Australia dự chi 5 tỷ USD cho các địa điểm tổ chức Olympic 2032

Australia dự kiến sẽ chi 5 tỷ USD cho các địa điểm tổ chức Thế vận hội Brisbane 2032.

brisbane-1676800084.jpg

Chính phủ Liên bang Australia và chính quyền bang Queensland cho biết, họ sẽ chi tổng cộng 7,1 tỷ đô la Australia (tương đương 5 tỉ USD, tức 119 ngàn tỉ đồng) để xây dựng các địa điểm mới và tân trang lại các địa điểm hiện có trước Thế vận hội 2032 tại Brisbane.

Chính phủ liên bang sẽ cung cấp 2,5 tỷ đô la Australia để phát triển Nhà thi đấu Brisbane, một địa điểm thể thao 17.000 chỗ ngồi được đề xuất, trong khi chính phủ Queensland sẽ tài trợ 2,7 tỷ đô la Australia để xây dựng lại sân cricket Gabba. 16 địa điểm mới hoặc nâng cấp sẽ nhận được 1,87 tỷ đô la Australia đồng tài trợ trên cơ sở 50/50 giữa 2 Chính phủ, Thủ tướng Anthony Albanese và Thủ hiến bang Queensland Annastacia Palaszczuk cho biết trong một cuộc họp báo chung. “Đây là xây dựng quốc gia. Sự kiện này là một sự kiện tuyệt vời đối với Queensland nhưng nó cũng tuyệt vời đối với Australia”, ông Albanese nói.

Brisbane sẽ trở thành thành phố thứ ba của Australia tổ chức Thế vận hội mùa hè, sau Melbourne năm 1956 và Sydney năm 2000. Thủ tướng Palaszczuk cho biết, Queensland đã có 80% địa điểm cần thiết cho các cuộc thi đấu với cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ vẫn hữu ích lâu dài, đồng thời cho biết thêm rằng khoản chi tiêu này là để “thay đổi cảnh quan của Brisbane”.

Tổng chi phí cho Thế vận hội đã được điều chỉnh lên tới 7 tỷ đô la Australia từ 5 tỷ theo kế hoạch ban đầu, nhưng Palaszczuk cho biết, bà sẽ không tìm kiếm bất kỳ khoản tài trợ nào trong tương lai từ Ủy ban Olympic quốc tế. Bà cho biết, Nhà thi đấu Brisbane sẽ tổ chức bơi lội Olympic và Paralympic cũng như bóng nước và danh sách các địa điểm sẽ tổ chức 16 sự kiện dự kiến nằm trong khoảng cách có thể đi bộ là tới.

Việc xây dựng Brisbane Arena được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2027 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Các nhà chức trách Australia đã rất chú trọng đến việc sử dụng các địa điểm hiện có cho sự kiện, bao gồm Gabba, để tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và các môn điền kinh. Thế vận hội dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế và xã hội trị giá 8,1 tỷ đô la Australia cho Queensland và hơn 17,6 tỷ đô la Australia cho Chính phủ, Phó Thủ hiến bang Queensland - Steven Miles - cho biết.

Phương Quyên