AFC ASIAN Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam sẽ viết tiếp giấc mơ còn dang dở?

Đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã liên tiếp tạo nên nhiều điều kì diệu ở cấp độ châu lục. Một trong số đó có việc lọt vào tứ kết AFC ASIAN Cup 2019 và để thua Nhật Bản với tỷ số sát nút 1-0. Sau 4 năm, AFC ASIAN Cup đã trở lại, liệu những "Chiến binh Sao Vàng" có viết tiếp được giấc mơ còn dang dở?.

doi-tuyen-viet-nam-de-thua-0-1-truoc-nhat-ban-tai-vong-chung-ket-asian-cup-2019-1704426947.jpg
Đội tuyển Việt Nam từng để thua 0-1 trước Nhật Bản tại tứ kết ASIAN Cup 2019

Tại ASIAN Cup năm nay, đội tuyển Việt Nam được xếp cùng bảng D với Nhật Bản, Iraq, và Indonesia. Đây là một bảng đấu được dự báo khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Troussier. Ngoài việc các trụ cột như: Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng… và nhiều cầu thủ khác gặp chấn thương và không thể góp mặt cũng ảnh hưởng tới sức mạnh của đội tuyển.

Ngay trận mở màn, đội tuyển Việt Nam sẽ phải gặp những chiến binh "Samurai xanh" - đội bóng đã loại chúng ta với tỷ số 1-0 đầy tiếc nuối tại tứ kết ASIAN Cup 2019. Với sức mạnh đã được chứng minh trong thời gian qua, đội tuyển Nhật Bản đang là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch năm nay.

Việc đối đầu với một đối thủ mạnh ở ngay trận mở màn là một thử thách với thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier. Tuy nhiên, nếu có được kết quả có lợi trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để giành vé đi tiếp.

Hai trận vòng bảng tiếp theo, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt đối đầu với đội tuyển Indonesia và Iraq. Đây được xem là 2 đối thủ chính cạnh tranh tấm vé đi tiếp với Việt Nam tại vòng bảng, khi Nhật Bản gần như đã chắc suất với sức mạnh hiện tại.

tung4028jpg-1704427128.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ gặp lại Iraq tại Qatar vào ngày 24/1

Tuy vừa để thua 0-4 trong trận giao hữu với đội tuyển Libya, nhưng đội tuyển Indonesia chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu với chúng ta. Lối đá máu lửa, không ngại va chạm của Indonesia luôn gây ra những khó khăn cho đội tuyển Việt Nam trong những lần đối đầu. Nhất là trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đã mất rất nhiều cầu thủ trụ cột vì chấn thương.

Đội tuyển Indonesia với dự dẫn dắt của huấn luyện viên Shin Tae-yong những năm gần đây cũng có nhiều tiến bộ trong lối chơi và chất lượng đội hình với 8 cầu thủ nhập tịch, hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh sòng phẳng. Ngoài ra còn phải kể tới Iraq, trong 2 lần đối đầu gần nhất, đội tuyển Việt Nam đều nhận thất bại với cách biệt 1 bàn.

Khác với 4 năm trước, đội tuyển Việt Nam hiện tại đã có nhiều sự thay đổi, với lối đá kiểm soát bóng và tấn công nhiều hơn. Tuy thầy trò huấn luyện viên Troussier chưa thực sự gây được ấn tượng, nhưng ASIAN Cup được coi là bài test để ông và đội tuyển Việt Nam chứng minh khả năng nắm bắt cơ hội với thực lực, tinh thần thi đấu và kỷ luật trong lối chơi.

Những khó khăn đôi khi sẽ là động lực tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam trong hành trình viết tiếp giấc mơ còn dang dở tại Vòng chung kết ASIAN Cup.

Công Nguyên