6,7 tỷ bảng tiền bản quyền truyền hình đưa Ngoại hạng Anh trở thành giải đấu giàu nhất thế giới 

Với 6,7 tỷ bảng tiền bản quyền truyền hình nội địa vừa ký với Sky Sports và TNT Sports, giải Bóng đá Ngoại hạng Anh đã xác nhận vị thế là giải đấu giàu nhất thế giới.

sky-1701744980.jpg
Sẽ có ít nhất 215 trận đấu mỗi mùa được phát trực tiếp trên Sky Sports từ mùa bóng 2025-2026

Giải Ngoại hạng Anh vừa công bố gói bản quyền truyền hình trị giá 6,7 tỷ bảng Anh từ năm 2025 đến năm 2029. Mọi trận đấu ngoài giờ cấm chiếu lúc 3 giờ chiều vào thứ Bảy đều sẽ được phát trực tiếp. Theo đó, có ít nhất 215 trận đấu được phát trực tiếp mỗi mùa trên Sky từ mùa bóng 2025-2026. Thỏa thuận mới cho thấy mức tăng 4% so với thỏa thuận trước đó, đồng thời đưa Premiership trở thành giải đấu giàu nhất thế giới.

Trong một kết quả được Mail Sport dự đoán khi cuộc đấu giá bắt đầu vào tháng trước, Sky là người chiến thắng lớn nhất khi mua bản quyền cho 215 trận đấu mỗi mùa, trong khi TNT đã giữ lại khung giờ chiếu vào thứ Bảy - nơi họ sẽ có 52 trận trực tiếp mỗi năm.

Mail Sport cũng tiết lộ các yếu tố chính khác của thỏa thuận bản quyền phát sóng nội địa mới vào đầu năm nay, trong đó tất cả các trận đấu của Premier League không diễn ra lúc 3 giờ chiều vào thứ Bảy sẽ được phát trực tiếp từ năm 2025 và BBC sẽ tiếp tục phát sóng các clip highlights (tóm lược những tình tiết nổi bật nhất) thông qua Match of the Day trong bốn năm nữa.

Giải Ngoại hạng Anh rất vui mừng với thỏa thuận mới khi đảm bảo mức tăng 4% trong giá trị bản quyền truyền hình trực tiếp của họ, điều mà không giải đấu châu Âu nào khác đạt được trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Ở lần đấu giá này, Amazon đã bị loại khỏi cuộc chơi sau 6 năm giành được quyền phát sóng trực tiếp, chỉ có một lời đề nghị khiêm tốn từ nền tảng phát trực tuyến đầy tham vọng DAZN và không có lời đề nghị nào từ Apple TV.

amazon-1701745070.jpg
Amazon hiện đang trả khoảng 90 triệu bảng cho 60 trận đấu trực tiếp trong 3 mùa giải được tổ chức vào dịp Giáng sinh

Giám đốc điều hành Richard Masters cho biết: “Kết quả của quá trình này nhấn mạnh sức mạnh của Giải Ngoại hạng Anh. Đây là minh chứng cho các câu lạc bộ, cầu thủ và huấn luyện viên của chúng tôi, những người tiếp tục mang môn thể thao cạnh tranh nhất thế giới này tới với các sân vận động đầy ắp khan giả cùng bầu không khí sôi động vô song mỗi tuần. Sky Sports và TNT Sports nổi tiếng với việc liên tục cung cấp chương trình với mức độ bao phủ đẳng cấp thế giới. Chúng tôi đã đạt được lượng khán giả và số lượng người tham dự kỷ lục trong những mùa giải gần đây và chúng tôi biết rằng, sự đổi mới liên tục của họ sẽ thúc đẩy nhiều người xem và theo dõi Giải Ngoại hạng Anh hơn”.

Giải Ngoại hạng Anh đã xoay sở để gia tăng doanh thu bằng cách bán bản quyền truyền hình thêm 1 năm và tăng đáng kể số lượng các trận đấu trực tiếp có sẵn từ 200 lên 270 mỗi mùa. Sky đã giành được tất cả các trận đấu phụ, cũng như mua 20 trận đấu hiện đang được chiếu bởi Amazon, vì vậy, sẽ phát sóng 80% các trận đấu trực tiếp của Premier League từ năm 2025. Với việc TNT giữ lại khung giờ chiếu vào thứ Bảy và mua 2 vòng giữa tuần, Sky sẽ phát sóng các trận đấu vào lúc 5 giờ 30 chiều vào Thứ Bảy, 2 giờ chiều vào Chủ Nhật với nhiều trận đấu sẽ được phát sóng đồng thời, trận đấu Super Sunday lúc 4 giờ 30 chiều cùng với 1 trận đấu vào tối thứ Sáu hoặc thứ Hai mỗi tuần, cộng với 3 vòng giữa tuần. 

Hoàng Hà (Daily Mail)