AFC Cup 2022: Hoàng Đức, Geovane có đủ sức gánh team?

Đương kim vô địch V-League - câu lạc bộ Viettel FC, thi đấu ấn tượng tại vòng bảng AFC Cup 2022 hồi tháng 6, nhưng khi trở lại sân chơi quốc nội lại thi đấu “mưa nắng” rất thất thường. Gặp Kuala Lumpur FC (Malaysia) ở vòng bán kết khu vực Đông Nam Á chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Bae Ji-won lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. 

dan-dau-danh-sach-ghi-ban-tai-afc-cup-2022-voi-5-ban-thang-nhung-khi-tro-lai-v-league-pedro-paulo-lai-biet-tam-1660016176.jpg
Dẫn đầu danh sách ghi bàn tại AFC Cup 2022 với 5 bàn thắng, nhưng khi trở lại V-League Pedro Paulo lại biệt tăm

Sự sa sút của Viettel nhìn thấy rõ nhất ở chính chân sút chủ lực Pedro Paulo, ghi được tới 5 bàn thắng sau 3 trận vòng bảng, nhưng khi trở lại V-League lại tịt ngòi, thậm chí có vấn đề nên không được huấn luyện viên Bae Ji-won sử dụng ở những trận đấu gần đây. Ở Viettel hiện tại, không chỉ có chân sút Pedro Paulo chơi sa sút mà nhiều cầu thủ trụ cột khác cũng thi đấu rất nhạt nhòa, đặc biệt là hàng phòng ngự hớ hênh. Đức Chiến trở lại sau chấn thương, vào sân 2 trận đều không để lại dấu ấn gì, thậm chí thường xuyên để mất bóng và chuyền sai địa chỉ. 5 vòng đấu gần đây, Viettel đã để thua tới 3 trận, mà toàn “ngã ngựa” các đội “chiếu dưới” như Nam Định, Thanh Hoá, Bình Dương theo cách khó coi nhất. Sau 10 trận đã đấu tại V-League 2022, Viettel mới chỉ bỏ túi 13 điểm, bị đội bóng cùng làm chủ sân Hàng Đẫy, Hà Nội FC bỏ xa tới 10 điểm.

Khác hẳn với hình ảnh Viettel “năm nóng năm lạnh” và kém cỏi ở V-League, tại AFC Cup 2022 đội bóng đại diện Việt Nam đang được đánh giá rất cao sau 3 trận toàn thắng ở vòng đấu bảng để thẳng tiến vào bán kết khu vực Đông Nam Á. Hoàng Đức, Geovane và đồng đội đang sở hữu tới 11 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 3 bàn, trong khi đối thủ Kuala Lumpur City phải rất vất vả mới có được tấm vé vớt dành cho đội nhì bảng sau khi thắng Tampines Rovers của Singapore 2-1 và thủ hòa PSM Makassar của Indonesia 0-0. Ở giải quốc nội mùa này, Kuala Lumpur City đã đá 14 trận M-League được 18 điểm, đang tạm xếp thứ 4. Trong 5 trận đấu gần nhất, chỉ thắng duy nhất 1 trận còn toàn hòa và thua.

Xét tương quan lực lượng, rõ ràng Viettel có phần nhỉnh hơn với bộ đôi tấn công Geovane - Paulo và cặp tiền vệ trung tâm Jaha - Hoàng Đức có khả năng kiểm soát tốt khu vực giữa sân. Ngoài ra, trong tay huấn luyện viên Bae Ji-won còn có Caique cùng sự trở lại kịp lúc của trung vệ Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Tuấn Tài cùng tiền đạo trẻ đang đá lên chân Nhâm Mạnh Dũng. Câu lạc bộ Kuala Lumpur City tuy thuộc hàng “sao số” ở Malaysia với tiềm lực tài chính mạnh và có rất đông cổ động viên, tại AFC Cup thì mới chỉ là tân binh. Dưới thời huấn luyện viên người Croatia - Bojan Hodak, câu lạc bộ Kuala Lumpur City đang nổi lên để trở thành thế lực mới tại M-League. Tuy nhiên, được thi đấu trên sân Thống Nhất vẫn sẽ là lợi thế cho Viettel trong cuộc đua giành vé vào chung kết khu vực Đông Nam Á tại AFC Cup 2022.

viettel-trong-cho-rat-nhieu-vao-kha-nang-gay-doi-bien-cua-jeovane-va-ca-doi-chan-kheo-leo-cua-hoang-duc-1660016075.jpg
Viettel trông chờ rất nhiều vào khả năng gây đột biến của Jeovane và cả đôi chân khéo léo của Hoàng Đức

3 năm trước, hai đại diện của Việt Nam là Hà Nội FC và Bình Dương đều lọt vào trận chung kết khu vực Đông Nam Á tại AFC Cup 2019. Sau đó, Hà Nội FC đã đi tiếp vào tới trận bán kết Liên khu vực, nhưng để thua câu lạc bộ 25 tháng 4 của Triều Tiên. Cùng với việc AFC Cup mùa này thay đổi thể thức thi đấu, chỉ đá 1 lượt nên Viettel đang có rất nhiều cơ hội để tạo nên dấu mốc mới cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Nếu vượt qua Kuala Lumpur City để vào chung kết khu vực, Viettel tiếp tục ở lại sân nhà để chờ tiếp đón đội thắng ở cặp đấu giữa Kedah Darul Aman (Malaysia) và PSM Makassar (Indonesia) vào ngày 24/8.

Trong trận bán kết Liên khu vực sẽ diễn ra trên sân nhà của câu lạc bộ ATK Mohun Bagan FC (Ấn Độ) vào ngày 7/9 và chung kết liên khu vực, sẽ diễn ra tại sân nhà của câu lạc bộ Đông Phương (Hong Kong, Trung Quốc) hoặc sân nhà của đội bóng đến từ Trung Á vào ngày 5/10. Trong trường hợp vượt qua tất cả những thử thách để giành quyền vào chơi ở trận chung kết toàn châu lục, Viettel sẽ được thi đấu trên sân Thống Nhất vào ngày 22/10, gặp câu lạc bộ đến từ khu vực Tây Á. Trước mắt, thầy trò huấn luyện viên Bae Ji-won phải vượt qua thử thách mang tên Kuala Lumpur City. Người hâm mộ hy vọng, Viettel sẽ tìm lại được nguồn cảm hứng tại AFC Cup 2022 để chơi tốt, qua đó khẳng định quyết tâm vươn tầm châu lục của bóng đá Việt Nam.

Lịch thi đấu bán kết khu vực Đông Nam Á AFC Cup 2022:

Sân Kapten I Wayan Dipta(Indonesia) 18h ngày 9/8: PS Makassar - Kedah

Sân Thống Nhất 18h ngày 10/8: Viettel FC - Kuala Lumpur City

Việt Hưng