Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Tây Bắc

Ngày 21/9 tại thành phố Lào Cai đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Tây Bắc. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tổ chức.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe giới thiệu thông tin, hình ảnh, tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hóa đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long đến với các địa phương, đối tác, doanh nghiệp khu vực phía Bắc nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, thu hút du khách đến với đồng bằng sông Cửu Long; Tạo môi trường để các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long gặp gỡ và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với các doanh nghiệp phía Bắc.

sapa-1695355466.jpg
Sapa

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác hỗ trợ phát triển trong công tác quảng bá, xúc tiến, truyền thông điểm đến giữa các địa phương tham gia chương trình; Ký kết hợp tác phát triển tour, tuyến du lịch giữa các địa phương.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong 7 vùng trọng điểm về du lịch trong cả nước, có hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc sắc với đặc trưng văn hóa tiêu biểu gắn với sông nước; nơi hội tụ của bốn dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer với bề dày văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, nhiều lễ hội lớn nhỏ trong năm và đa dạng về kiến trúc tôn giáo lâu đời gắn với lịch sử hình thành và phát triển vùng đất nam Bộ.

Đồng bằng sông Cửu Long được thiên nhiên ưu đãi về giá trị tài nguyên đa dạng và phong phú, lợi thế về du lịch biển đảo, sông nước; du lịch địa hình đồi núi; du lịch về văn hóa - lịch sử; du lịch tâm linh; du lịch sinh thái và đặc biệt là sự chân chất, thật thà, mến khách của người dân Nam Bộ đã thu hút đông đảo du khách từ các vùng miền về với đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2022 du lịch đồng bằng sông Cửu Long thu hút hơn 37 triệu lượt khách, doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đồng bằng sông Cửu Long đón gần 27 triệu lượt khách; tổng doanh thu du lịch hơn 26 nghìn tỷ đồng, một con số khá ấn tượng trong phát triển du lịch hiện nay.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao về phương thức phối hợp và hiệu quả hoạt động giữa các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long trong những năm vừa qua. Tiêu biểu là hoạt động của 2 cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Đông và phía Tây mang đến nhiều hiệu quả như tổ chức tham gia gian hàng chung của khu vực, của cụm tại các sự kiện du lịch; tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá chung tại miền Trung, Tây Bắc và Nhật Bản; phối hợp khảo sát, thẩm định các điểm đến tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long hàng năm; xây dựng các tour, tuyến du lịch đặc thù; các hoạt động tích cực hỗ trợ, kết nối với nhau giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài khu vực….

hoi-nghi-du-lich-1695355565.jpg
Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các đơn vị tại hội nghị. Ảnh: GD&TĐ

Bên cạnh kết quả đã đạt được thì du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch còn thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng.

Nhằm phát huy hiệu quả hơn trong hoạt động liên kết vùng và đẩy mạnh hoạt động trao đổi khách giữa đồng bằng sông Cửu Long với vùng Tây Bắc, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và Tây Bắc trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng đẩy mạnh kết nối vùng miền, kết nối với cả nước và kết nối với khu vực, bảo đảm đồng bộ, liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch gắn với phát triển xanh, bền vững; đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch đa dạng, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch…

A.T