Bắc Giang sẵn sàng cho ngày hội lớn của thể thao khu vực

Lần đầu được đăng cai tổ chức thi đấu SEA Games, tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực hoàn thiện và thực hiện các giải pháp để bảo đảm SEA Games 31 thực sự là ngày hội thể thao lớn nhất từ trước đến nay diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư quyết liệt cơ sở vật chất phục vụ thi đấu

Tại SEA Games 31, Bắc Giang được chọn đăng cai môn Cầu lông. Đây được xem là “đặc sản” của thể thao Bắc Giang nhờ có được sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy, chính quyền tỉnh trong nhiều năm qua. Không ngẫu nhiên khi nhiều năm gần đây, Bắc Giang thường được “chọn mặt gửi vàng” đăng cai tổ chức thi đấu ít nhất 1 giải trong hệ thống thi đấu cầu lông quốc gia. Gần đây nhất, Bắc Giang đã tổ chức thi đấu giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022 (từ ngày 11 đến 17/4), được xem là giải đấu để vận hành thử các giải pháp phục vụ tổ chức thi đấu môn Cầu lông SEA Games 31.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức thi đấu môn Cầu lông tại SEA Games 31 (diễn ra từ 15 đến 22/5), Bắc Giang đã sớm bắt tay nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, chuẩn bị điều kiện về lưu trú cho các thành viên tham gia. Dự kiến có 8 nước cử vận động viên tham gia tranh tài gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore với khoảng 300 thành viên, trong đó có 127 vận động viên, 14 quan chức kỹ thuật quốc tế... Công tác đón, tiễn khách, phục vụ đoàn dự kiến từ ngày 1 đến 24/5.

bg-1-1650345343.jpg

Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang được đánh giá cao về kiến trúc, trang thiết bị phục vụ thi đấu.

Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang được đặc biệt chú trọng. Với sức chứa hơn 4.000 chỗ ngồi, tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các hạng mục, công trình hiện có, bổ sung, lắp đặt thêm 20 cột đèn chiếu sáng và các thảm thi đấu theo tiêu chuẩn quốc tế tại Nhà thi đấu và sẵn sàng phục vụ. Khán đài được lắp ghế nhựa chắc chắn, sạch đẹp. Khán đài phụ di động ngay mặt sân đáp ứng nhu cầu tăng giảm diện tích mặt sàn thi đấu hoặc tăng, giảm số lượng khán giả tới. Hệ thống chân đế, cột cờ các nước trước cửa Nhà thi đấu cũng được bổ sung.

Góp phần giúp SEA Games 31 tạo hiệu ứng tốt nhất

Để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, công tác tuyên truyền, cổ động, trang trí khánh tiết đã và đang được ngành chức năng thành phố Bắc Giang gấp rút triển khai. Thành phố lắp đặt gần 1.200 pano tuyên truyền SEA Games 31 trên các tuyến đường trục chính, khu vực công viên, quảng trường, cũng như 2 bên đường gom dọc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, bổ sung hệ thống bảng điện tử, cổng chào điện tử, đồng thời vận hành toàn bộ hệ thống đèn, điện chiếu sáng trang trí trên các tuyến đường chính của thành phố…

Theo kế hoạch, các đoàn vận động viên đến Bắc Giang được bố trí ăn nghỉ tại khách sạn Mường Thanh Bắc Giang đạt tiêu chuẩn 4 sao. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành tổ chức tập huấn cho gần 90 tình nguyện viên trực tiếp làm công tác phục vụ, hỗ trợ các thành viên tham dự môn Cầu lông tại SEA Games 31.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị để lựa chọn 20 người tham gia phục vụ công tác y tế tại SEA Games 31. Cùng với đó, Sở chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí đầy đủ xe cứu thương, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ cho SEA Games 31; bố trí tối thiểu 10 giường bệnh; thành lập 2 tổ cấp cứu, 2 tổ phòng, chống dịch, xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, 1 tổ đảm bảo an toàn thực phẩm, xét nghiệm Doping.

Bắc Giang cũng coi SEA Games là dịp quảng bá hình ảnh và xúc tiến du lịch. Tỉnh đã xây dựng phương án tuyên truyền, giới thiệu du lịch Bắc Giang đến các đoàn, các cổ động viên, du khách tới Bắc Giang trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31 như: Tờ gấp, tờ rơi giới thiệu bằng tiếng Anh về các khu, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh (trong đó có in mã QR); chuẩn bị các phương án, phương tiện khi các đoàn thể thao có nhu cầu đi tham quan, du lịch tại tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã khẳng định, việc được chọn là địa phương đăng cai môn Cầu lông tại SEA Games 31 là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh tỉnh nhà ra bạn bè trong nước và quốc tế, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế trên địa bàn tỉnh, từ đó hướng tới đăng cai các sự kiện thể thao quốc tế lớn khác.

bg-2-1650345343.jpg

Giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang - địa điểm thi đấu môn cầu lông SEA Games 31

Thực tế, quá trình vận hành phương án tổ chức SEA Games 31 cũng đã mang đến nhiều trải nghiệm quý cho tỉnh Bắc Giang. Gần đây, quá trình tổ chức thi đấu giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022 tại Nhà thi đấu tỉnh đã xảy ra hiện tượng mất điện, ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức các trận đấu chung kết của giải. Cũng từ đây, Bắc Giang sẽ càng chú trọng vận hành các giải pháp tại thực địa để không xảy ra sự cố trong thời gian tổ chức thi đấu tại SEA Games 31 và các giải đấu khác sau này.

Với sự nỗ lực vào cuộc và sự quan tâm đến sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong thời gian qua, có thể tin rằng Bắc Giang sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào thành công chung trong việc đăng cai SEA Games 31 của Việt Nam.

M.Hà