Alcaraz và Nadal đưa Tây Ban Nha đi vào lịch sử quần vợt

Carlos Alcaraz và Rafael Nadal, với việc lần lượt giành vị trí thứ nhất và thứ hai trên Bảng xếp hạng quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP) đã lần đầu tiên đưa Tây Ban Nha đi vào lịch sử môn thể thao này với thành tích đáng khâm phục.

nadal-1664871393.jpg
Tay vợt Carlos Alcaraz (trái) và Rafael Nadal dẫn đầu Bảng xếp hạng ATP tuần này

Số 1 Carlos Alcaraz và số 2 Rafael Nadal là 2 tay vợt đồng hương đầu tiên đứng đầu Bảng xếp hạng ATP sau 22 năm. Và 2 tay vợt đến từ Tây Ban Nha là những người đầu tiên đến từ một quốc gia khác không phải Hoa Kỳ ngồi ở vị trí 1-2 kể từ khi giải đấu giới thiệu Bảng xếp hạng vào năm 1973.

Alcaraz là một tay vợt ới 19 tuổi đã vươn lên vị trí dẫn đầu khi vô địch US Open tháng trước để có danh hiệu Grand Slam đầu tiên, trở thành tay vợt nam trẻ nhất giành vị trí số 1 thế giới. Trong khi đó, Nadal là một tay vợt 36 tuổi đã trải qua 209 tuần đứng đầu Bảng xếp hạng và sở hữu kỷ lục 22 Grand Slam nam, bao gồm cả tại Australia Open vào tháng Giêng và Pháp mở rộng vào tháng Sáu năm nay. Anh đã đi từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ 2 trong bảng công bố hôm thứ Hai (ngay 3/10), đổi vị trí với Á quân US Open là Casper Ruud.

Lần cuối cùng các tay vợt cùng quốc gia giữ vị trí số 1 và 2 trong bảng xếp hạng ATP là vào tháng 8/2000, khi các tay vợt người Mỹ Andre Agassi và Pete Sampras chia nhau vị trí dẫn đầu. "Tự hào được chia sẻ khoảnh khắc lịch sử này với @RafaelNadal, tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại", Alcaraz viết bằng tiếng Tây Ban Nha trên Twitter.

Sự thay đổi duy nhất trong tốp 10 ATP lần này là Jannik Sinner bị thụt từ vị trí thứ 10 xuống thứ 12, theo đó, Hubert Hurkacz thăng một bậc lên vị trí thứ 10 và Taylor Fritz lên vị trí số 11.

Ở Bảng xếp hạng dành cho nữ (WTA), Iga Swiatek vẫn ở vị trí số 1, Ons Jabeur - từng 2 lần lọt vào chung kết Grand Slam trong năm nay - đứng ở vị trí thứ hai. Sau cô là số 3 Anett Kontaveit và số 4 Paula Badosa.

Phương Quyên