Alcaraz vươn lên số 1, Djokovic rớt xuống thứ 3 trên Bảng xếp hạng ATP

Carlos Alcaraz đã vươn lên thay thế Novak Djokovic ở vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP công bố chính thức ngày 22/5, theo đó giành được suất hạt giống hàng đầu tại giải Quần vợt Pháp mở rộng sắp tới, trong khi Nole rớt xuống thứ ba, sau tân vô địch Rome Masters là Daniil Medvedev.

alcaraz-world-no-1-9x16-750x1333-1684905911.jpeg

Danh hiệu vô địch giải quần vợt Italy mở rộng đã đưa Daniil Medvedev vươn lên vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng ATP ngay trước thềm giải Grand Slam sân đất nện năm nay, trong khi dù rời giải sớm, Carlos Alcaraz vẫn đủ điểm giành vị trí số 1 thế giới. Trận thua của Djokovic ở vòng 4 giải Rome Masters đã khiến anh tụt xuống vị trí thứ ba, điều đó có nghĩa là anh và Alcaraz có thể kết thúc ở cùng một nửa bảng đấu Roland Garros mà khả năng cao là tại bán kết giải đấu này.

Giải Pháp mở rộng, bắt đầu vào Chủ nhật, sẽ đánh dấu cơ hội đầu tiên trở thành hạt giống số 1 tại một giải đấu lớn cho Alcaraz, người vừa tròn 20 tuổi vào tháng này. Tay vợt người Tây Ban Nha đang sở hữu số trận thắng-thua là 30-3 với bốn danh hiệu đã có trong năm 2023. Alcaraz lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu ATP khi vô địch US Open vào tháng 9 năm ngoái và ở tuổi 19, trở thành tay vợt trẻ nhất kết thúc một năm ở đỉnh Bảng xếp hạng các tay vợt đơn nam. Nhưng một chấn thương ở chân đã khiến anh không thể tham dự Australia mở rộng vào tháng Giêng, khi Djokovic giành danh hiệu thứ 22 tại một sự kiện Slam, vượt qua cả Rafael Nadal. Djokovic đã đứng vững nhiều tuần ở vị trí tay vợt đánh đơn số 1 thế giới hơn bất kỳ ai - nam hay nữ - trong lịch sử Bảng xếp hạng môn thể thao này.

Casper Ruud, á quân năm ngoái trước Nadal ở Pháp mở rộng, đứng ở vị trí thứ tư trong Bảng xếp hạng ATP, tiếp theo là Stefanos Tsitsipas ở vị trí thứ năm và Holger Rune lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ sáu trong sự nghiệp. Rune đã loại Djokovic ở Rome trước khi thua Medvedev trong trận chung kết ngày 21/5. Đây cũng là danh hiệu ATP thứ 20 trong sự nghiệp của Medvedev - và lần đầu tiên trên sân đất nện.

Nadal - người đã có 14 trong số 22 danh hiệu lớn của mình tại Roland Garros - tuần trước đã thông báo, anh sẽ không tham dự giải Pháp mở rộng do chấn thương cơ gấp hông trái kéo dài. Đây là điều gây rất nhiều hụt hẫng cho fan hâm mộ của Nadal vì anh chưa bao giờ bỏ lỡ giải đấu này kể từ khi ra mắt vào năm 2005.

Iga Swiatek - đương kim vô địch Paris - tiếp tục duy trì vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng WTA mà cô đã dẫn đầu hơn 1 năm, theo sau là số 2 Aryna Sabalenka, nhà vô địch Australia mở rộng.

Swiatek đã phải dừng thi đấu trong séc thứ ba của trận tứ kết ở Rome với đương kim vô địch Wimbledon - Elena Rybakina, vì bị đau đùi phải. Swiatek sau đó cho biết, vấn đề "không có gì nghiêm trọng" và cô sẽ là một trong những ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch đơn nữ ở Roland Garros sắp tới.

Chiếc cúp của Rybakina tại giải Ý mở rộng giúp cô tăng 2 bậc lên vị trí thứ tư thế giới. Jessica Pegula vẫn ở vị trí thứ ba, nhà vô địch WTA Finals- Caroline Garcia, ở vị trí thứ năm và á quân Pháp mở rộng 2022 Coco Gauff ở vị trí thứ sáu.

Minh Tuấn