Xứ Wales - Iran > 0-2: Gareth Bale và đồng đội gây thất vọng

Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng Gareth Bale và các đồng đội ở Xứ Wales đã gây thất vọng khi thua sốc trước Iran lượt trận thứ hai bảng B Vòng chung kết World Cup 2022.

Chiều ngày 25/11, Xứ Wales bước vào lượt trận thứ hai bảng B World Cup 2922. Ở trận này, Xứ Wales vận hành theo hệ thống 3-5-2 với Bale và Moore đá cặp tiền đạo. Bên kia chiến tuyến, Iran chơi theo sơ đồ 4-1-4-1 với Azmoun đá tiền đạo cắm. Vì Beiranvand chấn thương ở trận thua Anh nên huấn luyện viên Carlos Queiroz chọn thủ môn Hosseini bắt chính.

Do thua ở lượt trận đầu nên Iran đá tấn công chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đội bóng châu Á tạo ra cơ hội đáng chú ý đầu tiên là cú sút của Azmoun ở phút thứ 7. Tiếc cho Iran là thủ môn Hennessey bắt gọn bóng ở tình huống này.

Xứ Wales đáp trả bằng cú dứt điểm cận thành của Moore ở phút 11. Tuy nhiên, thủ môn Hosseini xuất sắc cản phá. Đây là tình huống đáng chú ý nhất xứ Wales tạo được ở hiệp đấu đầu tiên.

bale-1669419170.jpg
Bale và các đồng đội gây thất vọng

Phút 16, Connor Roberts có một đường chuyền ngang bất cẩn, tạo điều kiện cho Iran tổ chức phản công. Ali Gholizadeh đưa bóng vào lưới thành công nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Trọng tài chính đã tham khảo VAR trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Iran gây khó khăn cho hàng thủ Xứ Wales bằng những tình huống tổ chức phản công nhanh. Những phút cuối hiệp một, đại diện châu Á có một số cơ hội dứt điểm sau các pha bóng cố định nhưng không tận dụng thành công. Chơi tấn công tích cực ở nửa cuối thời gian hiệp 1 nhưng Iran không thể ghi bàn.

Về phía Xứ Wales, The Dragons cũng bế tắc hoàn toàn dù kiểm soát bóng vượt trội với 66% trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Sang hiệp 2, Iran tiếp tục duy trì thế trận phòng ngự phản công hiệu quả. Phút 51, Azmoun bứt tốc dứt điểm đập cột dọc khung thành Hennessey. Có bóng sau pha dứt điểm của Azmoun, Gholizadeh cứa lòng tuyệt đẹp khiến thủ môn Hennessey bó tay. Đáng tiếc cho đội bóng châu Á là bóng một lần nữa tìm đến cột dọc bật ra. Ngay lập tức Azmoun ập vào đánh đầu nhưng Hennessey xuất sắc cản phá cứu thua.

Trong 1 ngày thi đấu cực kì xuất sắc, Hennessey một lần nữa đổ người cản phá cút sút chìm hiểm hóc của Ezatolahi cứu thua mười mươi cho xứ Wales ở phút 72.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 86. Trong một pha phản công chớp nhoáng của Iran, thủ môn Wayne Hennessey băng ra ngoài vùng cấm, phạm lỗi với tiền đạo Mehdi Taremi. Sau khi xem lại tình huống, trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp cho Hennessey.

iran-1669419170.jpg
Iran có chiến thắng lịch sử trước đại diện châu Âu tại World Cup

Với chiếc thẻ đỏ này, Hennessey là thủ môn đầu tiên bị đuổi ở World Cup 2022. Chỉ còn thi đấu với 10 người, Xứ Wales tiếp tục phải chống đỡ những pha tấn công dồn dập của Iran. Đến phút 90+8, Cheshmi tung cú sút xa quyết đoán, không cho thủ môn Danny Ward cơ hội cản phá.

Sau đó, Xứ Wales dồn lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ trong những phút ít ỏi còn lại. Tuy nhiên, họ triển khai thất bại, bị phản công và nhận bàn thua thứ hai ở phút 90+11. Người ghi bàn là Rezaeian.

Chung cuộc, Iran thắng với tỷ số 2-0, qua đó thắp sáng hy vọng giành vé knock-out. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Iran thắng 1 đối thủ châu Âu tại Vòng chung kết World Cup sau 10 trận (thua 7, hoà 2). Ở lượt cuối bảng B, đội bóng Tây Á sẽ chạm trán Mỹ (30/11).

Về phía Xứ Wales, Bale và các đồng đội đẩy mình vào thế khó vì gặp đội tuyển Anh ở lượt cuối và phải thắng để nuôi hy vọng giành quyền đi tiếp.

Kim Anh