Bắc Giang phát động phong trào phòng, chống rác thải nhựa

Ngày 18/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức phát động chương trình phòng, chống rác thải nhựa năm 2022 nhằm nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng về rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - nhấn mạnh, các sản phẩm từ nhựa, nilon ra đời mang lại những ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.

bg-1669000343.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Với tinh thần đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội cần quan tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa; hạn chế sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước mua sắm các sản phẩm nhựa dùng một lần…; từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị phải đi đầu, gương mẫu trong việc chống rác thải nhựa và nói không các sản phẩm nhựa dùng một lần. Cụ thể, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường, sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; tăng cường hợp tác về giải quyết rác thải nhựa thông qua thúc đẩy các hình thức hợp tác đối tác, hỗ trợ tiếp nhận công nghệ về quản lý, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế nhựa, nilon. Từng gia đình, từng người dân, với những hành động nhỏ nhất, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và thế hệ tương lai.

Nhân dịp này, Ban tổ chức phát làn nhựa, túi và một số vật dụng thân thiện môi trường cho người dân khi mua sắm tại Siêu thị Co.opmart; Sở Công Thương tổ chức đoàn diễu hành tuyên truyền lưu động “phòng, chống rác thải nhựa” tại thành phố Bắc Giang.

Minh Anh