Australia từ bỏ đăng cai World Cup 2034, Saudi Arabia hưởng lợi

Việc Australia rút lại việc đăng cai tổ chức World Cup 2034 đã nhường chỗ cho Saudi Arabia, quốc gia vốn cực kỳ được yêu thích.

Australia đã quyết định từ bỏ nỗ lực đăng cai giải vô địch Bóng đá thế giới 2034, củng cố hơn nữa vị thế của Saudi Arabia, quốc gia được yêu thích đăng cai tổ chức sự kiện này hơn bao giờ hết.

Liên đoàn Bóng đá Australia viết trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi đã nghiên cứu khả năng nộp đơn xin đăng cai FIFA World Cup và sau khi xem xét tất cả các yếu tố, chúng tôi quyết định không làm như vậy đối với giải đấu được tổ chức vào năm 2034”.

australia-world-cup-2034-1698760021.jpg
Sau khi tổ chức World Cup nữ năm nay, Australia sẽ không cố gắng đăng cai World Cup nam vào năm 2034

Australia cũng biện minh cho quyết định này bằng mong muốn dồn toàn bộ sức lực cho giải vô địch Bóng đá nữ châu Á 2026 và giải vô địch thế giới các câu lạc bộ 2029.

Đạt được điều này - sau giải vô địch Bóng đá nữ thế giới Australia và New Zealand 2023 cùng Thế vận hội Brisbane 2032 - sẽ là một thập kỷ vàng thực sự cho bóng đá Úc”, Liên đoàn viết.

Sau khi thông báo đang thảo luận với Australia để cùng ứng cử tổ chức World Cup 2034, Liên đoàn Bóng đá Indonesia cuối cùng đã ủng hộ việc ứng cử của Saudi Arabia, vốn được Liên đoàn Bóng đá châu Á chính thức ủng hộ

Thời hạn gửi đơn đăng ký được FIFA ấn định là ngày 31/10. Sau khi chỉ định Tây Ban Nha, Ma rốc và Bồ Đào Nha làm chủ nhà của World Cup 2030 vào đầu tháng 10, FIFA đã đưa ra lời kêu gọi đăng ký tổ chức World Cup 2034, giới hạn ở các liên đoàn châu Á và châu Đại Dương, dưới danh nghĩa nguyên tắc xoay vòng.

Saudi Arabia - quốc gia từng nhắm đến World Cup 2030 - hiện đang đầu tư ồ ạt để tạo dựng chỗ đứng cho mình trong bóng đá thế giới. Điều này cũng được thể hiện qua việc các câu lạc bộ đã thu hút rất nhiều "ngôi sao" tầm cỡ thế giới vào mùa Hè vừa qua như Karim Benzema, Neymar, N’Golo Kante…

webthethao.vn