vượt qua Lào và Singapore, nhưng có lẽ là chưa đủ để gây khó dễ cho những đội “chiếu trên” như Việt Nam. Campuchia từng thua đậm Thái Lan với tỷ số 0-3 ở trận cuối vòng bảng và một kết quả tương tự rất có thể xảy ra khi đối đầu với đội tuyển nữ Việt Nam. Lần gặp nhau gần nhất, tại SEA Games 31, đội nữ Campuchia đã phải nhận thất bại 0-7 trước Việt Nam.

z4338065376702-974b00e5505ed453ab0ce7fde775ee7b-1683858744.jpg
Huỳnh Như và đồng đội đã từng đánh bại Campuchia với tỷ số 7-0 tại SEA Games 31. Ảnh: Như Huy

SEA Games 32 tổ chức trên sân nhà chính là cơ hội để đội tuyển nữ Campuchia có lần đầu tiên đặt được chân vào vòng bán kết. Để có được cột mốc lịch sử đó, Campuchia đã huy động hết sức mạnh và những lợi thế có được của chủ nhà. Đội nữ Campuchia nằm ở bảng đấu chỉ mỗi Thái Lan có "máu mặt", với lịch thi đấu thuận lợi, đội nữ Campuchia chỉ cần thắng nhẹ nhàng 2 trận trước Lào và Singapore đã sớm có vé vào bán kết. Hoàn toàn khác với đội nữ Việt Nam, phải quyết đấu với 2 đối thủ mạnh là Myanmar và Philippines đến phút cuối mới có vé vào bán kết.

Đội tuyển nữ Campuchia được hưởng nhiều lợi thế để lần đầu vào tới bán kết, nhưng có lẽ mọi chuyện cũng chỉ dừng ở đó. Sự khác biệt khá rõ về đẳng cấp, trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh và cả chất lượng đội hình thi đấu khiến trận bán kết 1 có thể chỉ là show diễn của Huỳnh Như và đồng đội. Tất nhiên, huấn luyện viên Mai Đức Chung không thể chủ quan khi đánh giá rất cao nỗ lực và tinh thần thi đấu của các cầu thủ nữ Campuchia được dẫn dắt bởi chuyên gia Trung Quốc. Nhưng khen bạn chẳng qua cũng là cách để nâng mình lên, bởi trong thâm tâm đã biết rõ, đội chủ khó có cửa đá hòa nói chi tới thắng.

z4338091686632-1fa881b231b343219b5738c75f08f661-1683858990.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam chưa từng bị thủng lưới trước Campuchia. Ảnh: Như Huy

Chủ nhà Campuchia chỉ có lựa chọn khả dĩ nhất là chơi phòng ngự chặt, thậm chí, “đổ bê tông” trước cầu môn để thử thách sự kiên nhẫn của các cầu thủ nữ Việt Nam và hy vọng kéo trận đấu tới loạt đá luân lưu 11m, dù xác suất thành công là không lớn khi nhìn vào thực tế, đội bóng của huấn luyện viên Gao Fulin cũng không giỏi đá phòng ngự và đã phải nhận tới 20 bàn thua trắng trong 3 trận đấu với đội nữ Việt Nam.

Sau trận đấu cuối cùng với Philippines, huấn luyện viên Mai Đức Chung cùng các trợ lý đã có dịp xem đội nữ Campuchia đá với Thái Lan, dù đối thủ đang trong giai đoạn trẻ, “thay máu” lực lượng nhưng đội chủ nhà đã thua toàn diện. Đúng là bóng đá nữ Campuchia có nhiều tiến bộ, nhưng để làm ra chuyện như đội tuyển nữ Philippines thay đổi được trật tự khu vực với chức vô địch Đông Nam Á 2022 là điều phi thực tế.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-co-the-su-dung-nhieu-cau-thu-tre-de-giu-suc-cho-tran-chung-ket-1683857449.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể sử dụng nhiều cầu thủ trẻ để giữ sức cho trận chung kết

Tương quan lực lượng đang nghiêng hẳn về phía đội tuyển nữ Việt Nam, thậm chí, huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể tính tới việc cho những cầu thủ trẻ vào sân thi đấu để bảo toàn lực lượng và giữ sức cho trận chung kết vào ngày 15/5 tới, gặp đối thủ thắng trong trận bán kết 2 giữa Thái Lan và Myanmar.

Đan Phượng