Aubameyang thiết lập kỷ lục ghi bàn ở Europa League, Bayern Munich muốn tống khứ Eric Dier

Với pha lập công vào lưới của Shakhtar Donetsk rạng sáng 23/2, tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang đã ghi tên mình vào lịch sử Europa League với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất.

Rạng sáng 23/2, tiền đạo Aubameyang gỡ hòa 1-1 trong trận Marseille thắng Shakhtar Donetsk 3-1, ở lượt về vòng play-off. Ở trận đấu này, cựu tiền đạo Arsenal và Chelsea đã ghi 1 bàn và 1 kiến tạo. Sau 2 lượt trận, Marseille thắng chung cuộc 5-3, qua đó giành quyền vào vòng 1/8.

Với pha lập công ở trận đấu rạng sáng nay, tiền đạo 34 tuổi có bàn thứ 31 ở Europa League, vượt qua cột mốc 30 bàn của Falcao - cựu cầu thủ của FC Porto, Atletico Madrid, Monaco và Galatasaray. Aubameyang cũng hơn 5 bàn so với Aritz Aduriz (cựu tiền đạo Bilbao) và Romelu Lukaku, những cầu thủ xếp thứ ba trong danh sách ghi nhiều bàn nhất lịch sử Europa League. Trong tốp 8 còn có Mu’nas Dabbur, Kevin Gameiro, Alexandre Lacazette và Edin Dzeko.

aubameyang-1708656257.jpg
Tiền đạo Aubameyang thiết lập kỷ lục ghi bàn ở Europa League

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đổi tên Cup UEFA thành Europa League từ năm 2009. Cầu thủ lập công nhiều nhất lịch sử Cup UEFA, Henrik Larsson cũng sở hữu 31 bàn.

Aubameyang từng ghi 14 bàn Europa League cho Arsenal, 8 bàn cho Dortmund, 2 bàn cho Barca và 7 bàn cho Marseille. Đã qua thời kì đỉnh cao nhưng chân sút 34 tuổi vẫn ghi bàn rất ổn định. Ngoài 7 bàn ở Europa League mùa này, anh còn ghi 9 bàn cho Marseille ở các đấu trường khác.

Đội bóng Pháp là một trong 8 đội thắng ở vòng play-off, bên cạnh Roma, AC Milan, Qarabag, Benfica, Sporting CP, Freiburg và Sparta Prague. Ngày 23/2, họ sẽ dự Lễ bốc thăm vòng 1/8 để gặp 8 đội đứng đầu vòng bảng, gồm West Ham, Brighton, Liverpool, Rangers, Leverkusen, Atalanta, Villarreal và Slavia Prague. Marseille thuộc nhóm hạt giống số 2 nên có thể sẽ đụng độ 1 đối thủ rất mạnh ở nhóm 1. Lá thăm đen đủi nhất cho Aubameyang và đồng đội sẽ là Liverpool.

Trong sự nghiệp của mình, Aubameyang từng cùng Arsenal vào chung kết Europa League 2019, và thua Chelsea 1-4. Anh sở hữu 320 bàn trong 639 trận cấp câu lạc bộ, trong đó có 141 bàn cho Dortmund và 92 bàn cho Arsenal.

Danh hiệu lớn nhất mà Aubameyang từng giành là La Liga 2022-2023 với Barcelona. Anh chỉ chơi 1 trận tại giải này, trước khi chuyển sang Marseille, nhưng vẫn đủ nằm trong danh sách nhà vô địch. Aubameyang cũng đã giành một Cúp Đức với Dortmund và một Cúp FA với Arsenal.

Trong khi đó, câu lạc bộ Bayern Munich được cho là đã lên kế hoạch tống khứ Eric Dier chỉ sau hơn 1 tháng chiêu mộ trung vệ này. Trước đó, trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2024, Eric Dier đã gia nhập Bayern Munich từ Tottenham theo dạng cho mượn. Hợp đồng này bao gồm điều khoản mua đứt vào cuối mùa giải.

chia-tay-1708656257.jpg
Bayern Munich được cho là đã lên kế hoạch tống khứ Eric Dier chỉ sau hơn 1 tháng

Bayern Munich chiêu mộ Dier nhằm làm biện pháp dự phòng cho vị trí trung vệ, trong bối cảnh cơn bão chấn thương đang bủa vây Allianz Arena. Ở thời điểm mới cập bến Bayern Munich, Eric Dier khẳng định đây là ước mơ đã trở thành sự thật: “Thương vụ chuyển nhượng này là một giấc mơ trở thành sự thật đối với tôi. Khi còn nhỏ, tôi luôn muốn được chơi cho một câu lạc bộ như Bayern. Họ là một trong những đội bóng lớn nhất thế giới và có bề dày lịch sử đáng kinh ngạc.

Tôi muốn giúp đội bóng bằng tất cả khả năng phòng ngự của mình. Tôi thực sự mong chờ được sát cánh cùng những người đồng đội mới và chơi bóng dưới sự cổ vũ nhiệt thành của người hâm mộ tại Allianz Arena, một trong những sân vận động tốt nhất thế giới”.

Tính đến thời điểm hiện tại, hậu vệ 30 tuổi đã ra sân tổng cộng 5 trận trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, màn trình diễn của anh không được Ban huấn luyện Bayern Munich đánh giá cao. Theo BILD, tương lai của Eric Dier đang mù mịt hơn bao giờ hết khi Bayern Munich lên kế hoạch trả anh về Tottenham vào mùa hè tới. Nếu quay về Spurs, Eric Dier nhiều khả năng cũng không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Ange Postecoglou khi chiến lược gia người Australia đang tin dùng bộ đôi trung vệ Cristian Romero và Micky van de Ven.

Nam Anh (tổng hợp)