Ánh Viên được động viên ở lại đội tuyển đến hết SEA Games 31

Ngày 11/10, vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn đang tiếp tục tập luyện tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Không chỉ Tổng cục Thể dục thể thao mà ngành Thể thao Quân đội cũng đã và đang động viên nữ "kình ngư" này ở lại đội tuyển bơi Việt Nam đến hết SEA Games 31 dự kiến tổ chức vào năm 2022.

Một huấn luyện viên của đội tuyển bơi Việt Nam cho biết, hiện tại, Ánh Viên vẫn đang tập luyện tại hồ bơi của Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP.HCM. Do dịch COVID-19, sau khi Ánh Viên gửi đơn xin rời đội tuyển, Tổng cục Thể dục thể thao và ngành Thể thao Quân đội cũng chưa thể tổ chức cuộc họp để bàn về câu chuyện của nữ vận động viên người Cần Thơ.

Không chỉ Tổng cục Thể dục thể thao mà ngành Thể thao Quân đội cũng đã và đang động viên Ánh Viên ở lại đội tuyển bơi Việt Nam đến hết SEA Games 31

Như đã đưa tin, "kình ngư" Ánh Viên đã có đơn xin rời đội tuyển bơi quốc gia dù đang trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31 dự kiến tổ chức vào tháng 5/2022.

Sau nhiều năm gắn bó với bơi lội và đóng góp cho Thể thao Việt Nam, ở tuổi 25 Ánh Viên muốn dành thời gian cho bản thân, hoàn thành xong chương trình tại Đại học Thể dục thể thao TP.HCM. Cả Ánh Viên và gia đình đều tha thiết xin cho cô được chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Hiện “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên đang là sinh viên năm thứ ba của trường Đại học Thể dục thể thao TP.HCM và là thành viên của Hội đồng nhà trường. Ánh Viên cho biết, sau khi rời đội tuyển quốc gia thì cô vẫn sẽ thi đấu cho đoàn Quân đội và tuân thủ sự phân công của đơn vị chủ quản.

Ánh Viên là quân nhân chuyên nghiệp và mang quân hàm thiếu tá sau 8 năm cống hiến và mang nhiều thành tích về cho Thể thao Việt Nam nói chung và Thể thao Quân đội nói riêng. Sau khi hoàn thành việc học, cô có thể tiếp tục cống hiến cho phát triển phong trào thể thao trong lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Chính vì vậy, Ánh Viên được đánh giá là một quân nhân trẻ có tương lai rộng mở đang chờ đợi ở phía trước.

Ánh Viên đang là một Quân nhân chuyên nghiệp với quân hàm Thiếu tá 

Theo đại diện của Thể thao Quân đội cho biết: "Đơn vị vẫn động viên Ánh Viên tiếp tục tập luyện ít nhất đến hết SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Là người lính, đây là vinh dự và cũng là nhiệm vụ mà Ánh Viên được giao. Do dịch COVID-19 chưa gặp được nên chúng tôi mới chỉ điện thoại để động viên cô ấy như vậy".

Sau khi SEA Games 31 kết thúc, nếu Ánh Viên rời đội tuyển Việt Nam thì cô có thể vẫn tiếp tục thi đấu trong màu áo vận động viên của quân đội. 

“Ánh Viên không giải nghệ mà chỉ xin nghỉ không tập huấn ở đội tuyển quốc gia. Cô vẫn sẽ thi đấu cho đơn vị chủ quản là đoàn Quân đội ở các giải đấu trong nước, mà sớm nhất có thể là tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022. Thậm chí, sau khi hoàn thành việc học, Ánh Viên có thể gắn bó với bơi lội ở cương vị huấn luyện viên, đào tạo các tài năng trẻ với bề dày kinh nghiệm thi đấu trên mọi đấu trường mà chưa vận động viên bơi nào của Việt Nam có được”, ông Võ Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP.HCM - cho biết.

Tháng 11/2022, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra tại Quảng Ninh. Quân đội là một trong 3 đơn vị có thành tích thể thao mạnh nhất cả nước chỉ sau Hà Nội và TP.HCM. Thành tích thi đấu của Ánh Viên những năm qua góp công rất lớn vào thành tích chung của Thể thao Quân đội.

Trải qua gần 2 năm tập luyện mà không có huấn luyện viên riêng sau khi huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn xin nghỉ ở tuyển quốc gia vì lùm xùm dính đến “vỡ nợ”, thành tích của Nguyễn Thị Ánh Viên ngày càng đi xuống.

Sau SEA Games 31, nếu Ánh Viên rời đội tuyển Việt Nam thì cô có thể vẫn tiếp tục thi đấu trong màu áo vận động viên của Quân đội. 

Thêm nữa, áp lực và những chỉ trích sau khi thi đấu không thành công tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua giống như giọt nước tràn ly, dẫn đến việc Ánh Viên nộp đơn xin nghỉ không tập luyện, thi đấu cho đội tuyển quốc gia mới đây, cho dù cô vẫn đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP.HCM chuẩn bị cho SEA Games 31.

Quyết định này của Ánh Viên khiến cho giới chuyên môn và người hâm mộ vừa bất ngờ vừa nuối tiếc cho một tài năng hàng đầu trong lịch sử thể thao nước nhà, nhưng lại không được đầu tư, bồi dưỡng đúng phương pháp, lộ trình suốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, không giống như sự lầm tưởng của nhiều người, lá đơn xin rời tuyển quốc gia của Ánh Viên không đồng nghĩa với việc cô sẽ từ giã "đường đua xanh".

Nguyễn Thị Ánh Viên sinh năm 1996 tại xã Giai Xuân - huyện Phong Điền - thành phố Cần Thơ. Năm học lớp 5, Ánh Viên đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện rồi cấp thành phố. Thời gian này, cô lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng (Quân khu 9) và bắt đầu luyện tập chuyên nghiệp. Hình thể của Ánh Viên được đánh giá là có tố chất thích hợp với việc bơi lội như sải tay dài, bàn chân to, các nhóm cơ suôn dài.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, "kình ngư" 25 tuổi đã đoạt 66 huy chương các loại, trong đó 44 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 11 huy chương đồng. Cô thành công nhất ở SEA Games với 25 huy chương vàng, đứng thứ năm trong danh sách những vận động viên thành công nhất lịch sử Đại hội. Ánh Viên cũng 3 lần liên tiếp dự Olympic vào các năm 2012, 2016 và 2020 nhưng chưa giành được huy chương nào.

P.V