Australia khởi động tìm kiếm tài năng cho Thế vận hội Brisbane 2032

Viện Thể thao Australia (AIS) cho biết, nước này sẽ khởi động chương trình tìm kiếm tài năng lớn nhất từ trước đến nay vào tháng tới để tìm ra các vận động viên thi đấu trên quê nhà tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Brisbane 2032.

AIS đã liên kết với các cơ quan tương đương của mình ở mỗi bang cũng như hơn 40 môn thể thao và Paralympic Australia để lập ra chương trình "Tương lai Xanh và Vàng", chương trình này sẽ tìm kiếm tài năng và đưa các vận động viên tham gia vào con đường thể thao chuyên nghiệp. "Đây là một cơ hội vô cùng thú vị cho những người có thể đại diện cho Australia trên trường quốc tế"- AIS cho biết- "Chúng tôi đang tìm kiếm một loạt các tài năng nên chúng tôi khuyến khích tất cả người Australia đủ điều kiện có giấc mơ Olympic hoặc Paralympic hãy đến và thử sức".

Các công dân Australia từ 13 đến 23 tuổi sẽ được nhắm đến cho đội Olympic 2032, trong khi bất kỳ ai trên 13 tuổi đều có thể được xem xét tham gia chương trình Paralympic. Không cần kinh nghiệm thể thao trước đó. Các vận động viên muốn chuyển từ các môn thể thao không Olympic hoặc Paralympic sẽ được khuyến khích đăng ký.

jessica-fox-1725960918.jpg
Vận động viên Jessica Fox giành huy chương vàng nội dung Chèo thuyền đơn nữ tại Olympic Paris 2024

Australia kết thúc ở vị trí thứ ba trên Bảng xếp hạng huy chương với 13 huy chương vàng khi nước này lần đầu tiên đăng cai Thế vận hội ở Melbourne vào năm 1956 và vị trí thứ tư với 16 danh hiệu khi Sydney đăng cai Thế vận hội vào năm 2000. Đất nước này vừa trải qua Thế vận hội Mùa hè thành công nhất từ trước đến nay đối với họ ở Paris, nơi các vận động viên xứ sở Chuột túi giành được 18 huy chương vàng và tổng cộng 53 huy chương. "Chúng tôi là một quốc gia chỉ có 27 triệu dân so với hàng trăm triệu người ở Mỹ và hàng tỷ người ở Trung Quốc và Ấn Độ. Đây thực sự là một thành tựu phi thường"- Thủ tướng Australia - Anthony Albanese - vui mừng nói về thành tích của các vận động viên tại Olympic Paris 2024- "Chúng tôi là một quốc gia yêu thể thao, bất kể là thể thao cá nhân hay đồng đội. Tôi nghĩ rằng, hầu hết chúng tôi khi lớn lên đều có cơ hội được Bơi lội, tiếp xúc với Điền kinh và tham gia các môn thể thao đồng đội... Người Australia yêu thích thể thao, chúng tôi chơi nhiều môn thể thao với niềm say mê".

"Thành công của đội chủ nhà là yếu tố quan trọng đối với thành công của bất kỳ Thế vận hội nào"- Giám đốc Điều hành Ủy ban Olympic Australia (AOC) - Matt Carroll - cho biết trong một thông cáo báo chí- "Nhiều vận động viên Olympic bắt đầu hành trình thể thao của họ trong các môn thể thao khác nhau, trước khi tìm thấy và thành công xuất sắc trong niềm đam mê Olympic của họ. Ngay sau thành công của chúng tôi ở Paris, nhiều người trẻ Australia sẽ được truyền cảm hứng để thử các môn thể thao Olympic, để theo đuổi giấc mơ Olympic Brisbane của riêng mình…".

Phương Hạnh (Reuters)