Yastremska, Qinwen lần đầu vào bán kết một giải Grand Slam

Dayana Yastremska và Zheng Qinwen đều đã giành được suất tham dự trận bán kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Australia mở rộng. Đây cũng là lần đầu tiên các cô gái này đi sâu tới vậy ở một giải Grand Slam.

dayana-yastremska-alegato-ucrania-1706108647.jpg
Dayana Yastremska, 23 tuổi, tới từ Ukraine

Dayana Yastremska, 23 tuổi, tới từ Ukraine, là tay vợt thứ hai tới từ vòng loại đi tới tận trận bán kết đơn nữ tại giải Quần vợt Australia mở rộng trong kỷ nguyên Mở, sau Christine Matison năm 1978. Yastremska, xếp thứ 93 thế giới, ấn định chiến thắng 6-3, 6-4 trước Linda Noskova sau chỉ 78 phút. Cô hào hứng phát biểu sau trận đấu: “Thật tuyệt khi làm nên lịch sử vì lúc đó (năm 1978) tôi còn chưa ra đời. Tôi sinh năm 2000… Tôi đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc".

Yastremska sinh ngày 15/5/2000 ở Odesa - thành phố lớn thứ ba của Ukraine. Cô có 1 em gái, Ivanna, nhỏ hơn 6 tuổi. Cha cô từng là vận động viên bóng chuyền và cũng từng phục vụ trong Hội đồng thành phố Odesa. Khi Yastremska lên 5 tuổi, ông nội Ivan đã hướng cô chơi quần vợt. Sau khi thử sức với các môn thể thao khác như thể dục dụng cụ và bơi, cô chọn tập trung vào quần vợt.

Cô tham gia giải đấu đầu tiên khi mới 7 tuổi và về đích ở vị trí thứ ba, mặc dù sự kiện này dành cho cả trẻ em lớn tuổi hơn. Yastremska ghi ơn cha mẹ vì sự thành công của cô trong môn quần vợt. Cô từng nói: "Khi còn nhỏ, tôi đã phải hy sinh rất nhiều thứ, nhưng bây giờ tôi không hối hận... Tôi phải gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bố mẹ tôi vì nếu họ không thúc đẩy tôi vào đúng thời điểm thì tôi không nghĩ mình sẽ có được cuộc sống hiện tại…".

zheng-1706108640.jpg
Tay vợt Zheng Qinwen

Đối thủ của Yastremska ở bán kết là một tay vợt tới từ Trung Quốc - Zheng Qinwen. Zheng có khởi đầu chậm. Hạt giống số 12 thua séc đầu tiên, nhưng đã lấy lại phong độ từ séc thứ hai và vượt qua đối thủ Anna Kalinskaya của Nga để giành chiến thắng 6-7 (4), 6-3, 6-1. Zheng từng lọt vào tứ kết US Open năm ngoái, trong khi đây là lần đầu tiên Kalinskaya chơi ở tứ kết một giải Grand Slam. "Thực sự phấn khích. Lần đầu tiên đối với tôi" - Zheng, người sẽ lọt vào tốp 10 sau Australian Open, nói - “Thật sự rất vui khi được vào bán kết, đặc biệt với màn trình diễn tốt như thế này”.

Zheng sinh ra tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Trước khi Zheng tròn 3 tuổi, cô dành nhiều thời gian ở nhà bà ngoại ở Thành Đô, Tứ Xuyên. 8 tuổi, cô bắt đầu tập luyện ở Vũ Hán và nhanh chóng được truyền cảm hứng từ việc Li Na giành chức vô địch Pháp mở rộng 2011. Zheng trưởng thành dưới sự hướng dẫn của cựu huấn luyện viên của Li, Carlos Rodriguez, ở Bắc Kinh.

Ngày mai (25/1), đương kim vô địch Aryna Sabalenka và nhà vô địch US Open - Coco Gauff - sẽ thi đấu để giành tấm vé đầu tiên vào chung kết. Tấm vé thứ hai sẽ được quyết định trong cuộc so tài giữa Zheng và Yastremska bắt đầu sau khi trận thứ nhất khởi đầu 1 giờ 15 phút.

Hoàng Hà (ESPN)