World Cup nữ 2023: Đồng chủ nhà đều thắng trận ra quân trong ngày khai mạc

Trong trận khai mạc World Cup 2023, đội tuyển New Zealand viết nên lịch sử khi đánh bại Na Uy trong trận mở màn tại bảng A. Còn Australia cũng có chiến thắng chật vật trước CH Ireland khi thiếu vắng trụ cột Sam Kerr trong trận đầu tiên tại bảng B.

Trước Vòng chung kết World Cup 2023, New Zealand vẫn chưa có chiến thắng nào tại World Cup nữ sau 5 lần tham dự trước đó. Khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà, đó cũng là cơ hội tốt để đội bóng của châu Đại Dương thể hiện sự quyết tâm khi đối đầu với Na Uy, đội bóng mạnh nhất bảng A.

Trước khi trận đấu diễn ra, cả 2 đội dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân đã qua đời trong vụ xả súng tại thành phố Auckland vào sáng ngày 20/7. Lợi thế được chơi trên sân nhà giúp chủ nhà New Zealand chơi áp sát lên phần sân đối thủ với khả năng thi đấu độc lập tốt của tiền đạo Hannah Wilkinson.

Chính Wilkinson cũng là người ghi bàn thắng đầu tiên tại FIFA Women’s World Cup 2023 khi nhận đường căng ngang của Jaqqueline Hand ở phút 48 của trận đấu. Điểm đặc biệt tại World Cup nữ năm nay đó là việc trọng tài chính sẽ thông báo cho khán giả về quyết định của mình sau khi tham khảo tình huống bằng công nghệ VAR.

new-zealand-1-0-na-uy-1689871636.jpg
Đội nữ New Zealand có chiến thắng lịch sử trước Na Uy

Cụ thể, trọng tài Yoshimi Yamashita cho đội tuyển nữ New Zealand được hưởng quả phạt đền sau khi Hansen của Na Uy để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trọng tài Yamashita thông báo cho những khán giả có mặt tại sân cũng như theo dõi trận đấu trên sóng truyền hình biết về quyết định được đưa ra sau khi tham khảo tình huống bằng công nghệ VAR. Mặc dù vậy, đội trưởng Ria Percival dứt điểm trúng xà ngang ở quả 11m khiến đội chủ nhà bỏ lỡ cơ hội ghi bàn nhân đôi cách biệt.

Chiến thắng 1-0 trước Na Uy giúp New Zealand viết nên lịch sử khi có chiến thắng đầu tiên tại World Cup ở cấp độ đội tuyển quốc gia ở cả nam và nữ. Trước giải đấu năm nay, đội tuyển bóng đá nam New Zealand dự 2 kỳ World Cup mà không có trận thắng nào. Trong khi đó, đội nữ không thắng trận nào trong 5 lần tham dự trước đó. Ở lượt trận tiếp theo, New Zealand sẽ gặp Philippines vào ngày 25/7.

Trong trận đấu diễn ra sau đó tại Sydney, đội đồng chủ nhà Australia lại trải qua trận cầu khá chật vật khi đối đầu với CH Ireland - đội tuyển mới có lần đầu tiên dự giải. Sự thiếu vắng Sam Kerr trên hàng công do chấn thương được coi là tổn thất không nhỏ với đội chủ nhà khiến lối chơi của họ bị ảnh hưởng phần nào. Mặc dù, sở hữu những "ngôi sao" hàng đầu như Catley, Cross, Mary Fowler nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Tony Gustavsson đã gặp không ít khó khăn trước đại diện của bóng đá châu Âu.

australia-1-0-ireland-1689871636.jpg
Australia thắng nhọc nhằn trước CH Ireland

Bàn thắng chỉ đến với đội chủ nhà Australia khi Steph Catley ghi bàn trên chấm phạt đền ở phút 52. Trong tình huống trước đó, Sheva bất ngờ phạm lỗi với Raso trong vòng cấm và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11m. Bàn thắng đó giúp các cô gái xứ sở Chuột túi giải tỏa được sức ép và có tinh thần tốt hơn.

Nhưng đội nữ Ireland thi đấu đầy nỗ lực để thi đấu lấn lướt trước đối thủ trong thời gian còn lại của trận đấu. Các chân sút của Ireland đều không thể tận dụng tốt các cơ hội được tạo ra và tỷ số 1-0 nghiêng về phía Australia được duy trì cho đến hết trận.

Với kết quả này, Australia tạm thời đứng đầu bảng B với 3 điểm trước khi cặp đấu giữa Nigeria và Canada diễn ra ở trận còn lại lượt trận đầu tiên. Đội chủ nhà sẽ gặp Nigeria ở lượt trận tiếp theo diễn ra vào ngày 26/7.

Kết quả các trận tại FIFA Women’s World Cup 2023

New Zealand 1-0 Na Uy

Australia 1-0 CH Ireland

Vĩnh Toàn