Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền giành vé tham dự Olympic 2024

Chiều 10/1, với màn thể hiện xuất sắc ở nội dung 10m súng trường hơi nữ tại giải vô địch Bắn súng châu Á 2024 đang diễn ra trên đất Indonesia, xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã giành tấm vé đến Olympic Paris 2024.

bs-1-1704881527.jpg
Lê Thị Mộng Tuyền giành suất dự Olympic Paris 2024 thứ hai cho Bắn súng Việt Nam

Đây là tấm vé tham dự Olympic Paris thứ hai của đội tuyển Bắn súng Việt Nam và là tấm vé thứ tư tham dự Thế vận hội diễn ra tại Pháp vào năm nay của Thể thao Việt Nam. Trước đó, xạ thủ Trịnh Thu Vinh (xếp thứ 5 tại chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ giải Bắn súng vô địch thế giới 2023).

Tranh tài ở nội dung 10m súng trường hơi nữ, Việt Nam góp mặt 2 xạ thủ là Lê Thị Mộng Tuyền và Phí Thanh Thảo.

Tại vòng loại, Lê Thị Mộng Tuyền đạt 627,8 điểm và giành quyền vào bắn loạt chung kết. Trong khi đồng đội Phí Thanh Thảo đạt 625,2 điểm, xếp thứ 26.

Trong 8 xạ thủ vào chung kết có 5 vận động viên đã giành vé dự Olympic Paris 2024. Chính vì vậy, 2 suất dự Olympic ở nội dung này là cuộc cạnh tranh giữa Mộng Tuyền với 2 xạ thủ khác là Amini Pozveh (Iran) và Huiyi Tan (Singapore).

Duy trì phong độ ổn định, nữ xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã có phần thi đấu tốt ở giải châu Á để giành hạng tư chung cuộc với điểm số 125,9.

Tuy không giành huy chương nhưng với thành tích này, Mộng Tuyền đã chính thức giành suất tham dự Olympic Paris 2024. Đây là thành tích tuyệt vời của Mộng Tuyền và Bắn súng Việt Nam.

Cần phải nói thêm, xạ thủ sinh năm 2003 của chúng ta đang giữ được đà phát triển tốt. Tại giải Bắn súng vô địch quốc gia 2023 diễn ra hồi cuối tháng 11 năm ngoái, Mộng Tuyền đã giành 3 huy chương vàng (1 cá nhân, 2 đồng đội) ở nội dung 10m súng trường hơi.

Sau khi giành vé dự Olympic, đứng bên cạnh huấn luyện viên Park Chung-gun, xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi giành vé dự Olympic 2024, đó là một vinh dự lớn. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới thầy, cô, Ban huấn luyện đã luôn sát cánh, giúp tôi đạt được mục tiêu".

bs-2-1704881527.jpg
Bảng kết quả nội dung 10m súng trường hơi nữ giải Bắn súng vô địch châu Á 2024

Đáng tiếc, tại giải đấu lần này cũng chính là vòng loại Olympic nhưng chỉ có những nội dung cá nhân mới được tính suất tham dự. Do vậy, nhà vô địch ASIAD 19 - Phạm Quang Huy - vẫn chưa thể có vé đến Olympic 2024, mà phải tiếp tục đợi đến vòng loại tiếp theo vào tháng 4 tới.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam đã có 4 tấm vé chính thức tham gia Olympic Paris 2024, bao gồm: Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (Bơi lội), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng).

Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 diễn ra tại Indonesia từ ngày 4 đến 18/1. Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tham dự giải với 11 vận động viên gồm: Trịnh Thu Vinh, Nguyễn Thùy Trang (súng ngắn nữ), Phạm Quang Huy, Lại Công Minh, Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Vũ Tiến Nam, Phan Xuân Chuyên (súng ngắn nam), Lê Thị Mộng Tuyền, Phí Thanh Thảo, Nguyễn Thị Thảo (súng trường nữ); dưới sự dẫn dắt của huấn luyện trưởng Park Chung-gun.

Hiện, Bắn súng Việt Nam đã có 2 tấm vé dự Olympic của Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền. Các xạ thủ còn lại, trong đó có Phạm Quang Huy, sẽ cạnh tranh quyết liệt ở giải châu Á để đoạt tấm vé tiếp theo.

Tại thế vận hội năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Cho đến nay, đây vẫn là kết quả tốt nhất của Bắn súng Việt Nam ở sân chơi thế giới.

Trước đó, ngày 9/1, 2 xạ thủ Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh đã mang về huy chương vàng đầu tiên cho Bắn súng Việt Nam tại giải vô địch Bắn súng châu Á 2024.

Đ.H