AFC Cup 2022: Viettel có lặp lại kỳ tích của Hà Nội FC?

Khác với AFC Champions League, quy tụ các đội bóng hàng đầu châu Á, AFC Cup được coi là sân chơi vừa tầm hơn với các câu lạc bộ V-League. Hà Nội FC từng lọt vào tới trận bán kết liên khu vực và chỉ chịu dừng bước trước câu lạc bộ 25 tháng 4 của Triều Tiên tại AFC Cup 2019... 

hoang-duc-se-giup-viettel-choi-khoi-sac-tai-afc-cup-2022-1655866956.jpg
Hoàng Đức sẽ giúp Viettel chơi khởi sắc tại AFC Cup 2022

Đấy cũng là thành tích tốt nhất mà các câu lạc bộ Việt Nam giành được ở sân chơi châu lục. Thậm chí, 3 năm trước, cả hai câu lạc bộ V-League là Bình Dương và Hà Nội FC đều lọt vào tới trận chung kết khu vực Đông Nam Á và Hà Nội FC đã giành quyền đi tiếp. Nếu như AFC Champions League vẫn được coi là sân chơi quá tầm khi các câu lạc bộ Việt Nam thường phải dừng bước ngay ở vòng đấu bảng, thì AFC Cup lại đem đến nhiều cơ hội với sự góp mặt của các đối thủ vừa tầm hơn rất nhiều. Mùa bóng năm nay, Viettel với tư cách chủ nhà lại có thêm lợi thế được thi đấu trên sân Thống Nhất.

Bảng I với sự góp mặt của các câu lạc bộ tới từ Lào, Campuchia và Singapore được nhận diện là cân tài ngang sức. Đáng chú ý nhất là Hougang United, câu lạc bộ xếp thứ 3 tại Giải vô địch quốc gia Singapore với 4 ngoại binh góp mặt trong đội hình. Ngoài ra còn phải kể tới Phnom Penh Crown, đương kim vô địch Premier League của Campuchia và Young Elephants FC, đội bóng hàng đầu của Lào với quá nửa đội hình đang khoác áo đội tuyển Lào. Yuong Elephants FC cũng mang tới thành phố Hồ Chí Minh 4 cầu thủ ngoại gồm tiền vệ Lucas Paulista (Brazil), tiền đạo Aee Soe (Myanmar) và 2 cầu thủ Nhật Bản là Shori Murata và Ryota Yanagizono. Phong độ thi đấu của Young Elephant FC tại giải vô địch Quốc gia Lào 2022 cũng rất ấn tượng, sau 9 vòng đấu đã giành được 7 trận thắng, 2 trận hòa, đang dẫn đầu giải.

Trong khi đó, Viettel khiến nhiều người lo ngại khi chứng kiến sự sa sút và cả những biến động trên băng ghế chỉ đạo ngay trước thềm AFC Cup 2022. Đội bóng đương kim vô địch V-League 2020 dù đã có sự khởi đầu ấn tượng ở mùa giải 2022, sau 4 vòng đấu giành được 2 trận thắng, 1 trận hòa, thua 1 trận đang tạm xếp ở vị trí thứ nhì. Tuy nhiên, quãng nghỉ dài có thể đã ảnh hưởng tới phong độ của các cầu thủ Viettel. Tham dự giải giao hữu Tứ hùng vừa diễn ra tại Hải Phòng, Viettel đã để thua tới 2 trận, chỉ có được 1 trận hòa và trở thành đội bóng có thành tích kém nhất. Ngay sau giải đấu này, lãnh đạo câu lạc bộ Viettel đã có những thay đổi khi đưa trợ lý người Hàn Quốc, Bae Ji-won lên thay huấn luyện viên Trương Việt Hoàng để dẫn dắt đội bóng thi đấu tại AFC Cup 2022.

viettel-ao-do-co-nhieu-co-hoi-tai-afc-cup-2022-1655867013.jpg
Viettel (áo đỏ) có nhiều cơ hội tại AFC Cup 2022

Thực ra, chuyện thay người cầm trịch ở Viettel là chẳng đặng đừng khi huấn luyện viên Trương Việt Hoàng không đáp ứng được yêu cầu đăng ký, bắt buộc phải có bằng huấn luyện viên chuyên nghiệp của AFC. Năm ngoái, Viettel cũng đã phải đăng ký Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede làm huấn luyện viên thay cho Trương Việt Hoàng khi đội bóng tham dự AFC Champions League 2021. Có khác chăng, lần này ông Bae Ji-won sẽ dẫn dắt đội bóng mà không có sự hỗ trợ của người tiền nhiệm, khi ông Hoàng không theo đội bóng vào thành phố Hồ Chí Minh. Huấn luyện viên Bae Ji-won từng làm trợ lý cho ông Park ở đội tuyển và cũng đã từng có thời gian dẫn dắt Viettel hồi đầu mùa bóng.

Tuy có đôi chút khó khăn nhưng với việc được thi đấu trên sân nhà, trong một bảng đấu tương đối dễ chịu, Viettel được kỳ vọng có thể lặp lại kỳ tích của Hà Nội FC. Khác với AFC Champions, các đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt tại vòng bảng, AFC Cup 2022 chỉ thi đấu 1 lượt. Viettel sẽ lần lượt gặp Young Elephants FC (Lào) vào ngày 24/6, tiếp Phnom Penh Crown FC (Campuchia) ngày 27/6 và trận cuối gặp Hougang United (Singapore) ngày 30/6. Nếu vượt qua vòng bảng, Viettel sẽ góp mặt ở vòng bán kết khu vực Đông Nam Á để tranh suất vào chung kết. Thành công của Hà Nội FC và Bình Dương tại AFC Cup 2019 đã tạo ra những hiệu ứng tích cực từ phía các câu lạc bộ V-League khi bước ra đấu trường châu lục. Thay vì tâm lý “đánh trống ghi tên”, chỉ thi đấu cho xong thủ tục, giờ đây các đội bóng đã có nhiều tham vọng hơn với những mục tiêu chinh phục rõ ràng hơn.

AFC Cup được coi là sân chơi vừa tầm với các câu lạc bộ ở V-League và thực tế đã cho thấy, các đội bóng Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng và thực lực để chinh phục giải đấu này.

Việt Hưng