Atletico - Man City > 0-0 (Chung cuộc 0-1): Thi đấu chặt chẽ, The Citizens ghi tên mình vào vòng bán kết

Trận hòa không bàn thắng trên sân nhà của Atletico Madrid là đủ để đưa thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vào tốp 4 đội mạnh nhất cúp châu Âu mùa này.

Để thua 0-1 ở lượt đi, Atletico Madrid buộc phải vùng lên ở trận lượt về để tranh vé vào bán kết. Dù đã thể hiện tinh thần chiến đấu cao nhưng các học trò của Diego Simeone đã không thể ghi bàn. Có tới 8 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ được trọng tài rút ra từ phút 85 trở đi, nhưng cả trận lượt về không có bàn nào. Phải đến phút bù thứ 13 của hiệp hai, tiếng còi mãn cuộc với vang lên, sau những giây phút chết hụt của đội khách Man City. Với kết quả hòa 0-0, Man City đã đoạt vé vào bán kết. Họ sẽ gặp Real Madrid ở vòng 4 đội.

So với trận lượt đi cách đây 1 tuần, Man City có 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát là Walker và Foden (thay Ake và Sterling). Sau khi gây ấn tượng ở lượt đi, Foden đã được HLV Pep Guardiola xếp đá chính trên hàng công cùng Mahrez, Silva và De Bruyne. Bên kia chiến tuyến, Atletico có 1 sự thay đổi nhắm vào hàng công là sự góp mặt của Thomas Lemar.
atm-1649897935.jpeg
Hàng công chủ nhà phung phí khá nhiều cơ hội

Ở trận lượt đi, Atletico Madrid bị chỉ trích vì lối chơi tiêu cực. Trong suốt 90 phút, đội bóng của Simeone không thể tung ra nổi 1 cú dứt điểm. Nhưng ở màn tái đấu rạng sáng nay, Rojiblancos đã phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng áo đỏ-trắng đã chủ động đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng.

Ý đồ của ông Pep Guardiola từ đầu trận là duy trì lối chơi chậm và chắc, với khi ông dùng thêm một tiền vệ trung tâm như Ilkay Gundogan. Man City nhập cuộc đúng với ý đồ của Guardiola, với lối chơi chậm khi Atletico vẫn phòng thủ phản công. Chủ nhà không dứt điểm lần nào cho tới phút 34, với cú sút xa của Geoffrey Kondogbia.

Đội khách tám lần dứt điểm trong hiệp 1 nhưng chỉ có một tình huống đáng chú ý ở phút 29. Mahrez chồng biên cho Kyle Walker tham chiến, rồi căng ngang. Hậu vệ Atletico phá bóng không tốt, để Gundogan đá dội cột dọc bật ra. Anh ập vào đánh đầu bồi nhưng cũng không qua được hậu vệ chủ nhà.

felipe-1649897935.jpeg
Hậu vệ Felipe của Atletico Madrid nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân

Không còn gì để mất, Atletico tràn lên tấn công ở đầu hiệp hai. Atletico Madrid đã tạo ra thế trận tốt hơn cả về tỉ lệ kiểm soát bóng (51%) lẫn số lần dứt điểm (13). Cơ hội tốt đến với họ ở phút 56, khi Griezmann rê bóng cắt vào trung lộ, bật tường với Felix rồi vuốt bóng từ ngoài cấm địa chệch cột trong gang tấc. HLV Simeone ôm đầu tiếc nuối sau cơ hội này.

Dù vậy, hàng thủ của Pep vẫn thi đấu rất tập trung khiến Atletico không có những cơ hội rõ ràng. Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Diego Simeone phải thay đổi hàng công với Carrasco, De Paul và Correa ở giữa hiệp 2. Tuy nhiên, những thay đổi này không tạo ra sự khác biệt quá lớn. Atletico Madrid tiếp tục bế tắc vì thiếu khoảng trống trước lối chơi pressing rất khó chịu của Man City.

man-xanh-1649897935.jpeg
Man City vào bán kết Champions League

Trong những phút cuối trận, tình hình trận đấu diễn ra vô cùng nóng bỏng sau khi hậu vệ Felipe của Atletico Madrid nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân sau pha va chạm với Phil Foden gây căng thẳng. Trọng tài Daniel Siebert (người Đức) sau đó phải rút thêm đến 8 thẻ vàng trong những phút bù giờ (đến gần 10 phút) để cảnh cáo cầu thủ 2 bên.

Tuy vậy, những nỗ lực ở phút cuối của Atletico Madrid không thành, khi Man City khóa chặt mọi hướng tấn công của đối phương cùng tài nghệ của thủ môn Ederson (cứu 1 bàn thua ở phút bù giờ) để giữ tỷ số hòa 0-0 và đi tiếp vào bán kết Champions League với chiến thắng 1-0 chung cuộc để gặp Real Madrid.

Bảo Ngọc