Alize Cornet giải nghệ sau thất bại tại Pháp mở rộng

Alize Cornet - cựu tay vợt số 11 thế giới và là nhà vô địch 6 giải đấu thuộc WTA Tour - đã chính thức tuyên bố giải nghệ sau thất bại 2-6, 1-6 ở vòng đầu tiên nội dung đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng trước đối thủ Trung Quốc - Zheng Qinwen - ở lượt trận ngày 28/5.

Trước đó, Alize Cornet đã thông báo, Pháp mở rộng sẽ là giải đấu chuyên nghiệp cuối cùng của cô, và cô cần một suất đặc cách để tham dự. Sau trận đấu, Cornet đã được Ban Tổ chức giải đấu vinh danh trên sân Philippe-Chatrier. Trong buổi lễ tri ân, một đoạn phim tổng hợp về sự nghiệp của Cornet được phát trên bảng video, phần lớn khán giả vẫn ngồi trên ghế và Cornet đã lau những giọt nước mắt.

cornet-1716973354.jpeg
Alize Cornet đã được Ban Tổ chức giải Quần vợt Pháp mở rộng vinh danh trên sân Philippe-Chatrier

Cornet, 34 tuổi, sau đó đã phát biểu trước đám đông bằng tiếng Pháp, cảm ơn gia đình, đội ngũ của cô, Liên đoàn Quần vợt Pháp, Giám đốc giải đấu Amelie Mauresmo và người hâm mộ vì đã ủng hộ cô trong suốt sự nghiệp dài của mình. Cornet lần đầu tiên tham dự vòng đấu chính tại Pháp mở rộng năm 2005 khi mới chỉ là một cô gái 15 tuổi. Cô đã tiến vào vòng 2 trước khi thua đồng hương người Pháp Mauresmo, người cũng xuất hiện cùng Cornet trong buổi lễ. 

Cornet khẳng định, Pháp mở rộng luôn là một giải đấu đặc biệt trong suốt sự nghiệp của cô ấy. "Roland Garros đại diện cho 20 năm cuộc đời của tôi"- Cornet nói- "Đó là giải đấu đầu tiên của tôi. Đó là giải Grand Slam đầu tiên của tôi khi tôi 15 tuổi, và năm nay là lần thứ 20 của tôi. Đây là nơi tôi muốn nói lời tạm biệt với quần vợt chuyên nghiệp. Tôi rất vui vì đã đến được thời điểm này trong cuộc đời mình, nơi tôi có thể nói lời chia tay trước mặt người hâm mộ và gia đình. Roland Garros là một câu chuyện tình yêu không phải lúc nào cũng dễ dàng, và tôi nghĩ điều đó cũng đúng với tất cả các tay vợt Pháp…”.

Nhà vô địch trẻ Pháp mở rộng năm 2007 kết thúc sự nghiệp của mình với việc góp mặt ở 72 vòng đấu chính của Grand Slam. Chuỗi trận của cô với việc đã tham dự 69 vòng đấu chính liên tiếp của các giải đấu lớn là một kỷ lục của Kỷ nguyên Mở. Cornet đã lọt vào tứ kết duy nhất của mình tại Australia Open 2022. Cô giành được danh hiệu WTA đầu tiên tại Budapest vào năm 2008, và danh hiệu cuối cùng của cô đến tại Swiss Open vào năm 2018. Cô đã chơi trong 15 trận chung kết trong suốt sự nghiệp của mình, gần đây nhất là tại Jasmin Open năm 2022. Cornet cũng là một phần của đội tuyển Pháp giành chức vô địch Billie Jean King Cup 2019, khi đó được gọi là Fed Cup.

Được biết đến với khả năng đánh bại những tay vợt hàng đầu, Cornet đã ghi nhận 25 chiến thắng trước các tay vợt tốp 10 trong suốt sự nghiệp. Cô có 3 chiến thắng liên tiếp trước Serena Williams trong mùa giải 2014, bao gồm cả tại Wimbledon, và cô đã chấm dứt chuỗi 37 trận thắng của Iga Swiatek, cũng tại Wimbledon, vào năm 2022.

Trước khi chính thức giã từ môn thể thao này, Cornet sẽ thi đấu đôi nữ, cùng với Fiona Ferro, và đôi nam - nữ phối hợp, với Nicolas Mahut, khi cả 2 nội dung bắt đầu diễn ra vào cuối tuần này tại Pháp mở rộng.

Hoàng Hà (ESPN)