Simona Halep kháng án

Tay vợt nữ Simona Halep ra tòa vào hôm qua (7/2), bắt đầu theo đuổi vụ kháng cáo lại lệnh cấm doping 4 năm mà Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế đã áp cho cô hồi tháng 9 năm ngoái.

Cựu tay vợt hàng đầu thế giới của nữ - Simona Halep - đã tới tòa án cao nhất của thể thao vào hôm qua (7/2), để tiến hành kháng cáo lệnh cấm 4 năm mà Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế đã áp cho cô trong một vụ án doping. Tháng 9 năm ngoái, Halep đã kháng cáo bất thành và nhận án phạt từ một tòa án độc lập sau quá trình sàng lọc 8.000 trang bằng chứng. Trong thông báo trên trang cá nhân ngay sau khi nhận án, Halep tuyên bố sẽ kháng cáo.

halep1-1707315133.jpg

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) cho biết hôm 6/2 rằng, Halep có kế hoạch trực tiếp tham dự khi phiên kháng cáo mở phiên điều trần kín - dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày. Tòa án cho biết: “Không thể dự đoán được khi nào phán quyết trọng tài cuối cùng sẽ được thông báo cho các bên”.

Nhà vô địch Grand Slam 2 lần Halep đặt mục tiêu lật ngược lệnh cấm do Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế áp đặt vào tháng 9 năm ngoái. Đến tháng 10/2026, khi kết thúc lệnh trừng phạt, "ngôi sao" người Romania sẽ 35 tuổi. Halep có kết quả xét nghiệm dương tính với roxadustat tại US Open 2022 và vụ án trở nên phức tạp hơn khi các nhà điều tra phát hiện những cáo buộc bất thường trong hộ chiếu sinh học của cô.

Roxadustat - theo cơ quan dược phẩm của Liên minh Châu Âu - kích thích cơ thể sản xuất nhiều hormone tự nhiên erythropoietin, hay EPO. Nó từ lâu đã là một sản phẩm doping được những người đi xe đạp và chạy bộ đường dài ưa chuộng. Halep phủ nhận hành vi sai trái và đổ lỗi cho thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bị ô nhiễm. “Theo yêu cầu của các bên, sẽ không có thêm thông tin nào được cung cấp về danh tính của những người tham gia”, tòa án cho biết, đề cập đến các nhân chứng chuyên môn sẽ đưa ra bằng chứng.

Đây là vụ doping nổi tiếng nhất trong Quần vợt kể từ khi Maria Sharapova xét nghiệm dương tính với một loại thuốc tim mới bị cấm tại Australia Open 2016. Halep đã thuê luật sư người Mỹ - Howard Jacobs - người thường đại diện cho các vận động viên hàng đầu có liên quan đến doping.

Halep trở thành số 1 thế giới trên Bảng xếp hạng WTA năm 2017. Cô vô địch Wimbledon năm 2019 sau khi đánh bại tay vợt 23 lần vô địch Grand Slam - Serena Williams - ở trận chung kết, 1 năm sau khi vô địch Pháp mở rộng.

Hoàng Hà (ESPN)