7 sự cố đáng tiếc nhất bóng đá thế giới 2021

Bóng đá thế giới năm vừa qua đã xảy ra nhiều biến cố và thethaovietnamplus.vn lựa chọn 7 sự cố đáng tiếc nhất trong năm 2021.

Eriksen (phải

1- Eriksen đột quỵ

Tháng 6/2021 trong trận đấu tại vòng bảng EURO 2020 giữa Đan Mạch và Phần Lan, tiền vệ Christian Eriksen bất ngờ đổ gục xuống đường biên mà không va chạm với ai. Nguyên nhân là do cầu thủ Inter Milan bị ngưng tim không xác định được lý do, khiến các CĐV hát vang tên Eriksen, một sự khích lệ thần kỳ giúp Eriksen chiến thắng tử thần. Sau đó,  Eriksen phải cấy máy khử rung tim để hạn chế những trường hợp tương tự diễn ra trong tương lai. Nhưng thật buồn là anh không thể tiếp tục thi đấu tại Italia, quốc gia không cho phép cầu thủ thi đấu trong tình trạng dùng máy khử rung tim, nên Inter Milan mau chóng thanh lý hợp đồng để tiền vệ 31 tuổi này ra đi tự do.

Bồ Đào Nha và Italia không thể cùng nhau đi tiếp vào vòng loại trực tiếp World Cup 2022.

2- Italia và Bồ Đào Nha mất vé trực tiếp tới Qatar
Các quốc gia châu Âu trực tiếp giành vé tới Qatar đã được xác định mà không hề có mặt hai đội bóng hùng mạnh Italia và Bồ Đào Nha, sau lượt trận vòng loại World Cup tháng 11 năm ngoái. Những đội nhì bảng sẽ phải tham dự vòng play-off với 3 nhánh đấu để tìm ra ra 3 chiếc vé cuối cùng. Xếp nhì bảng vì những sai lầm ở lượt cuối cùng, hai cường quốc bóng đá châu Âu là ĐKVĐ EURO 2020 Italia và nhà vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha phải tham dự vòng play-off để tìm vé vớt.

3- Barcelona khủng hoảng tài chính khiến Messi ra đi 

Tình hình tài chính tồi tệ của Barcelona ở mùa giải năm nay buộc Lionel Messi phải ra đi trong nước mắt (đầu quân cho PSG), sau 20 năm gắn bó với đội bóng xứ Catalan. Ban đầu, ngôi sao sinh năm 1987 đồng ý những điều khoản cắt giảm lương ở lại sân Nou Camp, nhưng điều đó vẫn khiến Barcelona vi phạm Luật công bằng tài chính mà họ ký với ban tổ chức Liga từ mùa 2011/2012, nên mối lương duyên giữa cả hai vẫn bị tan vỡ. Một phần lý do dẫn đến kết cục này là bởi, Barcelona không muốn chia 10% tiền bản quyền phát sóng cho các nhà đầu tư bên ngoài, thỏa thuận nằm trong một giao kèo giữa La Liga và Quỹ đầu tư CVC. CVC sẽ rót 2,7 tỉ euro cho Liga, trong đó có 2,43 tỉ Euro sẽ chảy thẳng đến túi của 42 câu lạc bộ của Tây Ban Nha, giúp họ giải quyết những khó khăn về tài chính. Barcelona sẽ nhận được 280 triệu euro. Số tiền này có thể giúp Barca ký HĐ mới với Messi. Tuy nhiên, "Los Blaugrana" nhất quyết từ chối.

4- Giải Super League chết yểu

Đầu tháng 4/2021, 12 CLB lừng danh châu Âu bất ngờ đòi ly khai với UEFA, tách ra lập giải đấu riêng có tên gọi European Super League. 12 CLB "có tiếng nói" ở lục địa già đã manh nha ý tưởng thành lập một giải đấu riêng ngay sau khi UEFA tuyên bố sẽ nâng số đội tham dự Champions League từ 32 lên 36 trong tương lai. Tổng giá trị giải đấu này lên tới 6 tỷ USD. Đó là con số khổng lồ giúp các đội bóng duy trì nguồn tài chính ổn định qua từng mùa giải nếu tham gia. Chỉ sau một đêm, "màn đảo chính" do chủ tịch Real Madrid, ông Florentino Perez khởi xướng nhận được sự chú ý lớn của giới truyền thông khiến FIFA và UEFA vô cùng tức giận và tuyên bố sẽ trừng phạt thật nặng những đội có liên quan. Tuy nhiên, dự án Super League sớm chết yểu và bây giờ chỉ còn lại 3 CLB vẫn cố gắng theo đuổi là Real Madrid, Barcelona và Juventus. Trước đó, 9 CLB gồm Man City, Manchester United, Chelsea, Liverpool, Tottenham, Arsenal, Inter Milan, AC Milan và Atletico Madrid "quay xe" vì vấp phải sự phản ứng dữ dội của người hâm mộ, LĐBĐ trong nước và các tổ chức khác.

