Aston Villa trở lại châu Âu sau 13 năm

Câu lạc bộ Aston Villa chấm dứt 13 năm mong chờ những đêm thi đấu ở Cúp châu Âu sau chiến thắng đầy căng thẳng 2-1 trước Brighton tại đấu trường Premier League đêm 28/5.

Trước vòng 38, Tottenham đứng thứ 7, kém Aston Villa 1 điểm. Spurs buộc phải thắng Leeds, đồng thời mong Aston Villa sảy chân mới có cơ hội dự Cúp châu Âu. "Gà trống" có điều kiện cần là chiến thắng 4-1 trước Leeds. Tuy nhiên, ở trận cùng giờ, thầy trò huấn luyện viên Unai Emery lại thắng Brighton 2-1.

Các pha lập công trong hiệp 1 của Douglas Luiz và Ollie Watkins đảm bảo Aston Villa kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy, là thành tích tốt nhất tại Premier League trong 13 năm và phần thưởng là một suất tham dự Europa Conference League. Đây thật sự là một thành tích phi thường mà công lớn chắc chắn thuộc về huấn luyện viên Emery, người đã tiếp quản một đội bóng đang bị đe dọa xuống hạng vào tháng 10 từ Steven Gerrard. Chìa khóa cho điều đó là phong độ sân nhà, họ đã thắng 7 trận gần nhất tại Villa Park.

unai-emery-1685325290.png
Huấn luyện viên Unai Emery đưa một đội bị đe dọa rớt hạng tham dự Europa Conference League mùa tới

Huấn luyện viên Emery rất vui với cách các cầu thủ tin tưởng vào tầm nhìn của ông: “Tôi rất tự hào. Những cầu thủ này đã thực sự đáp lại sự kỳ vọng của tôi trong 6 tháng qua, với những đòi hỏi khắt khe và chúng tôi đã cam kết. Chúng tôi đã đánh bại một đội bóng rất giỏi Brighton và giành được suất dự Cúp châu Âu là mục tiêu tốt nhất có thể. Chúng tôi sẽ có mặt ở châu Âu, điều này đối với tôi rất quan trọng. Nó đã mang lại cho tôi rất nhiều, thật tuyệt vời”.

Lần đầu tiên sau 13 năm, cái tên Aston Villa lại xuất hiện ở đấu trường châu lục. Với lực lượng hiện tại, "The Villains" sẽ là ứng viên cho ngôi vương Europa Conference League 2023-2024. Trong khi đó, Harry Kane đã ghi đến 30 bàn nhưng vẫn không đủ để giúp Tottenham có vé dự cúp châu Âu mùa tới.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã giành được 3 chức vô địch Europa League với Sevilla và thêm một danh hiệu khác tại Villarreal. Vì vậy, đây là người hoàn hảo để dẫn dắt Aston Villa lần đầu tiên đến châu Âu kể từ mùa giải 2010-2011. Huấn luyện viên Emery cũng từng về nhì Europa League với Arsenal vào mùa giải 2018-2019, trong lần đầu tiên bước chân vào bóng đá Anh. Và giờ, ông trở lại và ngay lập tức thành công, dù Europa Conference League là giải đấu hạng Ba của châu Âu nhưng được xem vừa tầm với chất lượng của Aston Villa.

“Dự cúp châu Âu đồng nghĩa chúng tôi có thêm nhiều trận đấu để chơi ở mùa tới, và cũng nhiều khoảnh khắc khó khăn hơn, nhưng tôi thích điều đó. Điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi. Trong lịch sử, đây là một đội bóng tuyệt vời. Chúng tôi đã giành cúp châu Âu cách đây rất lâu, từ năm 1982, nhưng bây giờ chúng tôi có thể cố gắng cải thiện và đạt được một bước tiến đầy tham vọng. Đây là bước đầu tiên trong việc đó”, huấn luyện viên Emery nói.

Trang Trang