32 tay cơ vào vòng chính thức giải Carom 3 băng World Cup thành phố Hồ Chí Minh 2022

Ngày 26/5, vòng loại giải Billiard Carom 3 băng World Cup thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 diễn ra nhằm cạnh tranh cho các suất tham dự vòng chính thức. 15 tay cơ xuất sắc nhất vòng sơ loại góp mặt ở vòng chung kết bên cạnh 17 tay cơ được xếp làm hạt giống tại giải.

Vòng loại sẽ có 36 cơ thủ tham gia và được chia làm 12 bảng, mỗi bảng 3 vận động viên thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm để chọn ra 15 tay cơ xuất sắc nhất bước vào tranh tài tại vòng chính thức, trong đó có 12 tay cơ đứng đầu bảng và 3 tay cơ nhì bảng có thành tích tốt nhất. Chủ nhà Việt Nam có đến 8 đại diện góp mặt ở vòng loại nhưng chỉ có 3 tay cơ giành suất dự vòng chính thức.

Tay cơ Đào Văn Ly có chiến thắng thuyết phục trước thần đồng billiard thế giới Cho Myung Woo (hạng 18 thế giới) để giành ngôi nhất bảng C. Cơ thủ người Hàn Quốc từng có 3 lần vô địch World Championship trẻ thế giới và 4 lần đứng hạng 3 tại World Cup, anh cũng đang là tay cơ nắm giữ kỷ lục series cao điểm nhất ở một kỳ World Cup với đường cơ 24 điểm (cùng với Jeremy Bury).

Bước vào trận đấu, Đào Văn Ly nhập cuộc tốt với một đường cơ 7 điểm để dẫn trước 17-2 và kết thúc hiệp đầu với tỷ số 20-9. Sang hiệp 2, Cho Myung Woo rút ngắn cách biệt xuống chỉ còn 24-26. Đào Văn Ly sau đó tung ra 2 đường cơ 6 điểm để giành chiến thắng chung cuộc 40-28 sau 19 lượt cơ. Chiến thắng trước thần đồng billiard người Hàn Quốc giúp Văn Ly có lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở vòng chính của một kỳ World Cup.

dao-van-ly-1-1653609645.JPG
Đào Văn Ly là 1 trong 3 tay cơ Việt Nam vượt qua vòng loại

Nguyễn Quốc Nguyện có chiến thắng trong trận “chung kết” bảng D trước tay cơ người Hàn Quốc Kang Ja In. Dù bị đối thủ dẫn 13-21 sau hiệp 1, Quốc Nguyện lội ngược dòng để rồi giành chiến thắng 40-31 trong hiệp 2, qua đó giành vé vào vòng chính thức.

Bảng I là bảng đấu mà cả 3 cơ thủ cùng bằng điểm nhau (1 thắng - 1 thua), trong đó Nguyễn Ngọc Trị là người giành vé đi tiếp với ngôi nhất bảng nhờ hiệu suất ghi điểm cao nhất (1,79 điểm/lượt cơ). Một tay cơ Việt Nam khác tại bảng này là Nguyễn Chí Long. Suất đi tiếp lẽ ra thuộc về Chí Long nếu chỉ cần giành ít nhất một kết quả hòa trong lượt trận cuối trước Michael Nilsson, thế nhưng anh lại để thua ngược đầy đáng tiếc trước đối thủ người Thụy Điển 39-40 dù trước đó đã dẫn đến 21-15 sau hiệp đầu.

Một số cơ thủ Việt Nam đã bị loại ở vòng này, đáng tiếc là trường hợp của Chiêm Hồng Thái ở bảng A khi anh không thể đánh bại nhà vô địch World Championship 2014 Choi Sung Won trong trận đấu quyết định dù đã so kè ngang ngửa đối thủ này trong suốt hiệp 1. Trương Quang Hào thua ngược trước Seo Chang Hoon với tỉ số 39-40 dù trước đó đã dẫn 22-16 trong hiệp đầu tại bảng J. Còn ở bảng L, Đỗ Nguyễn Trung Hậu dù có hiệu suất ghi điểm rất cao là 1,5 điểm/lượt cơ nhưng không thể đoạt vé đi tiếp khi đứng cuối ở bảng đấu này.

nguyen-chi-long-1-1653609645.JPG
Nguyễn Chí Long bị loại ở bảng I khi chỉ kém người đồng đội Nguyễn Ngọc Trị về hiệu suất ghi điểm

32 tay cơ góp mặt tại vòng chính thức diễn ra vào ngày 27/5, trong đó Billiards Việt Nam có 6 cơ thủ tham dự gồm 3 cơ thủ vượt qua vòng loại (Nguyễn Quốc Nguyện, Đào Văn Ly, Nguyễn Ngọc Trị), 2 cơ thủ có suất đặc cách là Nguyễn Đức Anh Chiến, Nguyễn Trần Thanh Tự và hạt giống số 3 của giải Trần Quyết Chiến.

8 bảng đấu tại vòng chính thức

Bảng A: Dick Jaspers, Gokhan Salman, Kim Jun Tae, Riad Nady

Bảng B: Marco Zanetti, Nguyễn Đức Anh Chiến, Choi Young Wan, Hwang Bong Joo

Bảng C: Trần Quyết Chiến, Nguyễn Trần Thanh Tự, Heo Jung Han, Lee Choong Bok

Bảng D: Daniel Sanchez, Gerhard Kostistansky, Torbjorn Blomdahl, Đào Văn Ly

Bảng E: Sameh Sidhom, Nguyễn Quốc Nguyện, Semih Sayginer, Lutfi Cenet

Bảng F: Kim Haeng Jik, Roland Forthomme, Martin Horn, Nikos Polychronopoulos

Bảng G: Tayfun Tasdemir, Nguyễn Ngọc Trị, Murat Naci Coklu, Can Capak

Bảng H: Eddy Merckx, Jeremy Bury, Seo Chang Hoon, Choi Sung Won.

Vĩnh Toàn