ATP muốn “chung chia” với các tay vợt

Hiệp hội Quần vợt nam (ATP) đang xây dựng kế hoạch chiến lược và dự kiến sẽ sớm ký kết để bắt đầu áp dụng từ năm 2023. Theo đó, ATP sẽ chia sẻ lợi nhuận 50-50 với các tay vợt nam tham dự các giải ATP Tour. Nếu việc “chung chia” này trở thành hiện thực, tất cả các tay vợt đều được hưởng lợi và số tiền thực sự chảy vào túi các tay vợt sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc các giải đấu thu hút nhiều người chơi hơn, nhiều tài năng hơn và trở nên hấp dẫn hơn.

atp-1654852808.jpg

ATP cho biết, kế hoạch cải tổ rộng rãi của họ đã được bật đèn xanh, trong một động thái có khả năng chấm dứt những tranh cãi gay gắt về tiền thưởng và phân chia lợi nhuận trong quần vợt nam kéo dài từ nhiều năm nay. Giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch được đặt tên là OneVision của ATP - chủ yếu nhằm thúc đẩy doanh thu từ bản quyền truyền thông và truyền hình - đã được hội đồng quản trị phê duyệt sau hơn hai năm cân nhắc. Chủ tịch ATP, Andrea Gaudenzi, nói với Reuters: “Với sự kiên trì, bằng chứng mà chúng tôi cung cấp, rất nhiều dữ liệu, nhiều thông tin, nhiều tài liệu…, cuối cùng chúng tôi đã thuyết phục, tôi sẽ nói tất cả mọi người, mà là đa số".

Sự thiếu minh bạch từ lâu đã là nguyên nhân gây ra xích mích giữa các giải đấu và người chơi và vấn đề này lại bùng phát khi đại dịch coronavirus lan rộng và các giải đấu buộc phải cắt giảm tiền thưởng. Nhưng bắt đầu từ năm sau, các tay vợt sẽ có quyền truy cập vào báo cáo tài chính đã được kiểm toán của các sự kiện, công thức phân chia lợi nhuận 50-50 sẽ được thực hiện và sẽ có số tiền thưởng và nhóm tiền thưởng tăng lên do sự mở rộng của các giải ATP 1000.

Andrea Gaudenzi, Chủ tịch ATP và là một tay vợt người Italy đã giải nghệ, nói rằng, môn thể thao này phụ thuộc quá nhiều vào việc bán vé và cần thay đổi cơ cấu. Cuối cùng, anh "hạnh phúc và tự hào" khi nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo sau khi đại dịch đẩy tất cả các cơ quan thể thao vào tình thế “khủng hoảng”. Người đàn ông 48 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn qua video: “Nó giống như cố gắng thu hút nhân viên tham gia vào một công ty khởi nghiệp. Bạn cung cấp cho họ quyền chọn cổ phiếu, bạn cho họ một phần lợi ích và thành công. Đó là nơi bạn tạo ra động lực và sự liên kết".

Các giải Masters 1000 như Indian Wells và Miami đã diễn ra dưới dạng các sự kiện kéo dài 12 ngày với quy mô bốc thăm lớn hơn. Bắt đầu từ năm 2023, các sự kiện ATP Masters ở Madrid, Rome và Thượng Hải cũng sẽ diễn ra theo hình thức đó. Từ năm 2025, các giải đấu ở Canada và Cincinnati cũng sẽ chuyển thành 12 ngày. 4 giải Grand Slam - những sự kiện lớn nhất trong lịch quần vợt - được diễn ra trong hai tuần, hoặc 15 ngày đối với giải Pháp mở rộng.

ATP cũng cho biết, số tiền thưởng tại 5 giải đấu mở rộng sẽ tăng hơn 35% từ năm 2022 đến năm 2025. Tổng tiền thưởng cuối năm dự kiến ​​gần như sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới và sẽ được phân phối giữa 30 người chơi hàng đầu thay vì tốp 12 trước đây. Một cơ chế chia sẻ lợi nhuận mới có thể mang lại lợi ích cho hơn 140 người chơi, dựa trên kết quả tài chính của các giải đấu.

Hoàng Minh