5- Những vụ bê bối tình dục ở giải ngoại hạng Anh 

Tiền bạc và danh vọng khiến một vài cầu thủ đang chơi bóng ở Ngoại Hạng Anh ăn chơi quá đà, liên tiếp có nhiều vụ xâm hại tình dục bị cảnh sát Anh khui ra trong năm 2021. Benjamin Mendy (Man City) và Gylfi Sigurdsson (Everton) là 2 cái tên gần nhất “dính chàm”. Hậu vệ cánh trái người Pháp Benjamin Mendy bị cáo buộc 4 tội danh hiếp dâm và 1 tội danh tấn công tình dục với 3 cô gái dưới 16 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 8/2021. Sự nghiêm trọng của vụ việc khiến cảnh sát địa phương ra lệnh bắt khẩn cấp hậu vệ 27 tuổi để phục vụ công tác điều tra. Nếu được xác định có tội thì hậu vệ người Pháp sẽ phải ngồi tù một thời gian dài và coi như giã từ sự nghiệp bóng đá. 

Mendy tự hủy hoại sự nghiệp về bê bối đời tư

Còn về phần Sigurdsson, cầu thủ 31 tuổi người Iceland bị bắt vì tội lạm dụng tình dục trẻ em. Theo nhiều nguồn tin, ngôi sao đang khoác áo Everton đã nhắn tin gạ gẫm một cô bé dưới 18 tuổi và bị bắt cũng như khám nhà vào trung tuần tháng 7. Cảnh sát khu vực xác nhận Sigurdsson sẽ ngồi tù tới thời điểm xét xử vụ án. Anh đã phải ngồi sau song sắt từ tháng 7.

6- Scandal tái bốc thăm vòng knock-out Champions League

Sau giai đoạn vòng bảng hấp dẫn, Champions League đã tiến hành bốc thăm vòng 16 đội vào ngày 13/12 năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả bốc thăm ban đầu đã bị hủy bỏ vì lá thăm sai luật của Man United. Ban điều hành sự kiện đã không loại bỏ lá thăm MU khi bốc Villarrean (thực tế 2 đội cùng bảng), sau đó loại Man United khi bốc Atletico Madrid (thực tế hoàn toàn đúng luật). Cặp đấu hấp dẫn nhất cũng xuất hiện khi Man United đối mặt với PSG, đồng nghĩa với việc Ronaldo so tài cao thấp với Messi.

Nhưng sau khi thừa nhận sai lầm vì sự cố “do công nghệ của bên thứ ba”, UEFA đã tiến hành bốc thăm lại. Lần này, cặp đấu hấp dẫn nhất gọi tên PSG chạm trán Real Madrid, còn Atletico Madrid gặp Man United. Trong khi đó, cặp đấu duy nhất trùng cả 2 lượt bốc là Chelsea gặp Lille. Nhiều chuyên gia lên tiếng chỉ trích đây là scandal ngớ ngẩn nhất UEFA trong năm 2021.

7-Juventus bê bối tài chính

Bóng đen Serie B quay trở lại ám ảnh "Bà đầm già thành Turin" sau những vấn đề liên quan đến chuyển nhượng trong giai đoạn 2019/2021. Thậm chí, đội bóng này còn có thể bị tước ngôi vô địch mùa giải 2019/2020. Cơ quan Thanh tra tài chính Italia cho biết, khoảng 42 vụ chuyển nhượng cầu thủ dính líu đến hai thương vụ mua bán Danilo và Joao Cancelo mùa Hè 2019 hay đổi Miralem Pjanic lấy Arthur Melo của Barcelona năm 2020 được các cơ quan có thẩm quyền rà soát lại cực kỳ gắt gao. Nhà chức trách cũng yêu cầu làm rõ khoản thu lên đến 50 triệu euro trong vỏn vẹn 24 tháng, chủ yếu xoay quanh lợi nhuận từ các giao dịch và chi phí môi giới của Juventus. 

Agnelli, Nedved và Paratici (từ phải qua) là ba trong nhiều quan chức Juventus bị điều tra.

Cảnh sát đã tịch thu toàn bộ các giấy tờ pháp lý chuyển nhượng ngay tại trụ sở câu lạc bộ thành Turin để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan chống độc quyền và Văn phòng Công tố Liên bang đã yêu cầu Juventus phải xuống hạng Serie B và thu hồi những chức vô địch quốc gia gần nhất mà họ giành được nhờ những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. 

Nếu các cáo buộc trên trở thành hiện thực, đội bóng sọc trắng - đen sẽ có lần xuống hạng thứ hai sau vụ bê bối Calciopoli cách đây đúng 15 năm. Năm 2006, Juventus từng bị tước chức vô địch Serie A giành được trước đó ở mùa giải 2004-2005 và phải xuống hạng sau khi bị kết tội dàn xếp tỉ số.

Kim Anh