Angkor Ultra Trail trở lại vào năm sau

Một trong những giải chạy đường mòn và đua sức bền hàng đầu ở Campuchia - Angkor Ultra Trail - sẽ trở lại vào đầu năm sau sau 2 năm gián đoạn.

angkor-ultra-trail-photo-1655543799.jpg
Họp báo giải chạy Angkor Ultra Trail

Các nhà tổ chức của Angkor Ultra Trail cách đây vài ngày đã thông báo, phiên bản thứ sáu của giải chạy hấp dẫn này sẽ được tổ chức tại tỉnh Siem Reap vào ngày 4/2/2023. Đường mòn Angkor, còn được gọi là Ultra-Trail d’Angkor, đã không được tổ chức trong hai năm qua do đại dịch COVID-19. “Hẹn gặp lại các bạn vào ngày 4/2/2023 tại phiên bản thứ sáu của Đường mòn Angkor” - một bài đăng trên trang Facebook của sự kiện cho biết.

Ông Vath Chamroeun - Tổng Thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia (NOCC) - chia sẻ, cuộc đua tổ chức lần này phục vụ nhiều mục đích. “Đây là hoạt động từ thiện và cũng là một phần trong nỗ lực bảo vệ và bảo tồn di sản thế giới được UNESCO công nhận nằm gần đó. Điều này cũng sẽ giúp thu hút nhiều du khách hơn và quảng bá Campuchia ra thế giới bên ngoài”, ông Vath Chamroeun nhấn mạnh trong buổi họp báo.

Có 9 hạng mục cho cuộc đua: UTA 100km, Bayon Trail 64km, Marathon Trail 42km, Temple Run 16km, Nordic Walk 16km, Elephant Trail 8km, Đi bộ và Hiking 16km và Đi bộ nhân đạo. Trong quá trình chạy, những người tham gia sẽ đi qua các cánh đồng lúa, đền thờ, làng mạc, rừng, đường mòn cát và nhiều cảnh quan khác.

Angkor Ultra Trail đầu tiên được tổ chức vào năm 2016 bởi Jean Claude Le Cornec và nhóm của ông tại Tổ chức Biểu diễn và Phát triển Thể thao (SDPO). Kể từ đó, sự kiện này đã được tổ chức hàng năm, ngoại trừ năm 2021 và 2022 do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Đây là một trong số rất ít sự kiện thể thao được phép đi qua các ngôi đền Angkor Wat - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là điểm du lịch số một của Campuchia. Angkor Ultra Trail cũng là siêu đường mòn duy nhất ở Campuchia được Bộ Văn hóa và NOCC công nhận. Trước đây, sự kiện này do SPDO, Phoenix Voyages, Bộ Du lịch và NOCC phối hợp tổ chức.

Phiên bản năm 2020 của cuộc đua đã thu hút hơn 1.250 vận động viên đến từ Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Pháp, Nga và hơn 30 quốc gia khác. Vào năm 2019, hơn 1.000 vận động viên từ 42 quốc gia đã có mặt cho sự kiện này. “Đây là cuộc đua đường mòn đáng nhớ nhất mà tôi từng thực hiện. Sự thân thiện của người dân địa phương- những người đã thức cả đêm trong rừng để cổ vũ, đến những ngôi đền ngoạn mục của vùng đất này đều mê hoặc chúng tôi…”- Ross Cain, một người từng tham gia giải chạy này cho biết trong một bình luận được đăng trên trang web của sự kiện.

Các cuộc đua sức bền, chạy đường mòn, marathon và các hoạt động tương tự đang dần quay trở lại với Campuchia sau khi đại dịch đã cơ bản được khống chế. Giải bán marathon quốc tế Phnom Penh và Cambodia Elephant Trail sẽ lần lượt trở lại vào ngày hôm nay, 19/6 và ngày 3/7 sắp tới.

Minh Tuấn