AVC Men’s Challenge Cup 2023: Thắng Đài Bắc - Trung Hoa, đội tuyển Việt Nam vào bán kết

Chiều 12/7, tại giải Bóng chuyền châu Á AVC Challenge Cup 2023, tuyển nam Việt Nam đã đánh bại chủ nhà Đài Bắc - Trung Hoa với tỷ số 3-1 để giành vé vào bán kết. Chiến thắng này tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á.

bong-chuyen-2-1689217245.jpg
Đội tuyển Việt Nam thắng 3-1 trước chủ nhà Đài Loan giành vé vào bán kết của giải

Đội bóng Đài Bắc - Trung Hoa là một trong những đội tuyển bóng chuyền mạnh của châu lục khi xếp hạng 44 thế giới, trong khi, đội tuyển nam Việt Nam do thời gian dài không thi đấu quốc tế nên không có tên trên Bảng xếp hạng này. Vì vậy, trước trận, tuyển Bóng chuyền nam Việt Nam bị đánh giá thấp hơn so với chủ nhà Đài Bắc - Trung Hoa. Chính vì vậy, huấn luyện viên Trần Đình Tiền đưa ra đội hình tốt nhất để đảm bảo yên tâm từ phòng thủ cho tới đập bóng tấn công. Và chủ công Từ Thanh Thuận cùng các đồng đội đã gây bất ngờ tại giải.

Ở ván đấu đầu tiên, đội tuyển bóng chuyền Việt Nam đã nhập cuộc rất tốt và phần nào khiến cho đối phương phải bất ngờ. Các chàng trai Việt Nam đã giành chiến thắng với điểm số 25/20.

Đến ván thứ hai, Đài Bắc - Trung Hoa sau khi xốc lại tinh thần đã chơi rất hay. Hai đội chơi giằng co khi liên tục qua mặt nhau. Đội chủ nhà dẫn điểm trong quãng thời gian đầu, có thời điểm họ dẫn tới 12/8. Tuy nhiên, những điều chỉnh của huấn luyện viên Trần Đình Tiền đã giúp tuyển Việt Nam gỡ điểm ở những thời khắc cuối của ván 2. Hai đội duy trì sự giằng co, nhưng đội chủ nhà đã bứt lên kịp lúc để giành chiến thắng 25/23.

bong-chuyen-1-1689217245.jpg
Trước trận, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam bị đánh giá thấp hơn nhưng chủ công Từ Thanh Thuận cùng các đồng đội đã gây bất ngờ tại giải

Sang ván 3, sự vượt trội một lần nữa về tay tuyển Bóng chuyền nam Việt Nam. Không chỉ tấn công hay, hàng chắn của họ cũng chơi hiệu quả. Những tình huống ngăn chặn tấn công kịp thời đã mang về không ít điểm số cho tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ Đài Bắc - Trung Hoa cũng bắt đầu mắc nhiều lỗi, đặc biệt ở khâu bước 1. Nhờ đó, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam tiếp tục vương lên dẫn trước với chiến thắng 25/19.

Sang ván đấu thứ tư, đội tuyển Việt Nam có tinh thần hưng phấn, trong khi chủ nhà Đài Loan có dấu hiệu xuống sức. Đội bóng của huấn luyện viên Trần Đình Tiền duy trì cách biệt điểm số từ đầu tới cuối và thắng 25/15.

Với chiến thắng chung cuộc 3-1 (25/20, 23/25, 25/19, 25/15) trước Đài Bắc - Trung Hoa, đội tuyển bóng chuyền Việt Nam giành quyền vào thẳng bán kết.

Theo kết quả bốc thăm trước đó, đội chiến thắng ở cặp đấu này sẽ không phải thi đấu tứ kết mà được giành quyền vào thẳng bán kết. Điều đó đồng nghĩa với việc tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất AVC Challenge Cup 2023.

bong-chuyen-3-1689217245.jpeg
Đội tuyển Bóng chuyền Việt Nam ăn mừng sau chiến thắng trước Đài Bắc - Trung Hoa

Đây là lần đầu tiên, đội tuyển nam Việt Nam dự giải Bóng chuyền AVC Challenge Cup nhưng đã lọt vào bán kết là thành tích đáng khen.

Cùng ngày, các đội bóng chuyền nam của Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia cùng có chiến thắng. Thái Lan thắng Hong Kong (Trung Quốc) 3-1 còn Indonesia thắng Kazakhstan 3-0. Hai đội này sẽ gặp nhau tại tứ kết và đội chiến thắng sẽ là đối thủ của đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam tại bán kết giải năm nay.

Trận tứ kết còn lại của giải sẽ là cuộc đọ sức giữa Bahrain và Australia. Đội thắng sẽ gặp Hàn Quốc tại bán kết. Các trận tứ kết của giải thi đấu ngày 13/7. Bán kết sẽ thi đấu ngày 14/7.

P.V