Australia Open 2024: Thắng liền 3 séc, Djokovic giành vé vào vòng 4 

Novak Djokovic cho thấy anh đang đi đúng kế hoạch để chọn điểm rơi phong độ phù hợp khi lần đầu tiên giành chiến thắng trong séc thứ sáu liên tiếp ở giải Quần vợt Australia mở rộng (Australia Open) 2024 với kết quả 6-3, 6-3, 7-6 (2) trước Tomas Martin Etcheverry.

djok-etch-1705665933.jpg

Đây cũng là trận đấu thứ 100 của Novak Djokovic tại giải Quần vợt Australia mở rộng. Tay vợt từng 24 lần vô địch Grand Slam có tỷ số 92-8 tại Melbourne Park, nơi anh đã 10 lần vô địch và đang sở hữu chuỗi 31 trận thắng liên tiếp. Chỉ Roger Federer (117) và Serena Williams (105) là thi đấu nhiều trận hơn ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm này.

Djokovic gặp vấn đề về sức khỏe và bị đau cổ tay phải. Anh đã có các séc thua trước tay vợt 18 tuổi người Croatia - Dino Primzic - ở vòng 1 và Alexei Popyrin ở vòng 2. Đối đầu với Etcheverry, 24 tuổi, tay vợt đã liên tiếp hạ 2 “lão tướng” của làng Quần vợt ở các lượt trận trước đó là Andy Murray và Gael Monfils. Đã có một số người phải đặt ra câu hỏi, liệu có thể Nole sẽ là “lão tướng” thứ ba không?

Nhưng Djokovic, đang ở đỉnh cao phong độ, là một nhân vật hoàn toàn khác so với những đồng nghiệp cùng thời. Ở cuộc so tài với Etcheverry, anh thậm chí còn không phải đối mặt với một breakpoint nào. Không phải là hạt giống số 30 Etcheverry không tạo ra những thử thách cho đối thủ người Serbia, nhưng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn, Nole dễ dàng hóa giải.

“Đó là một trận đấu tuyệt vời” - Djokovic bình luận sau trận đấu - “Màn trình diễn tốt nhất mà tôi có được trong giải đấu này. Tôi hài lòng với cách anh ấy chơi, đặc biệt là 2 séc đầu tiên. Anh ấy đã rất xuất sắc trong séc thứ ba và chúng tôi đã đối đầu nhau cho tới loạt tiebreak". Djokovic sẽ đụng hạt giống số 20 - Adrian Mannarino - ở vòng 4. Tay vợt người Pháp bất ngờ thắng hạt giống số 16 - Ben Shelton - sau khi bị dẫn trước liên tiếp trong séc 2 và séc 3. Mannarino thắng Shelton chung cuộc 7-6(4), 1-6, 6(2)-7, 6-3, 6-4.

Á quân Australia mở rộng năm 2023 - Stefanos Tsitsipas - người đã đánh bại Luca Van Assche 6-3, 6-0, 6-4; số 12 - Taylor Fritz - người thắng Fabian Morozsan 3-6, 6-4, 6-2, 6-2; số 4 - Jannik Sinner - đang có phong độ thăng hoa với chiến thắng 6-0, 6-1, 6-3 trước Sebastian Baez đều giành những tấm vé đầu tiên vào vòng 4.

Sinner, 22 tuổi, tay vợt nổi bật nhất vào cuối mùa giải trước và đã dẫn dắt Ý giành chức vô địch Davis Cup đầu tiên vào cuối tháng 11 năm ngoái, đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ của mình và bỏ qua các giải đấu khởi động trước Grand Slam đầu tiên trong năm - một việc làm khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhưng Sinner cảm thấy điều đó đã được chứng minh bằng phong độ của anh trong 3 vòng đầu tiên ở Melbourne. Trong một trận đấu muộn tối 19/1, hy vọng của nước chủ nhà - Alex de Minaur - cũng giành quyền đi tiếp khi chiến thắng Flavio Cobolli với tỷ số 6-3, 6-3, 6-1.

Minh Tuấn (ESPN, Australia Open)