World Cup Carom 3 băng 2023: Việt Nam có 6 cơ thủ tham gia tranh tài

Việt Nam có 6 cơ thủ góp mặt tại giải World Cup Carom 3 băng diễn ra từ ngày 22 đến 28/10 tới đây tại Veghel (Hà Lan).

bi-a-1697214821.jpg
Cơ thủ Trần Quyết Chiến được miễn thi đấu vòng loại và được xếp vào danh sách 14 hạt giống của giải

World Cup Carom 3 băng là một chuỗi giải đấu quốc tế về Billiards 3 băng, được tổ chức hàng năm kể từ năm 1986. Tần suất diễn ra giải đấu này từ 3-10 lần trong 1 năm. 

Giải World Cup gần nhất diễn ra từ ngày 30/6 đến 3/7 tại Porto (Bồ Đào Nha). Tại giải này, cơ thủ Việt Nam Trần Quyết Chiến đã xuất sắc giành chức vô địch sau khi đánh bại Sameh Sidhom (Ai Cập) với tỷ số áp đảo 50-30. Chiến thắng này cũng giúp cho Quyết Chiến lần thứ hai bước lên bục cao nhất tại hệ thống giải đấu World Cup Carom 3 băng sau thành tích vô địch trên sân nhà vào năm 2018.

Giải World Cup 3 băng tiếp theo diễn ra từ ngày 22 đến 28/10 tại Veghel (Hà Lan). Việt Nam có 6 tay cơ tranh tài gồm: Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh, Nguyễn Trần Thanh Tự, Chiêm Hồng Thái, Đào Văn Ly và Trần Thanh Lực.

Giải World Cup Carom 3 băng 2023 ở Hà Lan dự kiến có 149 vận động viên tham gia thi đấu. Tuy nhiên, danh sách đăng ký sơ bộ đang lên tới gần 200 tay cơ. Điều này khiến Chủ tịch Liên đoàn Billiards & Snookers thế giới (UMB) - Farouk Barki - bất ngờ khi đây là một con số chưa từng có tại các kỳ World Cup trước đây. 

Trong danh sách đăng ký phải kể đến các cơ thủ đứng đầu thế giới như: Dick Jaspers, Marco Zanetti, Torbjörn Blomdahl, Sameh Sidhom và Myung Woo Cho. Martin Horn là người cuối cùng trong 14 hạt giống. Đây đều là những tay cơ nằm trong tốp 5 thế giới hiện tại và sở hữu khả năng điều bi vô cùng biến ảo.

bi-a-2-1697214821.jpg
Cơ thủ Phương Vinh chỉ phải thi đấu ở vòng loại thứ tư (Qualification Round) của giải 

Đáng chú ý, huyền thoại Torbjorn Blomdahl (Thụy Điển) đang nắm giữ kỷ lục về số lần vô địch trong hệ thống các giải đấu World Cup 3 băng với tổng cộng 46 lần. Chức vô địch gần nhất của tay cơ số 3 thế giới là ở giải đấu diễn ra tại Việt Nam đầu năm 2023.

Với thứ hạng 5 nội dung Carom 3 băng trên Bảng xếp hạng thế giới, cơ thủ Trần Quyết Chiến được miễn thi đấu vòng loại đồng thời anh được xếp vào danh sách 14 hạt giống của giải.

Trong khi đó, với việc đăng quang ngôi vô địch tại giải vô địch thế giới Billiards Carom 3 băng diễn ra tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cách đây không lâu đã giúp cơ thủ Bao Phương Vinh có bước nhảy vọt trên Bảng xếp hạng thế giới khi vươn lên vị trí số 11 thế giới. Kết quả này giúp Phương Vinh chỉ phải thi đấu ở vòng loại thứ tư (Qualification Round) của World Cup Carom 3 băng 2023 Hà Lan.

Ngoài ra, cơ thủ Chiêm Hồng Thái và Trần Thanh Lực cũng được xếp thi đấu ở vòng loại này khi cả 2 đang góp mặt trong tốp 50 thế giới.

Các cơ thủ Đào Văn Ly và Nguyễn Trần Thanh Tự sẽ bắt đầu thi đấu lần lượt ở vòng loại 2 (Pre-pre Qualification) và vòng loại 3 (Pre-Qualification).

Đ.H