Yên Bái chú trọng công tác xã hội hóa thể dục thể thao

Những năm gần đây, các địa phương của tỉnh Yên Bái đều có cơ chế khuyến khích sự đóng góp xã hội hóa từ các cá nhân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao địa phương. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp với việc hỗ trợ nguồn kinh phí tổ chức các giải thể thao.

Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, mỗi người dân ở mọi lứa tuổi khác nhau đều lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Hiện nay, toàn tỉnh đạt 43% dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, lan tỏa tinh thần rèn luyện thể thao rộng khắp, có chiều sâu. Cơ sở vật chất, hệ thống sân cầu lông, bóng chuyền... được đầu tư ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và khu dân cư. Những thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời ở các xã, phường được khai thác, sử dụng hiệu quả.

bong-da-1720582509.jpg

Thời gian qua, công tác xã hội hóa thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt nhiều kết quả tích cực. Một số giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và cấp huyện được các doanh nghiệp tài trợ đã làm tăng tính hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư xây dựng sân bãi với quy mô từ vừa đến nhỏ. Các câu lạc bộ, hội thể thao, Liên đoàn Thể thao tỉnh đã huy động được các nguồn lực xã hội hóa tham gia vào hoạt động thể dục thể thao, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao phát triển cả về số lượng và chất lượng. 

Tiêu biểu là huyện Trấn Yên, công tác vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia tài trợ, đầu tư cho sự nghiệp thể dục thể thao luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. 100% xã, thị trấn đều có sân tập, nhà văn hóa được xây dựng đạt chuẩn; 188 thôn, tổ dân phố có sân tập thể dục thể thao đơn giản và khu thể thao. Toàn huyện có 116 câu lạc bộ thể thao; trên 37.000 người duy trì luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, đạt tỷ lệ 42%. 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, đối với công tác xã hội hóa thể dục thể thao, hàng năm, đơn vị nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp với việc hỗ trợ nguồn kinh phí tổ chức giải thể thao như: Giải Bóng đá Nhi đồng tỉnh…. Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được nhà tài trợ đóng góp kinh phí trong xây dựng lực lượng, tham gia thi đấu. 

Toàn tỉnh hiện có 505 Câu lạc bộ Thể dục thể thao cơ sở; 1 Liên đoàn Thể thao, 48 Hội Thể thao cấp huyện duy trì hoạt động có hiệu quả. Đáng chú ý, tất cả các câu lạc bộ thể dục thể thao đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí hoạt động từ nguồn xã hội hóa, qua đó, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ. 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 5 nhà tập luyện thi đấu thể thao, 1 sân vận động, gần 50 sân bóng đá mini, trên 20 sân quần vợt, gần 30 bể bơi… Trong đó, có nhiều sân bãi của tư nhân đầu tư và quản lý, khai thác với các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Quần vợt, Cầu lông, Nhà tập thể hình… 

thanh-pho-yen-bai-1720582560.jpg

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xã hội hóa thể dục thể thao của tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, công tác xã hội hóa thể dục thể thao thành tích cao gặp khó khăn, nhiều bộ môn có đóng góp quan trọng cho thể thao thành tích cao của tỉnh như: đá cầu, điền kinh, cầu mây… nhưng chưa được sự quan tâm của các nhà tài trợ.  Xã hội hóa thể dục thể thao quần chúng cũng gặp khó khăn do các hoạt động thể thao quần chúng thường tính chuyên nghiệp không cao, nhiều người chơi được nên nhiều môn thi đấu nằm trong hệ thống thi đấu cấp tỉnh và của Liên đoàn Thể thao tỉnh vì thế công tác xã hội hóa  còn ở mức độ nhất định, nguồn kinh phí hạn hẹp…

Để phát huy tốt công tác xã hội hóa thể dục thể thao, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao và tăng cường mời gọi các nguồn lực đầu tư cho hoạt động thể dục thể thao; Triển khai thực hiện chương trình ký kết phối hợp với các tổ chức, đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa thể dục thể thao; Tuyên truyền, thay đổi nhận thức của những người chơi thể thao về việc đóng góp kinh phí để đăng ký, tham gia các giải thể thao… 

T.H